Theo dõi Báo Hànộimới trên

Muốn thành công, phải chuẩn bị kỹ

Nguyễn Cương| 06/01/2016 06:48

(HNM) - Năm Du lịch quốc gia 2015 - Thanh Hóa với chủ đề

Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL Hoàng Tuấn Anh, Năm Du lịch quốc gia Thanh Hóa - 2015 còn nhiều hạn chế như: Tính liên kết trong công tác tổ chức các hoạt động, sự kiện giữa các địa phương chưa cao; công tác tuyên truyền quảng bá mới tập trung vào các sự kiện trọng tâm và ở địa phương đăng cai; sản phẩm du lịch mới chưa rõ nét...

Theo đại diện một doanh nghiệp ở Hà Nội, mô hình Năm Du lịch quốc gia hiện chưa phát huy hiệu quả vì nhiều nguyên nhân. Chẳng hạn như tại Thanh Hóa, địa phương tổ chức những buổi lễ, gala, famtrip... nhưng không nhiều công ty lữ hành được biết thông tin và cách tổ chức vẫn còn mang tính hình thức, nghiêng về văn hóa, lễ hội hơn là làm kinh tế du lịch. Nó cũng chưa giới thiệu hiệu quả về những điểm đến mới, sản phẩm mới, mặt mạnh của du lịch địa phương.

Tổ chức Năm Du lịch quốc gia là một sáng kiến hay, mục đích tối thượng là thu hút nhiều khách đến đó sau khi sự kiện được tổ chức. Năm Du lịch quốc gia 2016 - Phú Quốc - Đồng bằng sông Cửu Long với chủ đề "Khám phá đất phương Nam" được đánh giá là có sự khác nhất định so với những lần tổ chức trước do có thời gian chuẩn bị sớm hơn, chủ đề rõ nét và có nhiều nỗ lực tìm kiếm, thu hút sự tham gia của nhiều bên, đặc biệt là kêu gọi sự vào cuộc của doanh nghiệp trong việc đầu tư, chuẩn bị sản phẩm mới, cơ sở dịch vụ mới. Tuy thế, để nâng cao hiệu quả hơn nữa, tỉnh đăng cai Kiên Giang cần hình thành và bảo đảm quảng bá rộng rãi nguồn sản phẩm du lịch độc đáo riêng có của địa phương cũng như khả năng cải thiện điều kiện về nguồn nhân lực du lịch, cơ sở hạ tầng, hệ thống khách sạn, nhà hàng đạt chất lượng. Công tác tuyên truyền không nên dàn trải, cần tạo điểm nhấn bằng nhịp độ quảng bá dồn dập trước khi sự kiện diễn ra vài tháng.

Về lâu dài, Năm Du lịch quốc gia nên được tổ chức với mật độ 2 năm/lần để địa phương đăng cai có thời gian chuẩn bị tốt hơn, "vòng đời" sản phẩm du lịch kéo dài hơn, từ đó tạo thuận lợi cho doanh nghiệp du lịch. Chúng ta có thể tham khảo kinh nghiệm làm du lịch từ nước ngoài. Ví dụ, để tổ chức Năm Du lịch quốc gia, Thái Lan phát động từ trước đó 5 năm và chuẩn bị rất kỹ cho hoạt động này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Muốn thành công, phải chuẩn bị kỹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.