Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nên học bơi ra sao?

Thanh Phong| 24/04/2016 08:01

(HNM) - Mặc dù chưa được nghỉ hè nhưng đã có nhiều học sinh (HS) bị đuối nước. Bộ GD&ĐT đã có chủ trương phát triển môn bơi trong trường học từ rất lâu nhưng nhiều trường học vẫn chưa áp dụng được, HS cũng lúng túng trong việc học môn thể thao này. Hãy cùng lắng nghe ý kiến của các em về vấn đề trên nhé.

Em Nguyễn Anh Thư (HS lớp 8A, Trường THCS Dương Xá):
- Cách đây ba năm, em được bố mẹ đưa đến một trung tâm thể dục - thể thao dành cho thiếu nhi để học bơi. Từ đó, hè nào em cũng đi bơi. Bơi lội giúp em phát triển chiều cao, cơ thể khỏe khoắn hơn, đầu óc được thoải mái, thư giãn. Nếu nhà trường cũng áp dụng đưa môn bơi vào giảng dạy cho HS thì thật bổ ích. Nhờ học bơi và bơi giỏi, em không còn sợ bị đuối nước, thoải mái hơn khi đi du lịch biển hoặc đến các hồ bơi, công viên nước để vui chơi. Em nghĩ bơi là môn thể thao mà các bạn HS rất nên học vào dịp nghỉ hè. Thay vì ở nhà chơi điện tử, xem ti vi, các bạn nên đăng ký học bơi ở các hồ bơi, trung tâm thể thao gần nhà. Tuy nhiên, các bạn đừng tự tập bơi ở các nơi nguy hiểm như ao hồ nhé.

Em Phan Tú Anh (HS lớp 7B, Trường THCS Hồng Thái):
- Bố mẹ lại không đồng ý cho em đi học bơi và luôn dặn em phải tránh xa các nơi ao hồ, sông suối. Vào dịp nghỉ hè, gia đình em cũng hay đi biển nhưng em chỉ dám chơi gần bờ hoặc bơi có phao dưới sự giám sát của bố mẹ, các anh chị lớn. Bố em bảo học bơi rất dễ bị đuối nước, cũng có bạn HS bị đuối nước tại hồ bơi của trường rồi mà. Hơn nữa, nhiều bạn sau khi học bơi và bơi tốt lại có suy nghĩ thích bơi ở những nơi mực nước sâu hơn để thử sức như sông hồ. Các trường hợp HS bị đuối nước đôi khi lại là những bạn bơi rất giỏi. Do đó, dù rất thích những môn thể thao dưới nước nhưng chẳng bao giờ em dám đi bơi hay tập bơi cả.

Anh Nguyễn Văn Tuấn (phụ huynh HS, Khu đô thị Văn Quán, Hà Nội):
- Tôi thấy nhiều trường học cũng đã đưa bơi lội vào chương trình môn học thể dục nhưng một số phụ huynh vẫn còn e ngại. Bởi trang thiết bị cho việc học bơi không đơn giản, trừ các trường điểm, trường chuẩn quốc gia còn đa phần các trường học không có bể bơi ngay trong khuôn viên mà phải liên kết với bể bơi hoặc trung tâm thể thao gần trường. Đội ngũ giáo viên môn giáo dục thể chất biết dạy bơi chuyên nghiệp cũng chưa có. Với hệ thống cơ sở vật chất như vậy, các phụ huynh quả thật rất lo sợ khi cho con đi học bơi.

Xét về các trường hợp HS đuối nước, tôi cũng thấy đa phần rơi vào những HS đã biết bơi nhưng các em chưa biết kỹ năng xử lý tình huống dưới nước. Có em bơi ở ao hồ nhưng chưa nhận thức được mối nguy hiểm ở những khu vực mực nước sâu. Một số trường hợp khá đau lòng, HS biết bơi chỉ vì cứu bạn mà bị đuối sức dẫn đến chết đuối tập thể. Do đó, việc dạy bơi không nên chỉ qua loa theo kiểu dạy và học để biết bơi mà còn phải hướng dẫn các em biết các kỹ năng ứng phó khi gặp các tình huống nguy hiểm, cách cứu người đuối nước, tránh mất sức khi bơi.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nên học bơi ra sao?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.