Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nga đăng ký vắc xin phòng Covid-19 dạng xịt mũi đầu tiên thế giới

Kim Phượng| 03/04/2022 07:20

(HNM) - Hãng thông tấn TASS dẫn thông báo của Bộ Y tế Nga ngày 1-4 cho biết, cơ quan này đã nộp đơn xin cấp phép cho vắc xin phòng Covid-19 dạng xịt đầu tiên trên thế giới. “Bộ Y tế Nga đã đăng ký giấy phép đối với vắc xin dạng xịt mũi của Gam-Covid-Vac (Sputnik V) do Viện Nghiên cứu Dịch tễ và Vi sinh vật Gamaleya trực thuộc bộ phát triển”, thông báo nêu rõ.

Ảnh minh họa. Nguồn: TASS

Theo cơ quan y tế Nga, vắc xin Sputnik dạng xịt chứa hai thành phần dựa trên vi rút véc-tơ Adeno loại 5 (Ad5) và 16 (Ad15). Vắc xin này gồm hai liều được sử dụng cách nhau 3 tuần. Loại vắc xin dạng xịt mũi này sẽ tạo ra miễn dịch niêm mạc chống lại vi rút SARS-CoV-2 trong đường hô hấp. Tại thời điểm này, vắc xin xịt mũi của Sputnik được dùng để phòng ngừa bệnh Covid-19 cho những người trên 18 tuổi.

Cùng ngày, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Matsuno Hirokazu cho biết, sẽ nâng giới hạn hằng ngày về số lượng người được phép nhập cảnh vào nước này lên khoảng 10.000 người thay vì 7.000 người hiện nay, bắt đầu từ ngày 10-4. Theo ông Matsuno, Chính phủ sẽ đáp ứng hợp lý nhu cầu nhập cảnh của người Nhật Bản và người nước ngoài, bao gồm cả sinh viên quốc tế, đồng thời cho biết Nhật Bản sẽ có lộ trình để gia tăng dòng người quốc tế theo từng giai đoạn. Mặc dù trong bối cảnh đang chứng kiến những dấu hiệu về sự gia tăng trở lại các ca nhiễm Covid-19, với biến chủng phụ BA.2 thay thế biến chủng Omicron, Nhật Bản đang tiếp tục nới lỏng các biện pháp kiểm soát biên giới.

Tại Mỹ, Bộ trưởng An ninh nội địa Alejandro Mayorkas cho biết chỉ thị y tế công cộng "Số 42" sẽ được dỡ bỏ trước ngày 23-5. Chỉ thị này yêu cầu trục xuất những người di cư bất hợp pháp là người trưởng thành độc thân và các gia đình ở khu vực biên giới trên bộ nhằm ngăn ngừa sự lây lan của dịch Covid-19.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nga đăng ký vắc xin phòng Covid-19 dạng xịt mũi đầu tiên thế giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.