(HNM) - Trong hai ngày 14 và 15-9, Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam tại Châu Âu lần thứ VII đã diễn ra tại thành phố công nghiệp Kharkov (Ukraine) với sự tham gia của hơn 200 đại biểu đến từ 12 đoàn doanh nghiệp Việt Nam tại các nước Châu Âu.
Với chủ đề "Xây dựng hệ thống bán lẻ, hệ thống nhà hàng và các loại hình dịch vụ - con đường kinh doanh tối ưu của cộng đồng doanh nghiệp người Việt tại Châu Âu", diễn đàn năm nay có mục tiêu tạo cầu nối để các doanh nhân Việt Nam tại các nước Châu Âu có cơ hội gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm kinh doanh trong một môi trường tại Châu Âu và thế giới. Đặc biệt, trong điều kiện thị trường ngày càng khó khăn khi phải chịu tác động xấu từ cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới cũng như cuộc khủng hoảng nợ công tại Khu vực đồng tiền chung Châu Âu (Eurozone) thì sự kiện này càng có ý nghĩa.
Kể từ lần đầu tiên diễn đàn được tổ chức tại Cộng hòa Czech năm 2007 chỉ với các đoàn đại biểu doanh nhân Việt Nam đến từ Ba Lan, Czech, Đức và Hungary, đến nay diễn đàn đã thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp Việt Nam đến từ 12 nước Châu Âu. Điều này cho thấy vai trò quan trọng của diễn đàn trong việc kết nối giữa các doanh nghiệp Việt Nam ở khu vực. Không phải ngẫu nhiên mà sự kiện năm nay lấy chủ đề gần giống với diễn đàn lần thứ VI tại CH Czech. Theo Ban tổ chức, sự tiếp nối này nhằm một lần nữa khẳng định đây chính là con đường kinh doanh hiệu quả của người Việt tại Châu Âu. Bên cạnh đó, chiến lược xây dựng thương hiệu cũng được các doanh nghiệp Việt Nam chú trọng. Các đại biểu tham dự diễn đàn đều cho rằng, xu thế hiện nay không chỉ còn đơn thuần dừng lại ở việc kinh doanh mặt hàng nào, loại hình dịch vụ nào, mà nhu cầu thị trường đã tiến xa hơn và khách hàng sẵn sàng chi trả cao hơn để mua những sản phẩm có thương hiệu mạnh. Có thể lấy một ví dụ cụ thể như Louis Vuitton. Khi giá trị thật của sản phẩm chỉ là 13%, trong khi 87% còn lại được khách hàng chấp nhận trả tiền cho uy tín và đẳng cấp của thương hiệu. Đây chính là thách thức, cũng là cái đích cần hướng tới của các doanh nghiệp Việt Nam tại Châu Âu.
Điểm đáng chú ý là, trong các cuộc thảo luận tại diễn đàn lần thứ VII này, các đại biểu đều tâm huyết với chủ trương đầu tư tài chính về quê nhà và coi đây là một trong những hướng đi hợp lý trong bối cảnh nền kinh tế Châu Âu có nhiều biến động khó khăn và đang dần trở nên bão hòa. Các ý kiến đóng góp tại diễn đàn thống nhất với nhận định cơ hội kinh doanh tại Việt Nam đang rộng mở và đầu tư về đất nước cũng sẽ thỏa tấm lòng luôn hướng về quê hương của các doanh nghiệp đã thành đạt ở trời Âu.
Một thành công không thể không nhắc tới của diễn đàn năm nay là kế hoạch mở rộng sự tham gia của không chỉ các doanh nhân tại Châu Âu mà sẽ có cả các doanh nhân Việt đến từ các châu lục khác như Mỹ, Á... với các thị trường đầy tiềm năng như Trung Quốc, Nhật Bản... Dự định này sẽ được đưa vào chương trình thảo luận của Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam lần thứ VIII sẽ được tổ chức tại Italia vào năm 2014.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.