(HNMO) - Chiều ngày 5-12, Hiệp hội taxi TP Hồ Chí Minh tổ chức họp báo về việc kiến nghị xem xét, cân nhắc thời điểm cho Uber hoạt động tại Việt Nam.
Cụ thể, Hiệp hội taxi TP cho rằng, Bộ GTVT cần làm rõ hình thức hoạt động của Uber là cò, môi giới vận tải, hay đang thực sự điều hành hoạt động vận tải hành khách bằng taxi (taxi mù cao cấp); hoạt động thời gian qua của Uber là hợp pháp hay phi pháp? vì sao Uber có giá cước rẻ hơn taxi truyền thống?... Từ đó, Hiệp hội taxi TP nêu lên một số hệ quả và mâu thuẫn về quy hoạch vận tải hành khách bằng taxi và vấn đề hiệu lực đối với một số giải pháp quản lý của Chính phủ đang triển khai đối với lĩnh vực taxi nếu công nhận và hợp thức hóa hoạt động của Uber tại Việt Nam.
Hiệp hội taxi TP Hồ Chí Minh “cầu cứu” Bộ trưởng Bộ GTVT. |
Bên cạnh đó, theo ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội taxi TP, cơ quan Nhà nước cần có chính sách và cơ chế bảo hộ, hỗ trợ cho taxi truyền thống, cũng như chủ trương bảo hộ, hỗ trợ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ mà các Nghị quyết của Đảng, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của Chính phủ. Ông Hỷ cũng cho hay, trong thời gian chưa có văn bản nào thay thế hoặc bổ sung Nghị định số 86/2014-CP thì phải xem đây là cơ sở pháp lý cơ bản cho mọi hoạt động vận tải. Bất cứ doanh nghiệp, cá nhân nào chưa đáp ứng được các điều kiện mà văn bản này quy định thì chưa được phép hoạt động kinh doanh.
“Xin Chính phủ xem xét, cân nhắc là cần phải có thời gian, lộ trình phù hợp để các hãng taxi truyền thống chạy theo. Nếu các cơ quan Nhà nước thẩm quyền có liên quan cho phép 1 đến 2 năm nữa thì chúng tôi cũng sẽ lắp đặt được các thiết bị hiện đại như Uber và điều quan trọng là taxi truyền thống luôn hoạt động tuân thủ theo quy định của pháp luật”, ông Hỷ cho hay.
Cũng theo Hiệp hội taxi TP Hồ Chí Minh, theo lộ trình thì vào năm 2015, các taxi của TP cũng sẽ lắp đặt thiết bị giám sát hành trình để quản lý đầu phương tiện chặt chẽ hơn. Được biệt, hiện taxi Vinasun đã thí điểm lắp đặt thiết bị này tại Đà Nẵng với vài trăm đầu xe taxi.
“Nếu Uber hoạt động và kinh doanh bình đẳng như các hãng taxi truyền thống, và quan trọng là quản lý chặt chẽ về mặt pháp lý như taxi truyền thống thì taxi truyền thống hoàn toàn ủng hộ. Tuy nhiên, nếu Uber hoạt động như bây giờ thì cao nhất cũng 3 năm nữa taxi truyền thống sẽ bị triệt tiêu”, kết thúc buổi họp báo ông Hỷ khẳng định.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.