Y tế

Nam thanh niên bị vỡ động mạch chủ vì nổ lốp xe tại một gara

Thu Trang 06/09/2023 - 11:19

Trong lúc đang sửa chữa, chiếc lốp xe phát nổ khiến nam bệnh nhân 18 tuổi nguy kịch vì vỡ động mạch chủ.

Sáng 6-9, theo tin từ Bệnh viện E, tại đây vừa cấp cứu một trường hợp tai nạn hy hữu, vỡ động mạch chủ trong lồng ngực do nổ lốp xe ô tô.

bb66e10f-c850-49f8-bfa1-3c6f208cf1fe.jpeg
Bệnh nhân đang được chăm sóc, điều trị tích cực tại Bệnh viện E.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Hoàng Nam, Khoa Phẫu thuật tim mạch và lồng ngực (Bệnh viện E) cho biết, nạn nhân được chuyển tới từ một bệnh viện khác. Khi nhập viện, bệnh nhân trong tình trạng đau tức ngực nhiều, có vài vết bầm tím trên thành ngực đoạn giữa xương ức và thở ô xy mặt nạ… Các bác sĩ ngay lập tức cho nạn nhân siêu âm tim và CT thành ngực để đánh giá chính xác tổn thương.

Trước đó, nam bệnh nhân (18 tuổi, ở huyện Ba Vì, Hà Nội) làm nghề sửa chữa ô tô tại một gara ở quận Cầu Giấy. Khi bơm lốp ô tô xong, nạn nhân ngồi trên chiếc lốp để lắp lại nút van lốp thì chiếc lốp phát nổ. Vụ nổ khiến nạn nhân bị thành lốp đập mạnh vào thành ngực và ngất tại chỗ.

Kết quả cho thấy, nạn nhân bị tổn thương vỡ eo động mạch chủ sau chấn thương. Các bác sĩ đã mổ cấp cứu, can thiệp để kiểm soát toàn trạng huyết động và các dấu hiệu sinh tồn của bệnh nhân.

Bác sĩ Nguyễn Hoàng Nam chia sẻ, vỡ eo động mạch chủ hiếm gặp và rất nguy hiểm; có thể gặp trong những tai nạn có lực tác động rất lớn vào lồng ngực như tai nạn ô tô hoặc ngã cao. Eo động mạch chủ là nơi dễ bị tổn thương nhất do đây là vị trí tiếp giáp giữa phần cố định là quai động mạch chủ và phần di động là động mạch chủ xuống.

Người bị vỡ eo động mạch chủ nếu không được xử trí kịp thời thì nguy cơ tỉ lệ tử vong trong 6 tiếng đầu là 24%, và lên đến 50% trong 24 tiếng đối với các chấn thương nặng. Đây là căn bệnh hiếm gặp và nguy hiểm nhưng có thể chẩn đoán chính xác và phát hiện sớm thương tổn để có can thiệp, điều trị kịp thời.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nam thanh niên bị vỡ động mạch chủ vì nổ lốp xe tại một gara

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.