(HNM) - Đó là Tháng hành động vì quyền lợi người tiêu dùng (NTD) đã diễn ra từ ngày 1 đến ngày 31-3, với mục tiêu là đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho NTD khi mua sắm hàng hóa tại 105 điểm "Hành động vì NTD" với nhiều chương trình ưu đãi dành cho khách hàng, như giảm giá, kéo dài thời gian bảo hành… Bên cạnh đó, Tháng hành động vì quyền lợi NTD còn nhằm tôn vinh hàng Việt, thúc đẩy bán hàng Việt hiệu quả hơn.
Theo báo cáo từ các điểm "Hành động vì NTD" là các trung tâm thương mại, siêu thị tổng hợp, siêu thị điện máy lớn… hầu hết các đơn vị này đều giải quyết có hiệu quả việc chăm sóc khách hàng, giải đáp kịp thời những thắc mắc, khiếu nại của khách hàng. Điển hình như siêu thị điện máy Pico - nhà tài trợ kim cương của chương trình trong Tháng hành động vì quyền lợi NTD, số cuộc gọi chăm sóc khách hàng lên đến 10.000 cuộc gọi, số trường hợp giải quyết các thắc mắc, khiếu nại giảm 20% so với tháng 2-2013. Pico đã tặng 2.000 phiếu bảo hành miễn phí máy điều hòa. Viễn thông Hà Nội cũng là một đơn vị có lượng doanh thu cao hơn 20%, số lượng khách gọi vào 2 số điện thoại chăm sóc khách hàng là (04)800.126 và (04)38.700.700 để tư vấn, lắp đặt các dịch vụ như điện thoại di động Vinaphone; MegaVNN, FiberVNN... tăng cao và đáp ứng nhu cầu thông tin của khách hàng. Siêu thị SaigonCoopmart có 2.000 sản phẩm hóa phẩm giảm giá đặc biệt. Siêu thị Hiền Lương giảm giá, khuyến mãi nhiều mặt hàng, như các sản phẩm thời trang, gia dụng, điện tử - điện lạnh. Hay Vinatex áp dụng đến năm chương trình mang lại quyền lợi cho khách hàng trong tháng 3 và doanh số tăng 34% so với cùng kỳ…
Các siêu thị thực hiện việc chăm sóc khách hàng tốt, giải đáp kịp thời những thắc mắc, khiếu nại của khách hàng. Ảnh: Đàm Duy |
Đặc biệt, các DN đã tập trung thúc đẩy tôn vinh hàng Việt trong Tháng hành động vì quyền lợi NTD. Tham gia chương trình năm nay cũng có sự góp mặt của Công ty Thông tin di động, với thương hiệu MobiFone, là đơn vị tiên phong khai thác dịch vụ thông tin di động tại Việt Nam. Qua 20 năm phát triển, MobiFone luôn giữ vững vị trí nhà cung cấp dịch vụ thông tin di động hàng đầu tại Việt Nam. Trong tháng 3, MobiFone cũng thực hiện các chương trình chăm sóc tốt nhất cho khách hàng. Trong khi đó, Hapro tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn phục vụ NTD tại 41 siêu thị, cửa hàng trong hệ thống bán lẻ, với mức chiết khấu 15% tập trung vào các mặt hàng thực phẩm, bánh kẹo, đồ gia dụng, hàng may mặc… do tổng công ty sản xuất. Doanh thu từ đầu tháng 3 tới ngày 22-3 đạt hơn 25,5 tỷ đồng, tăng 10-12% so với tháng 2-2013 và tăng 7-8% so với cùng kỳ năm 2012. Hay một đơn vị kinh doanh về mũ bảo hiểm là Công ty TNHH Như Mai, có 80 trường hợp hỏi thông tin, xuất xứ của sản phẩm và tem hợp quy, trưng bày 100% diện tích là hàng sản xuất tại Việt Nam, tặng 10% trực tiếp cho khách hàng mua sản phẩm từ ngày 22-3 đến ngày 31-4-2013. Doanh thu của doanh nghiệp trong thời gian này đạt 350 triệu đồng, tăng 15%. Công ty TNHH Thiên Thuận thường có 3 chương trình ưu đãi dành cho khách hàng, giảm giá 30-49% một số sản phẩm điện máy, tặng nhiều sản phẩm tiêu dùng, miễn phí vận chuyển trong 100km, thời gian đổi trả hàng 7 ngày... Công ty CP Mediamart Việt Nam giải quyết kịp thời 12 vụ khiếu nại, chủ yếu là do NTD chưa biết cách sử dụng…
Cũng trong tháng 3, website www.hangvietchinhhang.vn huyên bán hàng Việt đã ra mắt đáp ứng nhu cầu mua sắm hàng hóa Việt Nam của NTD hiện nay, nhất là mua sắm trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian và công sức. Các sản phẩm/dịch vụ được bán trên website này, có nguồn gốc, giá hợp lý, bảo đảm chất lượng. NTD khi mua hàng Việt sẽ thuận tiện trong việc bảo hành và giải quyết khiếu nại.
Chương trình tìm hiểu về Luật Bảo vệ quyền lợi NTD cũng được triển khai trên địa bàn Hà Nội nhằm tuyên truyền luật đến với người dân. Đến nay đã có 4.500 bản tham dự trả lời câu hỏi về luật và con số này tiếp tục tăng khi hạn chót là hết tháng 5-2013. Sẽ có 300 giải thưởng dành cho NTD may mắn khi tham gia chương trình là 100 phần quà của Công ty CP Sản xuất kinh doanh gia súc gia cầm; 100 phần quà của Chi nhánh Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Ngôi sao Châu Á Hà Nội; 100 phần quà của Công ty Tropical wave corporation VN. Danh sách 300 khách hàng may mắn được bốc thăm trúng giải sẽ thực hiện vào tháng 6-2013 và công bố trên website nhungtrangvang.com.vn.
Tổng đài 04.1081 được UBND TP Hà Nội chỉ định là tổng đài chuyên giải đáp thông tin về luật và các vấn đề liên quan đến bảo vệ quyền lợi NTD. Tổng đài sẽ hoạt động cả năm để hỗ trợ bảo vệ quyền lợi NTD, đặc biệt là trong việc tư vấn cho NTD các thủ tục khiếu nại khi bị xâm phạm quyền lợi, hoặc kết nối NTD đến chi cục quản lý thị trường, hoặc các hiệp hội tiêu chuẩn và bảo vệ quyền lợi NTD. Theo thống kê của tổng đài 04.1081, sau gần 3 tháng có hơn 2.125 cuộc gọi vào tổng đài, trong đó giải đáp thông tin về chương trình "Hành động vì NTD", về các điểm "Hành động vì NTD" và hỗ trợ tư vấn giải quyết khiếu nại.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.