(HNM) - Tuần vừa rồi có tin Hà Nội lại khởi động một đề án dựng bảng quảng cáo, rao vặt (QCRV). Nói
Chứ đề án trước, được thực hiện với giải pháp xã hội hóa, đã tỏ ra kém hiệu quả bởi những hộp QCRV dựng lên không thu hút được người có nhu cầu. Muốn kiểm chứng cái sự "thua" ấy, giờ chỉ cần ra KS Nikko, đoạn giáp đường Lê Duẩn - Nguyễn Quyền hay phố Ngọc Khánh... xem những hộp QCRV đang trong tình trạng thế nào là rõ.
Thu hút người có nhu cầu QCRV vào những điểm QC hợp pháp không phải dễ. Muốn thắng thói quen QCRV bằng cách bôi bẩn lên tường nhà người khác, hệ thống QCRV của thành phố phải tỏ rõ sự hơn, mà điều có ý nghĩa quyết định là sự thuận tiện. Chứ dựng bảng - hộp QCRV lên mà không quản lý được, lọt thỏm trong bãi giữ xe máy hoặc chợ cóc thì mấy ai đủ sự kiên nhẫn mà len tới gần.
Chỉ tạo dựng điểm QCRV không thôi là chưa đủ. Muốn đề án giúp thành phố sạch sẽ hơn thì phải tuyên truyền mạnh về nó, mặt khác là phải thẳng tay với cánh QCRV bừa bãi. Phạt mấy người lén lút sơn vẽ lên tường đã đành, còn phải kiên quyết xóa số điện thoại của người vi phạm. Chuyện này chả khác gì động viên dân đội mũ bảo hiểm xe máy, mua mũ về rồi khuyến khích mãi mà có mấy người nghe, phải đến lúc kiên quyết phạt thì sự thể mới đâu vào đấy. Thế nên, đừng tiếc rẻ vài thuê bao mà làm hỏng việc lớn!
Nhưng nhắm vào kẻ "tóc lơ thơ" như mấy tay QCRV trộm không bằng thúc giục những người "tóc dày" ở quận, huyện, thị xã thực hiện trách nhiệm được giao. Kiểu như anh có bảng - hộp rồi nhé, có cơ chế xử lý vi phạm rồi nhé, lại có cả đội ngũ giám sát nữa, nếu vẫn cứ để nạn bôi bẩn thành phố tái diễn thì...".
Chứ lúc này, Đại lễ đến nơi mà để xảy chuyện dai dẳng, anh nào cũng ngoảnh mặt... đổ lỗi cho "thiên hạ kém ý thức" thì không được nữa rồi!
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.