(HNM) - Kết quả khảo sát cho thấy, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) là con đường nhanh nhất giúp các quận, huyện, sở, ngành rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính.
Được đánh giá với tỷ lệ cao nhất là hoạt động cấp chứng minh nhân dân, tiếp theo là cấp giấy khai sinh, cấp giấy đăng ký kết hôn, cấp giấy phép xây dựng nhà ở, giấy chứng thực; có kết quả thấp nhất là dịch vụ cấp "sổ đỏ"...
Nhiều dịch vụ hành chính công của thành phố Hà Nội được người dân đánh giá cao. Ảnh: Như Ý |
Gần 92% người dân hài lòng về dịch vụ cấp chứng minh nhân dân
Trước đó, Bộ Nội vụ công bố Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2014 của các bộ, cơ quan ngang bộ và các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Theo đó, chỉ số CCHC năm 2014 của TP Hà Nội là 91,21%, được Trung ương xếp vào nhóm có chỉ số CCHC cao nhất (xếp thứ 3/63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương); trong đó, nổi bật là chỉ số xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật đứng đầu cả nước, với 96,46%. Như vậy, Hà Nội đã cải thiện điểm số vượt bậc so với năm 2013. Các nội dung còn tồn tại trong các năm trước đã được khắc phục triệt để. Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn nhận định, kết quả nêu trên cũng như khảo sát đánh giá sự hài lòng của người dân và tổ chức đối với sự phục vụ, chất lượng dịch vụ hành chính công trên địa bàn Thủ đô do Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội có nhiều điểm chung, cho thấy những cải cách mà Hà Nội tiến hành trong thời gian qua là đúng hướng, đang được đẩy nhanh và bước đầu thu được những thành công.
Kết quả điều tra xã hội học toàn diện của thành phố năm 2014 tại tất cả các sở, ngành, quận, huyện, thị xã tiếp tục được người dân, doanh nghiệp và các cơ quan nhà nước ghi nhận về những cải tiến trên nhiều lĩnh vực. Tỷ lệ hành chính công có hài lòng cao nhất (gần 92%) là cấp chứng minh nhân dân cho thấy CATP là một trong những đơn vị đi đầu cả nước đã số hóa xong bộ dữ liệu dân cư, có nhiều đổi mới về quy trình phục vụ. Xếp tiếp theo là đăng ký kết hôn, giấy phép xây dựng nhà, sau đến chứng thực. Thấp nhất là cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng có tỷ lệ hài lòng lên đến trên 71% trong tổng số tổ chức, cá nhân được hỏi.
Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong CCHC
Ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại bộ phận “một cửa” phường Ngọc Khánh (quận Ba Đình). Ảnh: Bảo Kha |
Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP Hà Nội Ngô Anh Tuấn nhận định, 5 năm qua, việc ứng dụng CNTT của 6 lĩnh vực công trên địa bàn Hà Nội gồm chứng thực, cấp giấy phép xây dựng nhà ở, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy khai sinh, đăng ký kết hôn, cấp chứng minh nhân dân là con đường nhanh nhất giúp các quận, huyện, sở, ngành rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Xu hướng này sẽ tiếp tục áp dụng rộng rãi trong các lĩnh vực liên quan sát sườn đến đời sống người dân, góp phần tự động hóa, đơn giản hóa các quy trình, thủ tục hành chính, tạo ra phong cách lãnh đạo, phong cách làm việc mới, cải tiến hình thức cung cấp dịch vụ công theo hướng trực tuyến. Thông qua hoạt động ứng dụng CNTT, bộ máy hành chính nhà nước dễ dàng liên kết với nhau hơn trong thực hiện nhiệm vụ. UBND thành phố, Sở Nội vụ có công cụ quản lý, điều hành, kiểm tra giám sát việc cung cấp dịch vụ công một cách nhanh chóng, hiệu quả và chính xác; quan trọng hơn là kiểm soát tốt hơn mọi hoạt động của cơ quan công quyền, nhất là ở những đơn vị có yếu kém, thiếu sót.
Theo hướng đi này, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội Nguyễn Thanh Bình đề nghị, CCHC phải dễ hiểu, dễ áp dụng. "Theo kết quả điều tra xã hội học năm 2014, dịch vụ cấp chứng minh nhân dân được đánh giá cao về sự thuận tiện trong việc tìm hiểu thông tin ở bảng niêm yết tại vị trí của phòng một cửa; mức độ đáp ứng yêu cầu của người dân về thông tin dịch vụ hành chính công; công khai đầy đủ thủ tục hành chính. Người dân cũng đánh giá thủ tục hành chính trong hoạt động này là đơn giản, thuận tiện. Vì vậy, có tới 22,27% người dân rất hài lòng về toàn bộ quá trình giải quyết thủ tục cấp chứng minh nhân dân của cơ quan hành chính nhà nước; 69,06% hài lòng.
Đây là hướng tiếp cận phù hợp nhất" - ông Nguyễn Thanh Bình nêu quan điểm. Mặc dù vậy, ông Nguyễn Thanh Bình kiến nghị, CNTT và CCHC phải là hai mặt hoạt động song song và hỗ trợ cho nhau. Với riêng việc cấp chứng minh nhân dân, trong quy trình thực hiện cần có thêm thông tin rõ ràng, cụ thể hơn về việc cấp đổi chứng minh nhân dân sang 12 số. Với quy trình cấp sổ đỏ vẫn đang là dịch vụ khiến người dân bức xúc, nhiều khiếu nại, dù Sở TN-MT đã có nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng phục vụ. Gần 70% số người dân được hỏi yêu cầu đơn giản hóa thủ tục hành chính với dịch vụ này hơn nữa; ngoài ra, cần tăng cường cơ sở vật chất tại bộ phận một cửa tại một số quận, huyện, vì nhu cầu giao dịch của người dân rất lớn.
Theo Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội: Đã có 5.400 phiếu điều tra xã hội học được phát ra, trong đó sở chuyên ngành, quận, huyện, thị xã 2.900 phiếu; xã, phường, thị trấn 2.500 phiếu để thu thập ý kiến về 6 lĩnh vực gồm: Cấp giấy phép xây dựng nhà ở; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; cấp giấy chứng minh nhân dân; cấp giấy khai sinh; chứng thực; đăng ký kết hôn. Tỷ lệ khảo sát cụ thể của dịch vụ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là: Hài lòng 55,47%, rất hài lòng 15,69%, bình thường 27,13%; không hài lòng và rất không hài lòng lần lượt là 1,22% và 0,49%. |
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.