(HNM) - Kiện toàn "đường dây nóng", thành lập "Phòng khách hàng" nhằm kịp thời giải đáp thắc mắc của người dân; tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, phát triển các phần mềm quản lý chuyên sâu; đầu tư, thay thế nâng cấp phương tiện; hợp lý hóa luồng tuyến, mở rộng vùng phục vụ của xe buýt… Hàng loạt giải pháp quyết liệt đã được Transerco triển khai nhằm hưởng ứng "Năm trật tự và văn minh đô thị 2014".
Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, ông Nguyễn Phi Thường - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội cho biết: Transerco đã sẵn sàng cho những nhiệm vụ mà thành phố giao.
Ông Nguyễn Phi Thường - Tổng Giám đốc Transerco. |
- Thưa ông, năm 2014 được UBND TP Hà Nội chọn là “Năm trật tự và văn minh đô thị”, với tư cách là đơn vị chủ lực của thành phố trong lĩnh vực vận tải hành khách công cộng (VTHKCC), Transerco đã có kế hoạch triển khai chủ trương này như thế nào?
- Transerco xác định nhiệm vụ chính trị trọng tâm, xuyên suốt năm 2014 là năm “Chất lượng dịch vụ Transerco” nhằm hưởng ứng “Năm trật tự và văn minh đô thị” của thành phố. Trong đó Transerco đã xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch hành động cụ thể với các nội dung, nhiệm vụ trọng tâm và những giải pháp đồng bộ, thiết thực khả thi cho từng lĩnh vực hoạt động của tổng công ty để tập trung nâng cao hiệu quả hoạt động quản trị, điều hành doanh nghiệp; phát huy hơn nữa vai trò chủ đạo của Transerco trong lĩnh vực dịch vụ xe buýt, bến bãi, điểm đỗ xe công cộng… Đây được coi là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục của tổng công ty.
- Trước tiên hãy bắt đầu từ dịch vụ xe buýt - một lĩnh vực dân sinh bức xúc, Transerco có những giải pháp gì để nâng cao chất lượng phục vụ ngày càng thu hút khách hàng?
- Chúng tôi cho rằng điều kiện tiên quyết để thu hút khách hàng là nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ với phương châm “lấy khách hàng là trung tâm”. Triển khai Chỉ thị 01/CT-UBND của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ngay trong những tháng đầu năm 2014, Transerco đã tập trung kiện toàn “đường dây nóng”, thành lập “phòng khách hàng” nhằm cung cấp giải pháp toàn diện về quản lý, tiếp nhận, giải đáp và hỗ trợ dịch vụ cho hành khách sử dụng xe buýt. “Phòng khách hàng” chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1-4-2014 được dư luận đánh giá cao bởi đã thông tin kịp thời cho hành khách. Cùng với đó, chúng tôi tiếp tục triển khai giai đoạn II phần mềm “Tìm đường xe buýt” để cung cấp hoàn chỉnh các tính năng hỗ trợ cung cấp thông tin cho khách có nhu cầu đi xe buýt qua Smartphone; tiếp tục đầu tư bổ sung nhiều xe buýt mới, tiêu chuẩn khí thải Euro III thân thiện môi trường cùng việc triển khai nhận diện thương hiệu mới của Hanoibus với biểu tượng cách điệu “Cánh chim hòa bình”…; trang bị cabin tách biệt riêng cho lái xe nhằm tăng cường an ninh, an toàn xe buýt… Cùng với đó, hệ thống cơ sở hạ tầng dành cho xe buýt như điểm trung chuyển, dừng đỗ, nhà chờ đang dần được đầu tư hoàn thiện hơn; cân đối đề xuất bố trí các loại phương tiện xe buýt phù hợp với điều kiện, đặc điểm của từng tuyến đường giao thông để bảo đảm nâng cao chất lượng phục vụ và góp phần giảm ùn tắc giao thông... Năm 2014, ngân sách nhà nước trợ giá cho xe buýt còn nhiều khó khăn, song với những giải pháp quyết liệt này, mặc dù giá vé xe buýt tăng từ ngày 1-5 nhưng sản lượng vận chuyển xe buýt 5 tháng đầu năm 2014 của Transerco đã đạt gần 200 triệu lượt khách, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2013 và hoàn thành các chỉ tiêu giao của thành phố. Transerco cũng đã phối hợp với Sở GTVT rà soát và hợp lý hóa lộ trình 7 tuyến buýt, 14 điểm dừng đỗ, mở rộng vùng phục vụ xe buýt để nhân dân sử dụng dịch vụ được thuận tiện hơn. Transerco hiện chiếm 80% thị phần luồng tuyến nhưng vận chuyển trên 90% sản lượng khách đi xe buýt của toàn thành phố, đóng góp vào thành tích chung của ngành GTVT Thủ đô.
- Đóng góp của xe buýt là không thể phủ nhận, tuy nhiên, đây đó vẫn còn những điều tiếng về thái độ phục vụ của đội ngũ nhân viên lái phụ xe. Tình trạng bỏ bến, phóng nhanh vượt ẩu chưa phải đã hết?
- Đây là vấn đề từng một thời gian dài gây bức xúc dư luận, nhất là trong những năm 2011 - 2012. Tuy nhiên với quyết tâm nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt, Transerco đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đã phát huy hiệu quả cải thiện chất lượng dịch vụ. Năm 2014, thực hiện năm “Chất lượng dịch vụ Transerco”, tổng công ty tiếp tục thúc đẩy các giải pháp đi vào chiều sâu. Từ ngày 1-4-2014, với việc đưa “Phòng khách hàng” vào hoạt động, đường dây nóng giải đáp kịp thời, xử lý các vấn đề của hành khách “ngay” và “luôn” cho nên bức xúc về dịch vụ giảm đáng kể. Transerco quyết tâm thực hiện nghiêm túc, không hình thức. Không dừng ở đó, Transerco vẫn đang tiếp tục đầu tư ứng dụng công nghệ hiện đại, đưa công tác quản lý, kiểm soát hoạt động xe buýt đi vào chiều sâu... Cụ thể là tăng cường các biện pháp đồng bộ, nhất là về kiểm tra, giám sát chất lượng phục vụ, chất lượng phương tiện, an toàn vận hành và chấp hành Luật Giao thông đường bộ trong hoạt động vận tải; phối hợp chặt chẽ với Thanh tra Sở GTVT, Cảnh sát giao thông, Cảnh sát hình sự trong chương trình 142 để tăng cường công tác bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn trên tuyến và kiểm tra, xử lý các vi phạm chất lượng phục vụ. Thời gian qua, tổng công ty đã triển khai nhiều khóa đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ lái, phụ xe, trong đó đặc biệt chú trọng nội dung giáo dục đạo đức nghề nghiệp và kỹ năng phục vụ hành khách. Với các trường hợp vi phạm, nhất là về hành vi văn hóa, thái độ phục vụ của lái xe, nhân viên bán vé, hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ, tổng công ty kiên quyết xử lý nghiêm.
- Về việc ứng dụng khoa học công nghệ vào hoạt động của xe buýt, ông có thể cho biết rõ hơn?
- Chỉ có đầu tư vào con người và ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến thì doanh nghiệp mới có thể nâng cao năng suất lao động, hiệu quả kinh doanh và phát triển bền vững. Transerco đã, đang đầu tư thích đáng và đi đầu trong triển khai ứng dụng công nghệ mới trong lĩnh vực GTVT. Transerco tự hào là một trong những doanh nghiệp vận tải đầu tiên triển khai ứng dụng công nghệ thông tin và các phần mềm quản trị doanh nghiệp tiên tiến trong toàn hệ thống. Với phương châm “đi tắt, đón đầu”, từ năm 2007, Transerco đã sở hữu một hệ thống điều hành xe buýt tiên tiến nhất cả nước với hệ thống bộ đàm, camera và công nghệ định vị GPS. Công nghệ đã giúp Transerco phục vụ hành khách thuận tiện, văn minh hơn. Hiện tại, với hệ thống đèn LED, thiết bị định vị GPS, ngay tại các nhà chờ, hành khách có thể dễ dàng biết được xe còn bao lâu để đến điểm đỗ, trên xe còn bao nhiêu chỗ trống... Công nghệ cũng giúp cho người lái xe điều khiển phương tiện quy chuẩn và an toàn hơn, doanh nghiệp quản lý được dễ dàng hơn. Kỷ luật, kỷ cương trong vận hành xe buýt được kiểm soát tốt hơn, chất lượng dịch vụ được nâng cao hơn, phục vụ hành khách tốt hơn. Với hơn 11 nghìn lao động hoạt động trong lĩnh vực phục vụ có tính xã hội cao, chính ứng dụng công nghệ đã và đang giúp Transerco làm tốt nhiệm vụ của mình.
Không chỉ có công nghệ, Transerco còn đầu tư xây dựng các depot xe buýt được quản lý theo quy trình chặt chẽ đạt tiêu chuẩn ISO 9001:2008. Mỗi depot xe buýt là một cơ sở hoàn chỉnh với quy trình khép kín về trông giữ, sửa chữa, bảo dưỡng, vệ sinh xe trước khi rời bến. Trong tương lai, Transerco sẽ tiếp tục ứng dụng và cập nhật những công nghệ mới hơn, hữu ích hơn để mang tới những sản phẩm chất lượng, thân thiện với môi trường, vì một Hà Nội xanh, sạch, đẹp hơn trong tương lai.
- Ngoài xe buýt, Transerco còn là đơn vị hoạt động chủ đạo trong lĩnh vực quản lý dịch vụ bến bãi, điểm đỗ công cộng của thành phố. Ông có thể đánh giá về hoạt động này?
- Ngoài xe buýt, dịch vụ bến bãi, điểm đỗ xe công cộng cũng là một lĩnh vực hoạt động trọng yếu của Transerco. Trong lĩnh vực này, chúng tôi đang từng bước khẳng định vai trò “tiên phong”, tạo nên chuỗi sản phẩm kết nối liên hoàn trong hoạt động vận tải.
Cùng với hệ thống các bến xe hiện có (Giáp Bát, Gia Lâm, Mỹ Đình, Yên Nghĩa...) đang ngày một hoàn thiện về quản trị, nâng cao chất lượng dịch vụ, công tác chuẩn bị đầu tư xây dựng dự án các bến xe quy hoạch ở cửa ngõ Thủ đô (bến Yên Thường, Cổ Bi, Hoài Đức, Thường Tín...) cũng đang được tổng công ty tích cực triển khai nhằm tạo sự kết nối liên hoàn giữa vận tải liên tỉnh - bến xe - vận tải nội đô phục vụ chiến lược phát triển ngành GTVT Thủ đô trong tương lai.
Vừa qua Transerco đã hoàn thành công tác GPMB dự án mở rộng bến xe Mỹ Đình và đang khẩn trương triển khai các công đoạn tiếp theo để cuối năm có thể đưa vào khai thác, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, xây dựng hình ảnh một bến xe chất lượng, trật tự văn minh, góp phần vào năm “Trật tự và văn minh đô thị” của thành phố. Các bến xe còn lại cũng đã và đang được triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng phục vụ, tăng cường an ninh trật tự.
Câu chuyện điểm đỗ xe công cộng đã và vẫn đang là vấn đề bức xúc của thành phố khi mà tổng diện tích các bến, điểm đỗ xe mới chỉ đạt 0,35% quỹ đất xây dựng đô thị và chỉ đáp ứng được khoảng 20% nhu cầu đỗ xe. Bởi vậy, dưới sự chỉ đạo quyết liệt và tháo gỡ vướng mắc kịp thời của UBND TP Hà Nội, Transerco đã và đang đi tiên phong trong đầu tư, đề xuất các giải pháp sáng tạo mới cho hệ thống các bến xe, điểm đỗ công cộng theo quy hoạch.
Cùng với việc tích cực triển khai các dự án bãi đỗ xe như Mai Lâm, Tam Hiệp, Đền Lừ, Yên Viên, Xuân Phương… Từ năm 2012, tổng công ty đã đưa vào khai thác dự án gara đỗ xe cao tầng tại 32 Nguyễn Công Trứ và bãi đỗ xe cao tầng tại 315 Trường Chinh với công nghệ điều khiển và kiểm soát hiện đại. Hiện các điểm trông giữ xe cũng đang được chỉnh trang và dự án gara đỗ xe cao tầng tại Nguyễn Công Hoan, Trần Nhật Duật cũng được tích cực triển khai để đưa vào khai thác nhằm từng bước hiện thực hóa mục tiêu xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đô thị hiện đại, đồng bộ. Đây cũng là hướng đi mới góp phần giải quyết bài toán giao thông tĩnh trong phát triển đô thị Thủ đô thế kỷ XXI.
- UBND TP Hà Nội đã có chủ trương giao cho Transerco quản lý, vận hành hệ thống xe buýt nhanh - khối lượng lớn thí điểm đầu tiên, xin ông cho biết kế hoạch chuẩn bị cho việc tiếp nhận này?
- Tuyến xe buýt nhanh - khối lượng lớn (BRT) từ bến xe Kim Mã - bến xe Yên Nghĩa (quận Hà Đông) đang được Sở GTVT Hà Nội tập trung triển khai, dự kiến hoàn thành vào giữa năm 2015. Hiện Transerco đang tích cực phối hợp với Sở GTVT Hà Nội tổ chức đấu thầu gói thầu mua xe và thiết kế xây dựng khu depot BRT tại bến xe Yên Nghĩa. Công ty cổ phần Vé giao thông công cộng do tổng công ty nắm giữ 65% vốn điều lệ cũng đã hoàn thành dự án thẻ vé xe buýt điện tử, đang trình UBND TP Hà Nội phê duyệt để triển khai. Dù còn nhiều khó khăn, thách thức ở phía trước, nhưng toàn thể đội ngũ Transerco tự tin và sẵn sàng gánh vác những nhiệm vụ mà thành phố giao.
- Xin trân trọng cảm ơn ông về cuộc trao đổi!
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.