Hãng tư vấn định giá thương hiệu Brand Finance (Anh) vừa “xướng danh” Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank là ngân hàng có giá trị thương hiệu hàng đầu tại Việt Nam. Vượt qua nhiều tên tuổi khác, VietinBank dẫn đầu Ngành Ngân hàng với giá trị thương hiệu được định giá 197 triệu USD.
Đây là lần đầu tiên các thương hiệu Việt Nam được Brand Finance đưa vào danh sách được định giá hằng năm. Các tiêu chí đánh giá gồm khả năng làm tăng giá trị sản phẩm của một thương hiệu; mức độ ảnh hưởng đối với quyết định mua của khách hàng; chi phí để xây dựng thương hiệu thành công; giá trị mua bán trên thị trường chứng khoán; và khả năng tạo ra lợi nhuận của thương hiệu. Brand Finance cũng đánh giá độ mạnh của các thương hiệu theo thang A, AA và AAA.
Thương hiệu VietinBank được đánh giá ở mức A, giá trị thương hiệu đạt 197 triệu USD. Với giá trị này, VietinBank có giá trị thương hiệu số 1 của Ngành Ngân hàng Việt Nam.
Trước đó hồi trung tuần tháng 10/2015, theo công bố Bảng xếp hạng 1.000 Doanh nghiệp (DN) nộp thuế thu nhập DN lớn nhất Việt Nam năm 2015 (V1000) thì VietinBank đứng thứ 5 trong Top 10. Đặc biệt, VietinBank 6 năm liên tiếp dẫn đầu trong số 9 ngân hàng nằm trong Top 50 của V1000.
Cũng trong năm 2015, lần thứ 4 liên tiếp, VietinBank lọt vào Top 2000 Doanh nghiệp lớn nhất thế giới do Tạp chí Forbes xếp hạng (Forbes Global 2000). Mới đây, VietinBank vinh dự lần thứ 6 liên tiếp vào Top 10 Sao Vàng đất Việt. Giải thưởng nhằm bình chọn và tôn vinh các doanh nghiệp có thương hiệu và sản phẩm đi đầu trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.
Tính đến 30/6/2015, tổng tài sản toàn hệ thống VietinBank đạt 686.000 tỷ đồng, tăng 24.600 nghìn tỷ đồng (+3,72%) so với đầu năm, đạt 92% kế hoạch Đại hội Đại cổ đông giao; tổng nguồn vốn huy động đạt gần 615.000 tỷ đồng, tăng 19.700 tỷ đồng (+3,3%) so với đầu năm, đạt 91% kế hoạch Đại hội Đại cổ đông giao; tổng dư nợ cho vay và đầu tư đạt 638.900 tỷ đồng, tăng 22.000 tỷ đồng (+3,6%) so với đầu năm; lợi nhuận trước thuế lũy kế đến 30/6/2015 ở mức 3.879 tỷ đồng, đạt 53% kế hoạch năm 2015.
Theo ông Lại Tiến Mạnh - Giám đốc điều hành Công ty tư vấn quản trị Thương hiệu Mibrand, việc công bố kết quả định giá các thương hiệu hàng đầu tại Việt Nam sẽ mang đến cho doanh nghiệp Việt một cách nhìn nhận mới mẻ và thực chất về giá trị của thương hiệu đối với doanh nghiệp. Cũng theo chuyên gia này, trong bối cảnh Việt Nam đã ký Thoả thuận Hợp tác Xuyên Thái Bình Dương TPP, thương hiệu sẽ là vũ khí tối thượng giúp doanh nghiệp có thể cạnh tranh với thương hiệu ngoại.
Việc được Brand Finance định giá là một trong những thương hiệu hàng đầu Việt Nam minh chứng cho sự phát triển ổn định, bền vững và hiệu quả của VietinBank. Sự ghi nhận và tôn vinh này cũng là động lực để VietinBank tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển của đất nước. VietinBank đang phấn đấu hoàn thành mục tiêu chiến lược là trở thành ngân hàng tầm cỡ khu vực vào năm 2017./.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.