(HNM) - Nghệ sĩ Italia Barbara Pellizzari yêu khoảnh khắc yên bình của người lao động, những khi họ nghỉ ngơi, thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng. Bà sáng tác tranh về họ và đưa chúng vào triển lãm
Một trong những tác phẩm của nghệ sỹ Italia Ảnh: VOV |
Barbara Pellizzari có chứng chỉ thiết kế thời trang, thiết kế sân khấu và bảo tồn di sản hội họa. Bà đã từng làm công tác phục hồi tác phẩm nghệ thuật ở Italia, Mỹ, Áo, Pakistan và giảng dạy nghệ thuật tại Trung Quốc. Bận bịu, nhưng bà không thôi nuôi dưỡng niềm đam mê sáng tác. Năm 2012, Barbara Pellizzari đến Việt Nam, lập tức bị cuốn hút bởi cuộc sống tràn đầy sức sống ở TP Hồ Chí Minh. Bà cùng gia đình quyết định sinh sống tại đây và thực hiện những dự án sáng tạo nghệ thuật đáng mơ ước.
Triển lãm "Khoảnh khắc - Những hình ảnh đời thường ở Việt Nam" nằm trong khuôn khổ chương trình "Ý - Việt 2014", do Đại sứ quán Italia tại Việt Nam tổ chức, đã được nghệ sĩ Barbara Pellizzari chuẩn bị thực hiện từ một năm qua. Một năm trời dành cho 9 bức tranh khổ lớn, điều đó đủ cho thấy sự nghiêm túc, tỉ mỉ, công phu trong lao động nghệ thuật của người nghệ sĩ này.
Đúng như tên gọi, triển lãm cho người xem thấy được những khoảnh khắc đời thường gần gũi mà họ có thể gặp ở bất cứ đâu trên đất nước Việt Nam. Đó có thể là hình ảnh người phụ nữ nghỉ trưa trên võng; những người bốc vác hút thuốc trong giờ giải lao; một gia đình nọ ngồi trên xe máy và trò chuyện trong lúc ở trên phà; cũng có thể là một người phụ nữ đang thả bộ trên bãi biển; người đàn ông lớn tuổi thư thái ngồi đọc báo; người đánh cá khoan khoái chèo thuyền trở về nhà sau một ngày làm việc hay đám đông chơi thả diều… Để ý kỹ, đó đều là những giây phút ngơi nghỉ, thư giãn của người lao động.
Có người đã hỏi Barbara Pellizzari rằng, tại sao bà không lựa chọn sự hối hả của cuộc sống lao động đời thường để đưa vào tác phẩm. Khi ấy, nghệ sĩ người Italia đã trả lời: "Tôi cảm nhận rằng người Việt Nam rất chăm chỉ lao động nhưng cũng biết cách tận hưởng cuộc sống, nhiều khi tự thưởng cho mình những phút giây thư giãn ngắn ngủi nhưng thú vị. Có lẽ vì vậy mà họ luôn lạc quan và tràn đầy năng lượng để xây dựng xã hội, đất nước mình. Tôi trân trọng những phút giây đó của họ".
Nhưng, gây ấn tượng hơn cả đối với người xem triển lãm này, cho họ cảm thấy sự khác biệt so với nhiều triển lãm tranh về Việt Nam của người nước ngoài là kỹ thuật tỉ mỉ và cách sử dụng linh hoạt chất liệu truyền thống Việt Nam của Barbara. Ở triển lãm đầu tiên, được thực hiện vào năm ngoái tại TP Hồ Chí Minh với chủ đề "Hàng hóa", Barbara Pellizzari tạo nên những hình ảnh đối lập giữa phố thị tràn đầy sức sống với cuộc sống chậm rãi trên ghe thuyền bằng cách sử dụng màu keo trên nền giấy tre. Lần này, tranh của bà mang bố cục đơn giản, thoáng và cận hơn, để "vén lên bức màn hé mở xem bằng cách nào mà chúng ta tương tác với môi trường xung quanh" - như Barbara Pellizzari đã bày tỏ ý tưởng của mình. Ban đầu, bà chụp ảnh thực tế, sau đó về vẽ lại những góc hình ấn tượng trên toan và cắt dán, phối một cách tỉ mỉ vào giấy dó những chi tiết, đường nét mà bà muốn làm nổi bật. Với kinh nghiệm của một người nhiều năm làm việc phục chế tác phẩm nghệ thuật, sắc màu trong tranh là điều Barbara Pellizzari vô cùng thích thú và đặc biệt thận trọng khi phải lựa chọn. Bà nói: "Giấy dó, khi được xử lý màu sắc hợp lý sẽ đem lại những kết quả thú vị mà tôi chưa từng thấy ở đâu".
Công chúng Việt Nam xem bộ tranh của Barbara Pellizzari sẽ có những trải nghiệm mới về tranh giấy dó trong mối liên quan đến cách phối màu, độ dày mỏng mà nghệ sĩ Italia này sáng tạo. Triển lãm mở cửa tự do đến hết ngày 2-10.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.