Theo dõi Báo Hànộimới trên

Một dự án kiểu mẫu

Tuấn Lương| 06/02/2014 07:21

(HNM) - Không quá lời khi ông Lê Ngọc Hoa - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (CIENCO4) gọi dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng quốc lộ (QL) 1A, đoạn nam cầu Bến Thủy - tuyến tránh TP Hà Tĩnh, theo hình thức BOT là dự án kiểu mẫu.

Bởi lẽ, đây là dự án đầu tiên trong chuỗi khoảng 40 dự án, tiểu dự án nâng cấp, mở rộng QL1A từ Hà Nội đến Cần Thơ theo hình thức BOT của Bộ GTVT đã hoàn thành và thông xe. Đáng chú ý là dự án này đã rút ngắn tiến độ 9 tháng, giảm chi phí khoảng 500 tỷ đồng…

Quốc lộ 1A đoạn nam cầu Bến Thủy II - tuyến tránh TP Hà Tĩnh.


Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng QL1A, đoạn nam cầu Bến Thủy II - tuyến tránh TP Hà Tĩnh, theo hình thức BOT là công trình đầu tiên về đích trong chuỗi các dự án mở rộng QL1A từ Thanh Hóa đến Cần Thơ. Dự án do CIENCO4 là nhà đầu tư. Ông Lê Ngọc Hoa, Tổng Giám đốc CIENCO4 cho biết, từ khi triển khai dự án, luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ GTVT và chính quyền các địa phương. Hiếm có dự án giao thông nào như dự án này, khi khởi công đã nhận được 70% mặt bằng. Đây là thuận lợi lớn, tạo đà cho những thành công ngoài mong đợi về cả tiến độ, chất lượng và bảo đảm ATGT của dự án sau này. Đây cũng là dự án đầu tiên CIENCO4 áp dụng mô hình khép kín 4 nhà gồm: Nhà cung cấp tín dụng - Nhà đầu tư - Nhà cung cấp vật liệu - Nhà thầu thi công để kiểm soát chặt chẽ từ nguồn tiền, nguồn vật liệu đến toàn bộ quá trình thi công. Tổng công ty đã ký kết hợp đồng tín dụng với Ngân hàng BIDV để cung cấp vốn cho dự án. Vì vậy, dù trong bối cảnh các nguồn vốn cho hạ tầng giao thông khó khăn, nhưng CIENCO4 luôn đáp ứng đủ vốn và giải ngân hiệu quả. Vật liệu cung ứng vào công trường được kiểm soát gắt gao về chất lượng. Tiến độ công trình được tổng công ty kiểm soát theo từng ngày, từng tuần. Những đơn vị tinh nhuệ nhất của CIENCO4 như: 471, 482, 492, 422… đều được huy động tham gia dự án. Tổng công ty đã đầu tư hàng chục tỷ đồng nâng cấp máy móc, trang thiết bị hiện đại nhất, trong đó có 1 máy thảm bê tông nhựa 13 tỷ đồng, 21 máy lu hiệu HAMM, BOMAG với tổng trị giá hơn 30 tỷ đồng. CIENCO4 cũng điều động 2 trạm bê tông nhựa mới có giá trị hàng chục tỷ đồng để thi công dự án.

Để loại trừ các yếu tố gây hằn lún vệt bánh xe, một hiện tượng xảy ra đồng loạt trên nhiều tuyến đường trong thời gian qua, CIENCO4 đã ký kết với hãng nhựa đường danh tiếng SHELL để nhập khẩu nhựa chất lượng cao từ Singapore. Tất cả các quy trình từ nhập kho, xuất kho, vận chuyển, gia nhiệt đến khi ra công trường đều được kiểm tra kỹ lưỡng và thí nghiệm đầy đủ các thành phần theo tiêu chuẩn. CIENCO4 còn hợp tác với Trường Đại học GTVT và Viện Khoa học công nghệ GTVT thí nghiệm tỷ phối bê tông nhựa đạt yêu cầu kỹ thuật mới đưa vào thi công…

Cũng theo ông Lê Ngọc Hoa, do công tác thi công được triển khai bài bản, khoa học, rút ngắn thời gian nên dự án đã tiết giảm được đáng kể chi phí. Tổng mức đầu tư ban đầu của dự án là hơn 2.400 tỷ đồng, tuy nhiên khi hoàn thành, CIENCO4 đã kéo giảm xuống còn hơn 1.900 tỷ đồng. Về thời gian, dự án cũng đã hoàn thành vượt tiến độ trước 9 tháng so với kế hoạch, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng trên QL1A, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, đồng thời đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an ninh quốc phòng, phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển GTVT.

Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng QL1A, đoạn nam cầu Bến Thủy - tuyến tránh TP Hà Tĩnh, có điểm đầu tại nút giao đường đầu cầu Bến Thủy II với QL8B thuộc xã Xuân Viên, huyện Nghi Xuân (km16+500 QL8B); điểm cuối là nút giao đầu tuyến tránh TP Hà Tĩnh với QL1A thuộc xã Thạch Việt, huyện Thạch Hà (km504+400); chiều dài đoạn tuyến 35,1km; tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h, chiều rộng nền đường 20,5m, bảo đảm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, dải phân cách giữa.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một dự án kiểu mẫu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.