Giao thông

Nghiêm cấm xe không bảo đảm an toàn xuất bến

Tuấn Lương 21/08/2023 - 17:57

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan sẵn sàng phương án phục vụ tốt nhu cầu đi lại, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2-9. Sở cũng công bố điện thoại đường dây nóng sẵn sàng tiếp nhận thông tin phản ánh từ hành khách và nhân dân.

Sẵn sàng phương tiện, không được tùy tiện tăng giá cước

Đối với hoạt động vận tải khách bằng xe buýt, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội yêu cầu Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội phối hợp chặt chẽ với các đơn vị vận tải bằng xe buýt điều động phương tiện tăng cường phục vụ giải tỏa khách tại các bến xe khách liên tỉnh, các điểm trung chuyển, nhà ga trong thời gian trước và sau kỳ nghỉ lễ; chỉnh trang, vệ sinh toàn bộ hệ thống hạ tầng xe buýt trên địa bàn thành phố

ben-xe.jpg
Các đơn vị xe buýt bố trí phương tiện tăng cường, sẵn sàng giải tỏa hành khách tại các bến xe.

Các đơn vị kinh doanh vận tải khách bằng xe buýt chú trọng các tuyến hoạt động phục vụ hành khách tại các bến xe khách liên tỉnh, khu vực các nhà ga, các tuyến qua các khu vui chơi, giải trí... Bố trí xe tăng cường phục vụ trên các tuyến thông qua các bến xe Giáp Bát, Gia Lâm, Mỹ Đình, Nước Ngầm, Yên Nghĩa, Sơn Tây, Ga Hà Nội, các điểm trung chuyển Long Biên, cầu Giấy, Hoàng Quốc Việt... trong những ngày cao điểm.

Các đơn vị vận tải hoạt động vận tải khách bằng xe taxi phải niêm yết giá cước trên xe theo quy định, không tùy tiện tăng giá cước, thu phụ thu giá cước khi chưa được cơ quan thẩm quyền phê duyệt; tuyệt đối không được lợi dụng lượng hành khách cao trong dịp nghỉ lễ để tăng giá ở mức cao, thu cao hơn mức giá kê khai và lập phương án giá theo đúng các chi phí hợp lý phát sinh.

doanh-nghiep-van-tai-phai-xay-dung-phuong-an-van-chuyen-hanh-khach-va-phong-chong-dich-covid-19.jpg
Nghiêm cấm doanh nghiệp vận tải bỏ bến ra ngoài chạy hợp đồng.

Sở nghiêm cấm các doanh nghiệp bỏ chuyến để đưa phương tiện vận chuyển khách hợp đồng; chủ động phối hợp với bến xe tổ chức bán vé trực tuyến cho hành khách, hạn chế tối đa để hành khách phải chen lấn, xô đẩy tranh giành chỗ để lên xe.

Các đơn vị kinh doanh vận tải không tùy tiện tăng giá cước, thu phụ thu giá cước khi chưa được cơ quan thẩm quyền phê duyệt; thực hiện kê khai giá, niêm yết giá theo quy định.

Công bố đường dây nóng tiếp nhận thông tin vi phạm

Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Đào Việt Long, để bảo đảm người dân đi lại thuận lợi, an toàn, Sở đã công bố danh sách các số điện thoại đường dây nóng sẵn sàng tiếp nhận thông tin phản ánh từ người dân để kịp thời chỉ đạo kiểm tra, xử lý. Cụ thể: Số điện thoại cố định 0243.8217922; 0932231683 (lãnh đạo Sở); 0972188666 (lãnh đạo Phòng Quản lý vận tải); 0913590633 (lãnh đạo Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội).

kiemtra.jpg
Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội tăng cường kiểm tra các phương tiện trước khi xuất bến.

Sở Giao thông Vận tải yêu cầu các đơn vị khai thác bến xe trên địa bàn thành phố xây dựng phượng án bố trí xe dự phòng, xe tăng cường sẵn sàng đáp ứng nhu cầu khi cần thiết; phối kết hợp với các lực lượng chức năng để giữ gìn trật tự, an ninh, bảo đảm an toàn giao thông trong và ngoài khu vực các bến xe.

Các bến xe niêm yết đầy đủ các bảng thông báo về luồng tuyến, chuyến lượt, giờ xe chạy, giá vé, phương tiện tăng cường; có đủ đèn chiếu sáng, khu vệ sinh, y tế…; phối hợp với các đơn vị kinh doanh vận tải khách liên tỉnh triển khai sớm các hình thức bán vé đến tận tay hành khách; bố trí thêm quầy bán vé, tăng cường nhân viên bán vé, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các đơn vị vận tải kịp thời bán vé cho hành khách khi lượng hành khách tăng đột biến…

"Các bến thực hiện nghiêm việc kiểm tra, kiểm soát các xe ra vào bến đăng ký đón trả khách, kiểm tra chất lượng xe, người lái, hàng hóa, hành lý theo quy định cũng như các điều kiện an toàn cho phương tiện và người lái trước khi xe xuất bến. Từ chối phục vụ và kiên quyết không cho xe chở quá tải và không bảo đảm các điều kiện xuất bến, lập biên bản đối với các vi phạm, tổng hợp báo cáo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội để xử lý”- Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Đào Việt Long yêu cầu.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nghiêm cấm xe không bảo đảm an toàn xuất bến

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.