Theo dõi Báo Hànộimới trên

Muzaffarabad: Núi và người Pakistan

Thái Thịnh| 31/03/2023 19:07

(HNMCT) - Pakistan không phải là một điểm đến nằm trong “tầm ngắm” của nhiều vị khách du lịch. Đây quả là một thiếu sót lớn vì quốc gia Nam Á này sở hữu nhiều thắng cảnh tuyệt vời, và thành phố Muzaffarabad là một trong số đó. Đô thị miền núi này sẽ đem đến cho du khách một trải nghiệm hiếm có.

Thành phố Muzaffarabad tuyệt đẹp nhìn từ trên cao.

Giữa tầng mây

Muzaffarabad là thủ phủ của khu vực tự trị Azad Kashmir, một phần của mảnh đất Kashmir nằm vắt ngang giữa Pakistan và Ấn Độ. Thành phố nằm ở độ cao 737m, ngay bên cạnh ngã ba chỗ hai con sông Neelum và Jhelum hợp dòng. Địa điểm mang tính chiến lược này được Sultan Muzaffar Khan chọn làm nơi đặt thành phố vào năm 1646. Vị tiểu vương Kashmir mang tham vọng biến Muzaffarabad thành một “bức tường lớn” ngăn cản vó ngựa của quân chinh phạt từ đế chế Mogul.

Muzaffarabad có sân bay nhưng không hãng hàng không nào tổ chức các chuyến bay đến đây. Trừ phi bạn có máy bay riêng, cách duy nhất để đến Muzaffarabad là đi xe. Hành trình kéo dài 4 tiếng từ Islamabad như ngắn hơn khi hành khách được ngắm cảnh núi rừng hùng vĩ ở tây Pakistan. Từ những ngọn đồi thoai thoải độc một màu xanh của cây lá đến những đỉnh núi không thể phân biệt đâu là tuyết, đâu là mây, Azad Kashmir khiến cả những du khách giàu kinh nghiệm cũng phải trầm trồ.

Muzaffarabad mang dáng dấp tỉnh lẻ. Du khách tản bộ trên những con phố bụi bặm, ngắm nhìn từng dãy nhà hai tầng đã ngả vàng theo thời gian, đôi khi dừng lại tại một hàng quán bên đường..., tất cả đều đem đến một cảm giác thân thuộc. Nhưng khách du lịch sẽ nhanh chóng nhận ra mình vẫn đứng dưới cái bóng sừng sững của núi non bốn bên, cùng với đó là niềm ngưỡng mộ lớn với công sức của biết bao thế hệ đã dựng nên một thành phố ở chốn sỏi đá này.

Nói về di tích lịch sử tại Muzaffarabad, chắc chắn phải nhắc đến Pháo đài Đỏ. Pháo đài được xây dựng bên bờ sông Neelum dưới thời Sultan Muzaffar Khan. Khi quân Mogul tấn công Muzaffarabad thì buộc phải công thành Pháo đài Đỏ. Sau này, đế chế Mogul chiếm được toàn bộ vùng Kashmir mà không phải dẫn quân đến Muzaffarabad. Pháo đài Đỏ sau đó được mở rộng và củng cố bởi các vị tiểu vương triều đại Dogra. Đến nay, những bức tường đá đỏ của pháo đài còn gần như nguyên vẹn. Các công trình bên trong như nhà khách, nhà hội quân... nổi bật nhờ hội tụ dấu ấn của những trường phái kiến trúc khác nhau trong lịch sử Kashmir. Đối diện với Pháo đài Đỏ, ở bờ bên kia sông Neelum là Pháo đài Đen có tuổi đời bằng nhau nhưng được xây bằng một thứ đá khác.

Vườn bách thảo Jalalabad là điểm đến tuyệt vời nếu du khách muốn học hỏi về thiên nhiên. Nơi đây có đủ các loại cây cỏ trong vùng, và khách du lịch chắc chắn sẽ phải ngạc nhiên trước sự đa dạng về chủng loại thảo mộc. Kashmir là một trong những mảnh đất hiếm hoi cùng lúc sở hữu từ thảo nguyên nhiệt đới đến rừng lá kim ôn đới. Vào những thời điểm nhất định trong năm, khách ghé thăm vườn bách thảo còn được ngắm nhìn các đàn chim di cư nghỉ ngơi tại đây.

Khu phố chợ Khawaja nằm ở trung tâm thành phố là nơi được nhiều khách du lịch lui tới. Len Kashmir nổi tiếng toàn cầu về chất lượng và giá trị của mình, nhưng tại chợ Khawaja, du khách vẫn có thể tìm thấy những sản phẩm đồ len thủ công, đặc biệt là thảm, với giá cả phải chăng. Nhiều người đến chợ còn vì muốn thử những món ăn đặc trưng của Kashmir như gà xào karahi hay súp thịt băm viên ghostawa. Cách tốt nhất để kết thúc mỗi bữa ăn là một tách hồng trà dùng cùng với kulcha. Ở Muzaffarabad, người ta làm bánh kulcha với vừng đen, không khác lắm với bánh đa của ta.

Tuy là thành phố du lịch nhưng Muzaffarabad vẫn mang dáng dấp tỉnh lẻ.

Thiên nhiên hùng vĩ

Sau khi dạo qua một vòng Muzaffarabad, khách du lịch hãy thuê ô tô hoặc xe đạp để ghé thăm những thắng cảnh trong vùng. Điểm đến đầu tiên là đền Pir Chinasi. Ngôi đền nhỏ với chóp mái xanh nằm một mình trên đỉnh núi quanh năm mù sương. Ngoài phong cảnh hiếm có, Pir Chinasi còn nổi tiếng vì là điểm đến của nhiều người hành hương Hồi giáo. Họ đến đền để tỏ lòng thành kính với thánh Shah Hussain Bukhari và cầu xin ông ban cho họ sức khỏe.

Hồ Subri nằm cách Muzaffarabad 10km về phía nam. Hồ là nơi sông Jhelum mở rộng ra. Nhiều du khách chọn Subri làm nơi câu cá và tham gia các hoạt động thể thao dưới nước như chèo thuyền kayak. Một sự lựa chọn khác là nhảy bungee từ cây cầu dây cáp treo bắc qua cửa ngõ hồ.

Thác nước Dhani là điểm đến không thể bỏ qua, tuy không quá cao nhưng khiến người ta phải ngước nhìn. Một dòng nước trong trẻo chảy từ vách đá gần như dựng đứng, vây quanh bởi một màu xanh của rêu và cây lá kim khiến bất kỳ người yêu thiên nhiên nào cũng phải mê mẩn.

Nếu bạn đến Muzaffarabad để tránh cái nóng của mùa hè khắc nghiệt thì nên ở lại trên đỉnh núi Chikar. Ngọn núi này nằm cách thành phố 46km, từ lâu là sự lựa chọn nghỉ hè của tầng lớp thượng lưu Pakistan. Khí hậu và tự nhiên ở đây không khác nhiều so với châu Âu, vậy nên du khách có thể thoải mái tham gia các hoạt động ngoài trời như leo núi, cưỡi ngựa và tự tay chăm sóc những vườn chè cùng người dân địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Muzaffarabad: Núi và người Pakistan

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.