Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính

Phong Thu| 21/01/2014 06:34

(HNM) - Sau nửa năm TP Hà Nội tích cực xây dựng và triển khai thực hiện Đề án Xác định vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức, đến nay, 4 cơ quan, đơn vị làm điểm đã hoàn thành việc xác định vị trí việc làm.

Chủ động triển khai

Sau khi mở rộng địa giới hành chính, TP Hà Nội có diện tích 3.344km2, dân số tăng lên đáng kể, quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, tính phức tạp trong quản lý nhà nước về kinh tế - xã hội ngày càng cao. Số lượng các cơ quan hành chính là 23 sở và cơ quan tương đương; 29 quận, huyện, thị xã; 577 xã, phường, thị trấn; 26 đơn vị sự nghiệp công lập cấp thành phố; hơn 2.718 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc các sở, ngành, quận, huyện, thị xã; với biên chế được giao năm 2013 là 9.293 công chức, 143.610 viên chức. Trong khi đó, ở nhiều cơ quan hành chính, sự nghiệp có tình trạng thừa - thiếu cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả công việc.

Xác định được vị trí việc làm sẽ nâng cao tính hiệu lực, hiệu quả của cơ quan hành chính. Ảnh: Khánh Nguyên


Ngày 22-4-2013, Chính phủ ban hành Nghị định số 36/2013/NĐ-CP về vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức. Nhận thấy đây là cơ sở pháp lý để từng bước kiện toàn hệ thống CBCC, lao động hợp đồng của từng cơ quan theo đúng điều kiện, tiêu chuẩn ngành nghề chuyên môn, đúng với ngạch công chức cần thiết theo nguyên tắc kết hợp giữa tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm và chỉ tiêu biên chế, ngày 24-4-2013, UBND TP Hà Nội đã ra Quyết định số 2757/QĐ-UBND về việc giao nhiệm vụ xây dựng Đề án Xác định vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND TP Hà Nội và các cơ quan chuyên môn thuộc UBND các quận, huyện, thị xã của thành phố. UBND TP Hà Nội giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Viện Khoa học tổ chức nhà nước (Bộ Nội vụ) và các cơ quan chuyên môn của UBND thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã xây dựng đề án. Trong năm 2013, thành phố cũng quyết định xây dựng thí điểm đề án được thực hiện tại Sở Nội vụ, Sở TN&MT, UBND quận Long Biên và UBND huyện Đan Phượng.

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả của cơ quan hành chính

Xác định đây là việc mới, chưa có tiền lệ, phức tạp và nhiều khó khăn, nếu không có sự đồng thuận và quyết tâm cao sẽ khó thành công, thành phố đã thành lập Tổ công tác Xác định vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức do Phó Giám đốc Sở Nội vụ làm tổ trưởng. Thành viên trong tổ là một số cán bộ chủ chốt của sở để tập trung chỉ đạo, xây dựng đề án. Tổ công tác đã phối hợp chặt chẽ với Viện Khoa học tổ chức nhà nước, bàn bạc, thống nhất về nội dung, phương pháp, cách thực hiện thí điểm cũng như hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan, đơn vị làm điểm kê khai các mẫu biểu. Tại 4 đơn vị thí điểm thực hiện đề án cũng thành lập tổ công tác, tổ trưởng là lãnh đạo cơ quan, đơn vị. Tại quận Long Biên, Chủ tịch UBND quận là tổ trưởng tổ công tác. Tại huyện Đan Phượng, Phó Chủ tịch UBND huyện là tổ trưởng; Sở Nội vụ và Sở TN&MT đều do một Phó Giám đốc làm tổ trưởng.

Trực tiếp làm và hướng dẫn các đơn vị thí điểm, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Nguyễn Ngọc Việt, Tổ trưởng Tổ công tác Xác định vị trí việc làm của TP Hà Nội cho biết: Việc khó khăn nhất là kê khai công việc cá nhân. Chỉ riêng việc kê khai chi tiết công việc của CBCC năm 2012 đã mất rất nhiều thời gian mà chưa phản ánh đầy đủ công việc của CBCC về cả tính chất lẫn khối lượng công việc. Tuy nhiên, với sự cố gắng, tận tâm, thể hiện trách nhiệm trong công việc cùng sự phối hợp tốt, có hiệu quả với Tổ công tác nên cả 4 đơn vị thí điểm đã hoàn thành 5/8 bước, đạt 70% khối lượng công việc. Cụ thể, Sở Nội vụ đã xác định được 47 vị trí, Sở TN&MT xác định được 44 vị trí; UBND quận Long Biên xác định được 66 vị trí và UBND huyện Đan Phượng xác định được 71 vị trí. Phó Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Ngọc Việt khẳng định, việc xác định được vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức là căn cứ để xác định biên chế và bố trí công chức đủ về số lượng, đạt về chất lượng nhằm nâng cao tính hiệu lực, hiệu quả của cơ quan hành chính. Đồng thời, đây là cơ sở để quy hoạch, tuyển dụng, bổ nhiệm, bồi dưỡng, đào tạo, luân chuyển, đánh giá, nhận xét công chức hằng năm. Vì thế, thành phố đang tiếp tục triển khai để sớm hoàn thành đề án, bảo đảm tiến độ áp dụng tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố và các cơ quan chuyên môn thuộc UBND các quận, huyện, thị xã. Ngoài ra, TP Hà Nội cũng sẽ triển khai xác định vị trí việc làm trong đơn vị sự nghiệp công lập. Ngay từ đầu năm 2014, Sở Nội vụ đã tổ chức tập huấn triển khai thực hiện Nghị định số 41/2012/NĐ-CP của Chính phủ quy định vị trí việc làm trong đơn vị sự nghiệp công lập. Theo yêu cầu của UBND thành phố, hết quý III-2014 các đơn vị phải hoàn thành rà soát chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức, số lượng, chất lượng đội ngũ viên chức.

8 bước xác định vị trí việc làm gồm: Thống kê công việc theo chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức, đơn vị; phân nhóm công việc; xác định các yếu tố ảnh hưởng; thống kê, đánh giá thực trạng đội ngũ công chức hiện có; xác định danh mục và phân loại vị trí việc làm cần có để thực hiện chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức, đơn vị; xây dựng bản mô tả công việc của từng vị trí việc làm; xây dựng khung năng lực của từng vị trí việc làm; xác định ngạch công chức tương ứng với mỗi vị trí việc làm đã được xác định.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.