(HNMO) - Ngày 6-11, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã tổ chức khởi công trung tâm logistics đường sắt ga Yên Viên (Hà Nội).
Đây là một trong những dự án đầu tiên thực hiện chủ trương huy động vốn xã hội hóa để đầu tư kết cấu hạ tầng đường sắt của Bộ GTVT.
Ông Vũ Tá Tùng, Tổng giám đốc Tổng công ty VNR cho biết, hiện nay, ga Yên Viên là đầu mối đường sắt trung chuyển, kết nối với các tuyến nội địa như ga Sóng Thần, Vinh, Đà Nẵng, tuyến đường sắt quốc tế liên vận cũng như kết nối với cảng Hải Phòng, cảng Cái Lân (Quảng Ninh)… Tuy nhiên, bãi xếp dỡ container Yên Viên mới phục vụ trung bình khoảng 40-50 xe/ngày đêm (tương đương 2 đoàn tàu). Do vậy, cơ sở hạ tầng của bãi hàng chưa đủ khả năng đáp ứng về nhu cầu vận tải hàng hóa và nhu cầu khác của chủ hàng.
Với quy hoạch đã được thống nhất, nhà đầu tư xã hội hóa là Công ty cổ phần giao nhận và vận chuyển Indo Trần (ITL) sẽ cam kết thực hiện các hạng mục đầu tư như đường sắt, bãi hàng, hệ thống phương tiện xếp dỡ chuyên dụng, hệ thống quản trị và điều hành các công trình phụ trợ có liên quan.
Cụ thể: nhà đầu tư sẽ tiến hành đầu tư toàn bộ các hạng mục công trình để phục vụ cho việc xếp, dỡ vận tải hàng hóa tại ga với quy mô dự kiến sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác đạt sản lượng 1,2-1,8 triệu tấn/năm, tương đương với khoảng 120-150 container nặng và rỗng xếp dỡ tại bãi trong một ngày.
Việc áp dụng công nghệ xếp dỡ hiện đại tại Trung tâm đường sắt logistics Yên Viên sẽ góp phần tăng sản lượng vận tải hàng hóa bằng đường sắt và giảm giá thành vận chuyển trọn gói hàng hóa bằng phương thức kết hợp giữ đường sắt và đường bộ.
Được biết, Trung tâm đường sắt logistics Yên Viên được đầu tư xây dựng với diện tích 20.000ha, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 90 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6-2016 sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng và hàng hóa sẽ được thông quan ngay tại trung tâm đường sắt Yên Viên.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.