Bạn mệt mỏi vì thường xuyên lâm vào cảnh kẹt xe? Giải pháp đơn giản nhất là sắm một chiếc xe có thể... bay như Terrafugia Transition. Phương tiện giao thông đa năng này vừa lấy được những giấy phép cuối cùng để được hoạt động ở Mỹ và dự kiến sẽ tung ra thị trường vào năm tới.
Tuần trước, Terrafugia Transition đã được Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA) cấp phép cho hoạt động với tư cách một chiếc máy bay có thể chạy trên các xa lộ.
Những rào cản cuối cùng
Phương tiện này được cấp phép hoạt động đặc biệt, bất chấp việc nó sử dụng kính lái và các cửa sổ làm từ nhựa chuyên dụng của máy bay, thay vì kính an toàn trên xe hơi. Chất liệu nhựa polycarbonate đảm bảo xe có đủ sự xuyên sáng cần thiết, trong khi vẫn chịu được lực va đập rất mạnh và khó vỡ.
NHTSA cũng cho phép Terrafugia sử dụng các loại lốp xe nặng hơn bình thường, vốn không được sử dụng trên các xe đa dụng. Xe sẽ không có hệ thống kiểm soát ổn định điện tử để không làm tăng thêm trọng lượng. Nó chỉ sử dụng các túi khí thông thường, thay vì loại hiện đại hoạt động theo 2 giai đoạn.
Xe bay Terrafugia Transition khi hoạt động trên đường |
Đây là rào cản thứ hai mà Transition phải vượt qua trước khi có thể tới tay khách hàng. Cách đây hơn 1 năm, Cơ quan Hàng không Liên bang (FAA) cũng ra phán quyết rằng Terrafugia Transition có thể bay với trọng lượng hiện nay, dù nó đã vượt qua ngưỡng giới hạn hợp pháp của máy bay thể thao hạng nhẹ khoảng 30kg.
Những ưu đãi đặc biệt này đã mở đường để Transition bắt đầu bước vào giai đoạn thử nghiệm hoạt động và an toàn. Các phân tích kỹ lưỡng về hoạt động của Transition, cũng như các bài thử nghiệm va chạm sẽ được tiến hành trong thời gian ngắn tới để đảm bảo phương tiện này sẽ bảo vệ người lái và hành khách tốt nhất trong tình huống có tai nạn.
Phương tiện di chuyển đa năng
Công ty Terrafugia được thành lập bởi một nhóm kỹ sư và phi công tới từ Học viện công nghệ Massachussett. Cái tên có nghĩa “trốn thoát khỏi đất liền” trong tiếng Latin. Mẫu thử nghiệm đầu tiên của chiếc Transition đã được Terrafugia chế tạo lần đầu hồi năm 2006 tại một xưởng sản xuất nhỏ ở Woburn, Massachusetts.
Phiên bản hoàn thiện hiện nay cao 1,98m, rộng 2,29 mét và dài 5,94 mét. Kích thước của nó đủ để nhét vừa trong một gara gia đình thông thường. Nó có một đôi cánh dài 8,8m có thể gấp lại và một cánh quạt đặt ở đuôi xe. Trái tim của xe là một động cơ Rotax 912s 100 mã lực sử dụng xăng không chì thông thường.
Và lúc tung cánh bay cao |
Khi gấp cánh, Transition là một chiếc xe hơi bình thường với vô lăng trợ lực, bàn đạp tăng tốc và phanh nhưng không có cần số. Khi mở cánh và cánh quạt phía sau bắt đầu quay, Transition trở thành máy bay và có thể cất cánh từ bất kỳ sân bay nào với chiều dài tối thiểu 600m.
Việc biến đổi từ xe hơi thành máy bay chỉ diễn ra trong khoảng 30 giây, với một nút bấm điều khiển duy nhất. Theo thiết kế, tốc độ tối đa trên đường của chiếc xe bay này là 104km/h còn tốc độ tối đa trên không là 184km/h. Bình xăng của Transition có thể chứa gần 80 lít, đủ để nó đưa một phi công và một hành khách đi được một quãng đường dài 800 km.
Năm 2009, một phiên bản thử nghiệm của chiếc Transition đã bay thử thành công, qua đó đã chính thức biến ý tưởng xe bay thành hiện thực. Công ty nói rằng họ đã làm được điều mà những người đi trước đã không thể là nhờ sự xuất hiện của vật liệu composite nhẹ cân, vốn không tồn tại cách nay hàng chục năm. Họ cũng tuyên bố Transition là một “chiếc máy bay có thể chạy trên đường”, chứ không phải xe bay.
“Triết lý của Terrafugia là thiết kế một phương tiện mang tới cho phi công khả năng di chuyển trên mặt đất, thay vì việc tạo ra một chiếc xe bay” - công ty nói trên trang web chính thức - “Transition không được thiết kế để thế chỗ cho chiếc xe của bất kỳ ai, nhưng nó có thể thay thế chiếc máy bay của bạn”.
Không phải “đồ chơi” của mọi gia đình
Quan điểm của Terrafugia là người dùng có thể lái Transition tới bất kỳ nơi nào trong hệ thống gần 5.000 sân bay tư nhân ở Mỹ, nơi sau khi hạ cánh họ có thể tự lái xe bay thêm vài cây số nữa để tới nơi nghỉ ngơi, du lịch, mà không phải sử dụng tới dịch vụ thuê xe hoặc chờ bắt taxi. Trong điều kiện thời tiết xấu, người ta cũng có thể dễ dàng hạ cánh và tiếp tục lái Transition tới đích an toàn. Mục tiêu của họ là phổ cập chiếc xe bay tới tay người dùng bình thường ở Mỹ.
Tuy nhiên mức giá của thứ “đồ chơi” thời thượng này không hề rẻ. Mỗi chiếc Transition sẽ khiến khách hàng phải móc hầu bao khoảng 250.000 USD. Terrafugia hiện cho phép khách hàng đặt trước một khoản tiền “nhỏ” là 10.000 USD để giành quyền mua máy bay trước và được biết đã có 100 khách hàng tiến hành đặt cọc.
Với quyết định mới nhất của NHTSA, Terrafugia Transition có thể nằm trong các gara xe của người Mỹ vào mùa Thu năm tới. Terrafugia đã hy vọng có thể sẽ đưa sản phẩm đầu tay của họ tới khách hàng vào năm nay. Nhưng do có sự cố với các nhà cung cấp phụ kiện nên họ buộc phải rời thời điểm chính thức bán chiếc máy bay vào cuối năm 2012.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.