(HNM) - Tối thứ Bảy 14-8, Giải Ngoại hạng Anh bắt đầu bằng trận đấu sớm giữa Man City gặp Tottenham. Một vòng quanh tụ điểm cà phê - bóng đá ở Nghĩa Tân, ễnh bụng nước ở 4 quán cà phê khác nhau, nhận ra bao điều đáng yêu của người hâm mộ bóng đá Thủ đô.
Khu Nghĩa Tân dễ có tới vài chục quán giải khát, đa số chuyển kênh có bóng đá Anh khi Tottenham giao bóng. Không nhiều nhà dùng K+ như một bài báo nào đó từng nhận định, đa số mở kênh 2 của TH Hà Nội (H2) và Bóng đá TV - sản phẩm của Truyền hình cáp Trung ương (VCTV). Người xem trận đấu sớm không nhiều, có lẽ còn mải dùng bữa tối ở nhà. Điều thú vị nằm ở những gì người có mặt nói ra: "Quán nhà tôi dùng VCTV, nhưng tôi mở đài Hà Nội xem bóng đá Anh để ủng hộ họ". "Phố này không thiếu hàng cà phê - bóng đá, tôi chọn quán này bởi thấy họ mở kênh của đài Hà Nội". "Chọn kênh nào ư? Tôi thì Bóng đá TV hay Truyền hình Hà Nội đều được cả, nhưng thứ Bảy thì nhất định không vào hàng cà phê nào mở K+". "Thế còn chủ nhật?" - "Tôi chưa biết! Có lẽ chỉ xem khi tứ đại gia gặp nhau thôi". "Thế giải Tây Ban Nha cũng không xem à?" - "Real - Barca thôi, chứ đá muộn thế thì xem sao nổi. Giải ấy thì chỉ người làm tự do và dân cá cược thức xem thôi!"...
Hết hiệp một, rồi hết trận, kênh H2 bắt đầu mục quảng cáo, "chờ" BLV Ngô Thanh thay áo mới (anh này diện đáo để!) trước khi cùng chuyên gia bóng đá Phan Anh Tú bắt đầu phần bình luận. Người xem, chủ nhà lặng yên theo dõi. Lại thêm sự ngạc nhiên nữa: "Nhiều quảng cáo ra phết. Nhãn hàng xịn đấy chứ, cả Samsung, Coca Cola". Rồi thì tiếng người hùa theo: "Mong cho anh Hà Nội có nhiều quảng cáo, đủ tiền đã bỏ ra phục vụ nhân dân". "Truyền hình Hà Nội cố lên! Cố nâng cao chất lượng hơn nữa!"...
Ra về, gặm nhấm niềm vui bé mọn: Thế là đã thấy tận mắt những người Hà Nội đầu tiên bày tỏ chính kiến rồi, bằng hành động cụ thể hẳn hoi chứ không nói suông tý nào. Có khác nào khi Vedan hủy hoại môi trường, loạt siêu thị lớn ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh tẩy chay nhãn hàng này để ủng hộ nông dân một số tỉnh Nam bộ.
Thế có phải là hành động thiết thực chống lại nạn độc quyền làm khổ người hâm mộ các giải vô địch bóng đá châu Âu?
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.