(HNMO) - Nếu mua bánh trung thu qua mạng xã hội, người tiêu dùng cần tham khảo đánh giá của người mua trước, đồng thời tìm hiểu kỹ thông tin về người bán, xem xét nguồn gốc sản phẩm bảo đảm rõ ràng, được cơ quan quản lý kiểm tra về an toàn thực phẩm…
Đây là một trong những khuyến cáo được Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đưa ra hôm nay khi Tết Trung thu 2021 đang đến gần.
Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, nhiều đối tượng lợi dụng kinh doanh sản phẩm bánh trung thu có nguồn gốc, xuất xứ không rõ ràng qua các website, ứng dụng thương mại điện tử và mạng xã hội. Mặt hàng bánh trung thu được rao bán với nhiều mức giá khác nhau, đa dạng về mẫu mã, chủng loại. Tuy nhiên, các rủi ro tiềm ẩn là sản phẩm chứa chất phụ gia không cho phép sử dụng hoặc vượt quá giới hạn cho phép; thực phẩm chứa chất độc hại, ô nhiễm; thực phẩm bị hư hỏng, biến chất do điều kiện bảo quản không bảo đảm... Các hành vi vi phạm ngày càng tinh vi, phức tạp, gây khó khăn cho các cơ quan chức năng trong quá trình kiểm tra, giám sát.
Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến, Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số khuyến cáo, khi lựa chọn và sử dụng bánh trung thu, người tiêu dùng cần chọn các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, với tên nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất, có hướng dẫn sử dụng, bảo quản... Sản phẩm phải ghi rõ ngày sản xuất, thời hạn sử dụng và còn hạn sử dụng. Sản phẩm không bị biến dạng, bao bì không rách nát, không có màu sắc khác thường, không bị thiu, ẩm mốc, hư hỏng và không có mùi khác lạ… Tuyệt đối không lựa chọn mua sản phẩm trôi nổi, không có nguồn gốc, hàng hết hạn sử dụng, bao bì rách nát, sản phẩm biến dạng, hàng lậu.
Người tiêu dùng chỉ nên mua hàng tại những website đã đăng ký hoặc thông báo với Bộ Công Thương. Đó là các website cung cấp đầy đủ các thông tin như: Chủ sở hữu website (tên đơn vị bán hàng, địa chỉ, số điện thoại, mã số thuế…); giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm; thông tin về điều kiện giao dịch chung, các chính sách đổi trả hàng và hoàn tiền, chính sách giao nhận, vận chuyển, thanh toán, bảo mật thông tin cá nhân người tiêu dùng.
Nếu mua hàng qua các mạng xã hội, cần tham khảo kỹ các đánh giá của người mua trước, tìm hiểu thông tin về người bán, xem xét về vấn đề nguồn gốc rõ ràng, sản phẩm phải được cơ quan quản lý kiểm tra về an toàn thực phẩm. Tuyệt đối không nên mua ở những fanpage không có thông tin người bán và không có địa chỉ rõ ràng, hoặc khi hỏi thông tin thì cố tình giấu địa chỉ bán hàng, chỉ nhận đặt hàng qua tin nhắn (inbox).
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.