Văn hóa

Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Đông Bắc diễn ra từ ngày 2 đến 4-11

Hoàng Lân 18/10/2024 - 16:03

Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Đông Bắc lần thứ XI với chủ đề “Văn hóa vùng Đông Bắc - Bản sắc, hội nhập và vươn xa”, quy tụ đại diện từ 8 tỉnh Đông Bắc với nhiều hoạt động sôi nổi, hấp dẫn.

462556059_1257948715225161_2699456641263065145_n.jpg
Toàn cảnh họp báo. Ảnh: Hoàng Lân

Chiều 18-10, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) phối hợp UBND tỉnh Lạng Sơn thông tin về Ngày hội VH,TT&DL các dân tộc vùng Đông Bắc lần thứ XI

Diễn ra từ ngày 2 đến 4-11, tại tỉnh Lạng Sơn, với chủ đề “Văn hóa vùng Đông Bắc - Bản sắc, hội nhập và vươn xa”, ngày hội sẽ quy tụ các đại diện từ 8 tỉnh Đông Bắc bao gồm: Bắc Giang, Bắc Kạn, Cao Bằng, Hà Giang, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên và Lạng Sơn.

Sự kiện được tổ chức không chỉ nhằm bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống mà còn đóng vai trò là cầu nối cho sự phát triển kinh tế, du lịch, và nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân trong khu vực.

Ngày hội có nhiều hoạt động gồm phần lễ và hội, điểm nhấn là Lễ dâng hương (2-11), lễ khai mạc tối 2-11, tại quảng trường đường Hùng Vương, thành phố Lạng Sơn, dự kiến sẽ phát sóng trực tiếp trên VTV2; lễ bế mạc vào chiều 4-11.

Năm nay, sự kiện gắn liền với kỷ niệm 115 năm Ngày sinh của đồng chí Hoàng Văn Thụ, người con ưu tú của Lạng Sơn, nhà cách mạng lỗi lạc của Đảng và đất nước.

Giám đốc Sở VH,TT&DL tỉnh Lạng Sơn Nguyễn Đặng Ân cho biết, bên cạnh tái hiện các nghi thức lễ hội truyền thống, ngày hội cũng là dịp để các tỉnh giới thiệu tiềm năng du lịch. Trong ngày hội, ngoài việc trưng bày, giới thiệu đặc sản địa phương, còn có hội thảo “Du lịch văn hóa vùng Đông Bắc - khơi nguồn và phát triển” giới thiệu 4 tuyến và 38 điểm du lịch mới của Lạng Sơn và các tuyến liên kết với các tỉnh trong vùng. Đặc biệt, Lạng Sơn sẽ giới thiệu giá trị của công viên địa chất Lạng Sơn. Bên cạnh đó, Ban tổ chức sẽ mời đại diện các đối tác nước ngoài như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản… để tăng cường giao lưu văn hóa.

Trong khuôn khổ chương trình, còn có nhiều hoạt động hấp dẫn như: Cuộc thi trình diễn kỹ năng của các hướng dẫn viên du lịch; tham dự Liên hoan văn nghệ quần chúng và trình diễn trang phục dân tộc vùng Đông Bắc; trưng bày, chế biến và giới thiệu văn hóa ẩm thực truyền thống…

Không chỉ dừng lại ở lễ hội, chương trình sẽ kết hợp cả giải trí và thể thao, với những cuộc thi kéo co, đẩy gậy, tung còn, và đi cà kheo - những trò chơi dân gian lâu đời đã trở thành biểu tượng văn hóa của các dân tộc thiểu số vùng Đông Bắc.

Thông tin thêm về công tác tổ chức Ngày hội, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Dương Xuân Huyên cho biết, hiện Lạng Sơn đã sẵn sàng hạ tầng để đón nhân dân và du khách đến với ngày hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Đông Bắc diễn ra từ ngày 2 đến 4-11

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.