(HNM) - Nghệ nhân ưu tú Lê Văn Phú được xem như người Việt Nam đầu tiên làm tranh nổi trên đồng. Sinh ra trong một gia đình có nghề truyền thống chạm bạc, năm 11 tuổi ông đã theo cha học nghề. Với những đóng góp cho sự gìn giữ, phát huy, làm giàu thêm nghệ thuật dân gian truyền thống Việt Nam ở mảng tranh đồng thúc nổi, năm 1998 Lê Văn Phú là người duy nhất được thành phố Hà Nội công nhận là nghệ nhân.
Nghệ nhân Lê Văn Phú bên tác phẩm của mình.
Ông Phú luôn tham khảo các họa tiết cổ từ sách mỹ thuật.
Ngắm những bức tranh của ông, người xem sẽ nghĩ, ông sẽ dùng một dụng cụ đặc biệt để làm ra. Nhưng thật bất ngờ bộ đồ nghề rất "giản dị", gồm chủ yếu là bu lông, ốc vít, thậm chí là những cái đinh cũ đủ kích cỡ. Trong bộ đồ nghề có một không hai này là những bu lông, ốc vít, đã "tòe hoa" dưới tay búa gần 30 năm.
Sau khi can hình vẽ, miếng đồng được khò nóng rồi dùng các "ve" để thúc xuống; phải thúc sao cho vừa tới và chi tiết sắc nét, uốn lượn hoặc võng theo ý muốn. Cái khó là chỉ thúc ở mặt âm mà không nhìn thấy mặt dương, vì vậy nghệ nhân phải tưởng tượng và dựa theo kinh nghiệm.
Nghề đúc đồng nổi luôn cần sự kiên nhẫn và tỉ mỉ.
Chùa Một Cột được chuyển thể thành tranh đồng thúc nổi.
Nghệ nhân Lê Văn Phú truyền nghề cho người con trai.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.