(HNM) - Một người Pháp sang Việt Nam và rồi tìm thấy niềm đam mê, thích thú với kỹ thuật thêu thủ công. Gần một thập kỷ qua, ông đã đóng cửa để sáng tác những bức tranh thêu độc đáo. Triển lãm
Lionel Descostes tốt nghiệp ĐH chuyên ngành mỹ thuật công nghiệp tại Paris (Pháp). Năm 2000, ông đến Hà Nội làm giám đốc một công ty sơn mài ứng dụng của Pháp tại Việt Nam. Dường như công việc trong ngành mỹ thuật ứng dụng này là chưa đủ thỏa sức sáng tạo với một tâm hồn nghệ sĩ, Lionel luôn muốn đi sâu vào những tác phẩm hội họa.
Ở Hà Nội không lâu, Lionel được biết tới nghề thêu tay thủ công, ông thích thú với sự tinh tế của từng đường kim, mũi chỉ. Thế là Lionel đã quyết định nghỉ việc, đi sâu tìm hiểu về kỹ thuật thêu. Mày mò trong dân, Lionel đã hiểu rõ đặc tính của từng loại vải, loại chỉ, những kỹ thuật của nghề. Vượt trên cả sự tìm hiểu về một nghề để làm nghề, Lionel nghiên cứu thêu dưới con mắt một người nghệ sĩ để từ đó sáng tạo ra những tác phẩm độc đáo. Những tác phẩm của ông có bố cục, hình khối, đường nét mang đặc trưng của hội họa nhưng được thêu tay hoàn toàn. Nhiều mẫu thêu do chính ông tỉ mẩn đánh dấu, rắc bột màu lên giấy để in và thêu chính xác theo ý tưởng. Đến nay, ông đã tự thêu và hướng dẫn nhiều học viên học kỹ thuật thêu một chỉ hay nhiều kỹ thuật thêu truyền thống khó khác. Gần 10 năm cần mẫn, miệt mài của một người thợ mang tâm hồn nghệ sĩ đã tạo ra khối tác phẩm tranh thêu độc đáo, đồ sộ. Bức tranh thêu của ông không đơn thuần là ứng dụng thường thấy, mà có thể gọi là tác phẩm hội họa.
Ở triển lãm "10 năm ở Hà Nội", Lionel giới thiệu một phần nhỏ số tác phẩm của mình với ba nhóm trưng bày chính. Thoạt nhìn, bộ tranh những ô vuông với hơn 30 bức tưởng giống nhau mà không phải. Mỗi hình vuông là một khác biệt, nó giống như cá nhân nào đó trong một đám đông với những trải nghiệm, tâm trạng riêng. Khiến cho người xem thích thú nhất, có lẽ là nhóm tác phẩm những chiếc mặt nạ. Bạn có thể dễ nhầm lẫn bởi sự pha trộn giới tính trong những tranh thêu mặt người của Lionel.
Khép mình trong thế giới của mẫu phác thảo, của kim chỉ gần 10 năm, Lionel sống chủ yếu bằng số tiền tiết kiệm trước đó và vay mượn của gia đình bên Pháp. Nhiều nghệ sĩ nôn nóng muốn tác phẩm của mình được giới thiệu tới đông đảo công chúng, nhưng Lionel thì khác. Ông chưa từng công bố tác phẩm của mình, chỉ những người bạn, thân quen tới nhà chơi mới biết tới công việc âm thầm ông đang làm. Lần triển lãm này cũng là do bạn bè đề nghị, động viên và hỗ trợ ông ra mắt.
Lionel không có nhiều dự định với những bức hội họa của mình. Ông không bán, không muốn mở ra một hướng kinh doanh mới. Ông chỉ miệt mài, chuyên tâm vào sáng tác để đi đến tận cùng đam mê. Có thể vì thế mà những tác phẩm trong "10 năm ở Hà Nội" còn mang vẻ đẹp của lòng kiên trì, sự say mê và niềm tin vào sự sáng tạo của nghệ thuật. Người xem có thể đến với tác phẩm của ông tại The Bùi Gallery từ nay đến hết ngày 21-11.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.