Tại Thông báo 55/TB-VPCP, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tập trung chỉ đạo thực hiện chủ trương đầu tư mở rộng quốc lộ 1 để sớm hoàn thành toàn tuyến từ Hà Nội đến Cần Thơ vào cuối năm 2016.
Ảnh minh họa |
Theo chỉ đạo của Thủ tướng, quy mô toàn tuyến từ Hà Nội đến Cần Thơ gồm 4 làn cho xe cơ giới, 2 làn cho xe máy và có giải phân cách cứng ở giữa; riêng các đoạn đã mở rộng, một số đoạn qua đô thị đã có quy mô 4 làn cho xe cơ giới hoặc tuyến tránh sẽ xem xét ở bước sau.
Việc phân kỳ đầu tư chia thành các đoạn, sắp xếp thứ tự ưu tiên hợp lý theo nhu cầu cấp thiết và khả năng huy động vốn để lập dự án đầu tư theo hình thức xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) có sự tham gia vốn của Nhà nước.
Thủ tướng Chính phủ đồng ý giao Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải áp dụng cơ chế chỉ định thầu nhà đầu tư, nhà thầu theo đơn giá quy định của Nhà nước, có tiết kiệm 5% giá dự toán.
Về nguồn vốn, Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, thống nhất và ban hành mức thu phí sử dụng cầu đường bộ hợp lý để đảm bảo thời gian thu phí hoàn vốn đầu tư. Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất nguồn vốn cho các dự án cụ thể.
Thủ tướng cũng giao Bộ Giao thông vận tải sớm triển khai lập các dự án đầu tư để kêu gọi đầu tư.
UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp với Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo quyết liệt công tác đền bù giải phóng mặt bằng, đáp ứng yêu cầu tiến độ.
Trước đó, chủ trương đầu tư mở rộng quốc lộ 1 đã được xác định tại Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 16/1/2012 Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước giai đoạn đến năm 2020. Đây là công trình trọng điểm có ý nghĩa quan trọng.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.