Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nát đê vì… xe quá tải

Thúy Nga| 08/09/2014 05:59

(HNM) - Những ngày gần đây, thông tin xe ô tô chở quá tải trọng cày nát mặt nhiều tuyến đê ở Hà Nội liên tiếp xuất hiện, gây bức xúc trong dư luận.

Mặt đê hữu Hồng thuộc địa bàn xã Cổ Đô (Ba Vì) bị xe quá tải cày xới.


Có mặt trên đê hữu Hồng thuộc địa bàn huyện Phú Xuyên vào đầu tháng 9-2014, chúng tôi nhận thấy, 16,6km đi qua địa bàn thì 9,1km mặt đê bị cày nát, trong đó 2,85km qua các xã Quang Lãng, Khai Thái, Hồng Thái, Thụy Phú và thị trấn Phú Minh bị hư hỏng nặng. Nhiều chỗ, bê tông xi măng trên mặt đê bị nứt, võng, lún sụt tạo thành ổ gà, ổ voi, rất nguy hiểm cho người dân khi tham gia giao thông. Mỗi khi có mưa, nước ngấm xuống mái đê, tạo thành các rãnh thoát nước, gây mất an toàn cho bản thân tuyến đê. Tại các vị trí mới được nâng cấp, cải tạo thảm nhựa cũng đã xuất hiện vết rạn, nứt. Ông Nguyễn Văn Hùng, xã Khai Thái cho biết, mặt đê hữu Hồng được cứng hóa bê tông cách đây 8-9 năm, nhưng do lượng xe chở quá tải vật liệu xây dựng chạy suốt ngày, đêm khiến tuyến đường đê bị xuống cấp nghiêm trọng. Chỉ đến khi thành phố cấm đun đốt gạch thủ công và khai thác cát trái phép, lưu lượng xe quá tải trọng chở vật liệu mới giảm vào ban ngày, mà hoạt động về đêm. Đây là nguyên nhân khiến cuộc sống của hàng nghìn hộ dân các xã ven đê huyện Phú Xuyên bị đảo lộn, do ảnh hưởng của bụi, tiếng ồn từ đoàn xe ô tô chở quá tải chạy qua. Sự xuống cấp, hư hỏng nhanh chóng kết cấu mặt đê hữu Hồng còn gây ra nhiều vụ tai nạn do người điều khiển phương tiện tham gia giao thông lúc buổi tối đi vào ổ "trâu", ổ "voi".

Tại các huyện Thường Tín, Đông Anh, Gia Lâm, Đan Phượng, Ba Vì... tình trạng các tuyến đê phải oằn mình "cõng" xe chở quá tải trọng, dẫn đến bị hư hỏng, xuống cấp cũng khá phổ biến. Đặc biệt, trên địa bàn huyện Thường Tín, mặt đê hữu Hồng bị băm nát, không bảo đảm an toàn đê điều cũng như giao thông và ứng cứu đê khi xảy ra sự cố; hiện trên tuyến đê hữu Hồng qua địa bàn có 8 đoạn dài 2,64km, mặt đê bị vỡ nát cần được xử lý cấp bách. Tương tự gần 19,7km đê tả Hồng qua địa bàn huyện Mê Linh xuất hiện nhiều vị trí bị lún, sụt, mặt bê tông bị nứt, vỡ… Tại các xã Trung Châu, Thọ An (Đan Phượng), 2km tuyến đê Vân Cốc mặt đê hư hỏng, trở thành điểm đen gây nguy hiểm cho người dân khi tham gia giao thông. Nguyên nhân được xác định là do tuyến đê này đang ngày đêm phải "cõng" các loại xe trọng tải lớn chở gỗ, vật liệu xây dựng.

Tình trạng xe quá tải chở vật liệu xây dựng chạy suốt ngày đêm, khiến mặt đê bị biến dạng diễn ra từ lâu. Khi người dân có kiến nghị nhiều, thì lực lượng chức năng mới tăng cường kiểm tra xử lý. Sau đó, các lái xe lại chuyển sang chạy vào buổi trưa hoặc buổi tối, nên việc xử lý chưa mang lại hiệu quả. "Tại sao xe quá khổ, quá tải vẫn qua mặt cơ quan chức năng, chính quyền địa phương; ngoài việc ban hành các chế tài quyết liệt với xe quá tải cũng cần xử lý nghiêm đối với cán bộ có hành vi tiếp tay cho xe quá tải..." - bà Nguyễn Thị Hoa, đội 3, thôn Cổ Đô, xã Cổ Đô bức xúc. Bà Hoa còn cho biết, xe quá tải chở đất, vật liệu xây dựng chạy qua tuyến đê này suốt ngày, đêm nhưng lực lượng chức năng vẫn làm ngơ. Hậu quả, nhiều vị trí mặt đê hữu Hồng thuộc địa bàn xã Cổ Đô mới đưa vào sử dụng được vài năm đã bị rạn nứt, xuất hiện ổ trâu, ổ voi. Do mặt đê xuống cấp nên thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông ở nơi đây. Ngoài ra, người dân xã Cổ Đô còn cho rằng, bên cạnh thủ phạm số 1 là xe quá tải chở vật liệu gây hư hỏng mặt đê, cũng cần xem xét đến chất lượng thi công cứng hóa mặt đê…

Theo ông Đỗ Đức Thịnh, Chi cục trưởng Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão Hà Nội, để bảo đảm an toàn cho các tuyến đê, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia giao thông, các cơ quan chức năng cần sớm xử lý nghiêm tình trạng xe chở quá trọng tải "băm nát" mặt đường các tuyến đê hiện nay. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nát đê vì… xe quá tải

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.