(HNM) - Tiếp nối đà phục hồi trong năm 2021, ngành Hàng không toàn cầu bước sang năm mới 2022 với sự lạc quan về triển vọng phát triển, dự báo sẽ tăng trưởng 47%, khi những biện pháp hạn chế liên quan đến biến chủng Omicron của vi rút SARS-CoV-2 dần được nới lỏng hoặc loại bỏ. Dù vậy, giới phân tích cũng cho rằng, ngành Hàng không toàn cầu trong năm nay vẫn cần có những điều chỉnh mang tính chiến lược nhằm thích ứng với diễn biến khó lường của dịch bệnh.
Số liệu của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) cho thấy, lưu lượng hành khách ngành Hàng không năm 2021 đã phục hồi ở mức 42% so với năm 2019. Du lịch nội địa dẫn đầu sự phục hồi lưu lượng hành khách, hiện chỉ thấp hơn 28% so với năm 2019, trong khi du lịch quốc tế phục hồi chậm hơn, vẫn thấp hơn 75,5% so với trước đại dịch. Một điểm sáng nằm ở lưu lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không tăng 18,7% so với năm 2020 và tăng 7% so với năm 2019 (thời điểm trước dịch), trở thành nguồn thu quan trọng hiện nay cho các hãng hàng không. Theo các khảo sát mới đây, tỷ lệ phi công thất nghiệp đã giảm từ 30% xuống 20%.
Dù nhu cầu đi lại bằng đường hàng không lúc này vẫn thấp hơn so với trước đại dịch, nhưng Tổng Giám đốc IATA Willie Walsh cho rằng, năm 2022 có nhiều dấu hiệu tích cực khi “một số hạn chế phòng dịch Covid-19, nếu không muốn nói là tất cả, đang bắt đầu được nới lỏng hoặc loại bỏ”. Cirium - đơn vị phân tích hàng không toàn cầu tại London (Anh) - dự báo, ngành Hàng không toàn cầu sẽ tăng trưởng 47% trong năm 2022. Trong đó, du lịch hạng phổ thông và cao cấp trên các tuyến quốc tế sẽ phục hồi với tốc độ tương tự năm 2021, trong khi phân khúc du lịch đường dài sẽ phục hồi khá mạnh. Triển vọng vận tải hàng hóa được kỳ vọng tiếp tục khả quan.
Tuy nhiên, giới chuyên môn cảnh báo, giá nhiên liệu máy bay và chi phí nhân công tăng, tình trạng thiếu lao động sẽ là những mối đe dọa chính với ngành Hàng không toàn cầu năm nay. Tháng 1-2022, giá nhiên liệu máy bay trung bình - yếu tố chi phối chi phí của các hãng hàng không, đã tăng lên mức khoảng 101 USD/thùng, cao hơn đáng kể so với mức 77,8 USD/thùng mà IATA dự báo hồi tháng 10-2021. Giới phân tích cũng cho rằng, giá nhiên liệu máy bay tăng sẽ tác động lớn tới giá vé máy bay trong năm 2022. Southwest Airlines (Mỹ) còn cho biết, chi phí quý I-2022, chưa bao gồm nhiên liệu, đã tăng từ 20% đến 24% so với năm 2019, cao hơn ước tính trước đó là tăng 10% đến 14%.
Cùng với đó, vấn đề nhân sự tiếp tục là thách thức, trong bối cảnh lượng lớn nhân viên lành nghề đã nghỉ việc khi các hãng hàng không tái cơ cấu để ứng phó khó khăn. Tình trạng lây nhiễm Covid-19 và các quy định tạm trú nghiêm ngặt ở nhiều nước cũng buộc phi hành đoàn phải ở lại trong khách sạn khi không có chuyến bay, làm trầm trọng tình trạng thiếu nhân lực.
Đáng chú ý, không ít dự báo đã chỉ ra điểm yếu của ngành Hàng không toàn cầu năm nay có thể là khu vực châu Á - Thái Bình Dương - nơi “bị bỏ lại phía sau” so với các khu vực khác do các đợt đóng cửa biên giới vừa qua. Đây cũng là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ dịch bệnh, với tỷ lệ phi công thất nghiệp tăng từ 23% lên 25%, tỷ lệ phi công được bay chỉ đạt 53% trong năm vừa qua. Nhiều hãng hàng không trong khu vực vẫn chật vật, điển hình là Cathay Pacific Airways (Trung Quốc) đã đóng cửa gần như tất cả văn phòng ở nước ngoài khi đại dịch bùng phát. Các nguồn thống kê cũng cho thấy, trong khi lượng hành khách khu vực Bắc Mỹ đã khôi phục, nhưng nhìn chung phần còn lại của thế giới, đặc biệt là nhóm nước đang phát triển, vẫn gặp trở ngại đi lại do việc tiếp cận nguồn cung vắc xin phòng Covid-19 còn khó khăn.
Dù đứng trước tương lai khả quan, ngành Hàng không toàn cầu năm 2022 vẫn cần cẩn trọng cũng như ứng phó kịp thời trước những nguy cơ. Giới phân tích cho rằng, cần có điều chỉnh mang tính chiến lược nhằm thích ứng với những biến động và xu hướng mới trong lĩnh vực vận tải hàng không trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến khó lường.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.