Theo dõi Báo Hànộimới trên

MV Việt , "tiền nào của nấy"?

Tần Tần| 07/06/2012 07:11

(HNM) - Thực hiện MV (music video) đang là xu hướng được nhiều ca sĩ lựa chọn để quảng bá hoạt động âm nhạc của mình. MV

MV “Nếu như ngày anh đến” đã khẳng định tài năng và đánh dấu một bước phát triển của Văn Mai Hương.


Có thể nói, chưa bao giờ trào lưu làm MV lại rầm rộ trong làng nhạc Việt như hiện nay. Khi mà người thưởng thức đòi hỏi một ca khúc không chỉ đáp ứng phần nghe mà cả phần nhìn thì ngoài đi diễn, làm MV là con đường giúp ca sĩ và ca khúc đến gần hơn với công chúng. Một số ca sĩ phát hành MV riêng, có người chọn một, hai bài trong album để làm MV. Dù được truyền tải bằng phương tiện nào, trên đĩa, mạng internet, các kênh truyền hình âm nhạc… thì MV cũng có sức lan tỏa khá lớn. Thực tế, rất nhiều ca khúc được ca sĩ đầu tư làm MV đã trở thành "hit". Tuy nhiên, trong nghệ thuật, không phải cứ bỏ ra "tiền nào" thì sẽ thu về được "của nấy".

Năm 2011, ca sĩ Hồ Ngọc Hà cho ra mắt MV "Invincible" với các cảnh quay tại Mỹ và phần master được thực hiện tại một phòng thu nổi tiếng từng làm album cho các ngôi sao quốc tế như Lady Gaga, U2, Ronan Keating… Để có được sản phẩm âm nhạc không quá "chênh" với bạn bè quốc tế, số tiền mà Hồ Ngọc Hà bỏ ra không phải là nhỏ, nhưng dường như với công chúng trong nước, MV này chưa tạo được hiệu ứng gì nhiều. Ca sĩ Thủy Tiên làm MV tiền tỷ "Vẫn mãi yêu anh" nhưng bị công chúng chỉ trích về những màn vũ đạo sexy trong bảo tàng. Mới đây nhất, ca sĩ Vy Oanh khiến dư luận xôn xao khi tung ra MV "Fly", mất hơn tỷ đồng thực hiện và dăm trăm triệu cho việc giới thiệu. Trước đó, ca sĩ này đã phát hành nhiều album, nhưng chỉ tới khi cô phát hành MV tiền tỷ thì dường như công chúng mới được biết đến một Vy Oanh ca sĩ. Dẫu vậy thì "Fly" cũng không giúp giọng hát của Vy Oanh bay cao thêm.

Đó là còn chưa kể đến những trường hợp ca sĩ chăm chút đầu tư làm MV, nhưng lợi chưa thấy đâu đã thấy chuốc họa vào thân, mà "Ngày vắng anh" của Bảo Thy là một ví dụ. Hiện MV đang bị dư luận cho là copy ý tưởng MV "Bubble Pop" của ca sĩ HyunA (Hàn Quốc). Trước đó, nam ca sĩ Ưng Hoàng Phúc cũng điêu đứng khi MV "Chuyện đó ai đâu ngờ" vừa "xuất xưởng" được một ngày thì đã bị phát hiện giống tới 99% một MV của nam ca sĩ Burhan G (Đan Mạch).

Tuy nhiên, thị trường nhạc Việt cũng đánh dấu sự thành công của nhiều MV không nhờ "mạnh vì gạo, bạo vì tiền". "Nếu như ngày anh đến" đã khẳng định tài năng và đánh dấu một bước phát triển của Văn Mai Hương; "Vòng tròn" được ví như một cú lốc xoáy của Hồng Nhung; hay mới đây là "Beautiful Girl - Một lối sống" của Cường Seven. Rõ ràng, đốt tiền vào một MV có thể mang lại chút lợi ích truyền thông nhưng nếu không có tài năng, không lao động nghiêm túc và thiếu đi sự sáng tạo thì có mạnh tay bao nhiêu đi nữa cũng chỉ là "ném tiền qua cửa sổ" mà thôi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
MV Việt , "tiền nào của nấy"?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.