(HNMO) - Ngày 6-10, tại Hà Nội đã diễn ra tổ chức Hội thảo chia sẻ kết quả và bài học kinh nghiệm từ mô hình
Đây là một hoạt động trong khuôn khổ Dự án “Tăng cường giám sát trách nhiệm giải trình có sự tham gia của cộng đồng trong cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS) và kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) cho người dân vùng khó khăn thuộc hai tỉnh Lâm Đồng và Quảng Bình” do tổ chức Marie Stopes International tại Việt Nam phối hợp với Sở Y tế Lâm Đồng và Sở Y tế Quảng Bình tổ chức dưới sự tài trợ của Liên minh Châu Âu (EU).
Trong khuôn khổ của dự án, trách nhiệm giải trình tập trung vào mối quan hệ giữa người cung cấp dịch vụ y tế tuyến xã và người sử dụng dịch vụ. Người cung cấp dịch vụ có trách nhiệm tuân thủ tiêu chuẩn của Bộ Y tế nhằm cung cấp dịch vụ một cách an toàn và vì quyền lợi cao nhất của người sử dụng dịch vụ. Đồng thời, người cung cấp dịch vụ có trách nhiệm cung cấp thông tin, tư vấn rõ ràng, chính xác về tình trạng bệnh lý của khách hàng và các quyền điều trị hoặc đề xuất giải pháp cho khách hàng theo một cách thức phù hợp về văn hóa, tôn trọng quyền được lựa chọn dịch vụ và cách thức điều trị của khách hàng sau khi có đầy đủ thông tin. Các vấn đề khác cần minh bạch hóa bao gồm giá dịch vụ và trách nhiệm chăm sóc liên tục đối với khách hàng kể cả việc chuyển gửi lên các tuyến cao hơn nếu cần thiết. Người sử dụng dịch vụ và người dân trong cộng đồng có quềyn tham gia vào việc đối thoại, phản hồi thẳng thắn cho các trạm y tế xã, các cơ quan có liên quan về những điểm cần kắhc phục và cải thiện trong cung cấp dịch vụ và tương tác với người dân, đồng thời giám sát các cải thiện đã thống nhất. Bác sĩ Đinh Hồng Tiến - Trưởng Trạm Y tế xã Hóa Sơn, Minh Hóa, Quảng Bình chia sẻ: " Đến nay, chính bản thân chúng tôi cũng tự nhận thấy chất lượng dịch vụ y tê đã tiến bộ nhiều, đó là do chúng tôi đã thay đổi cách nhìn từ mối quan hệ thầy thuốc - bệnh nhân sang khách hàng - người cung cấp dịch vụ và từng bước cải thiện chất lượng dịch vụ y tế theo quan điểm của khách hàng".
Ước tính đến thời điểm hiện tại, 17.000 lượt khách hàng là người dân tộc thiểu số và người dân sống tại 2 huyện miền núi Đam Rông và Minh Hóa được hưởng lợi từ các dịch vụ CSSKSS-KHHGĐ chất lượng từ dự án này. Bên cạnh đó, chương trình đã tạo những bước tiến đáng kể như: việc tuân thủ tiêu chuẩn cung cấp dịch vụ lâm sàng đã tăng từ 75% lên tới 90%, tỷ lệ người dân hài lòng về chất lượng dịch vụ tại trạm y tế tham gia dự án tăng từ 65% lên 88% và 100% khách hàng được hỏi cho biết sẽ giới thiệu bạn bè tới trạm y tế và sẽ quay trở lại tiếp tục nhận dịch vụ.
Tuy nhiên, tai hội thảo, các đại biểu cho rằng, đây mới chỉ là những thành công bước đầu. Để duy trì tính bền vững, đồng thời nhân rộng hiệu quả mô hình, gia tăng số người hưởng lợi, cần sự tham gia vào cuộc tích cực hơn nữa của các cơ quan chức năng, chính quyền các cấp, người dân địa phương cũng như sự hỗ trợ kỹ thuật, tài chính của các tổ chức có liên quan.
Phát biểu tại hội thảo, ông Alejadro Montalban Carassco, Đại diện EU bày tỏ vui mừng khi dự án được triển khai hiệu quả ở các huyện nghèo thuộc 2 tỉnh Quảng Bình và Lâm Đồng. Khẳng định EU luôn là đối tác tin cậy của Bộ Y tế Việt Nam, ông Carassco mong muốn mô hình dự án chăm sóc sức khỏe cộng đồng này sẽ được nhân rộng ra nhiều địa phương khác trong thời gian tới.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.