(HNMO) - Chính phủ đồng ý với đề xuất của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch từ ngày 15-3, trong đó có cả hoạt động đón khách quốc tế (inbound) và đưa khách Việt Nam đi nước ngoài (outbound). Nhiều doanh nghiệp lữ hành đã lên kế hoạch, sản phẩm để sẵn sàng thực hiện đưa, đón khách an toàn trong bối cảnh mới.
Khởi động lại các dịch vụ quốc tế
Theo Tổng cục Du lịch, sau 2 năm ảnh hưởng của dịch Covid-19, hiện cả nước có 95% doanh nghiệp phải đóng cửa, tạm dừng hoạt động, nhiều lao động trong ngành buộc phải nghỉ việc hoặc làm công việc khác. Vì thế, ngay khi có chủ trương mới của Chính phủ, nhiều doanh nghiệp lữ hành đã bày tỏ sự phấn khởi vì hoạt động du lịch đã được khơi thông với nhiều chính sách được nới lỏng hơn.
Giám đốc Công ty Du lịch Tràng An Nguyễn Hữu Cường cho biết, công ty chuyên về du lịch outbound nên 2 năm qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đơn vị gần như không hoạt động, thay vào đó chuyển hướng kinh doanh lương thực, thực phẩm. Khi có thông tin, mở cửa hoàn toàn các hoạt động du lịch từ ngày 15-3, công ty đã tập hợp đội ngũ nhân sự để lên kế hoạch trở lại.
“Chúng tôi đã xây dựng các sản phẩm du lịch nước ngoài, chủ yếu là đến các thị trường truyền thống của công ty tại châu Âu như Nga, Pháp và một số nước trong khu vực như Singapore, Thái Lan”, ông Nguyễn Hữu Cường thông tin.
Trong khi đó, Công ty Du lịch VietFoot Travel chính thức thông báo mở trở lại tất cả dịch vụ du lịch châu Âu từ ngày 21-2. “Công ty đã có 2 đoàn, mỗi đoàn 15 người đặt dịch vụ đi Pháp - Thụy Sỹ - Italia, một số khách đặt vé đi xem World Cup tại Doha (Qatar)”, ông Phạm Duy Nghĩa - Giám đốc Công ty Du lịch VietFoot Travel chia sẻ.
Còn theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội, Giám đốc Công ty Du lịch Asia Sun Lê Thanh Thảo, ngay khi có chủ trương mới, công ty đã thông báo với các đối tác lịch mở lại các dịch vụ đi châu Âu, Mỹ, Dubai. Về hoạt động đón khách quốc tế (inbound), đơn vị đang kết nối, cung cấp thông tin với những khách hàng tiềm năng, trong đó có khách thương gia tại các quốc gia để lên kế hoạch về Việt Nam.
Cần thống nhất thêm chính sách
Mặc dù, thông tin Chính phủ đồng ý mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch từ ngày 15-3 tạo không khí phấn khởi cho toàn ngành, mở ra kỳ vọng sẽ đón được nhiều khách quốc tế đến Việt Nam trong thời gian tới, nhưng nhiều đơn vị lữ hành vẫn còn không ít băn khoăn.
Giám đốc Công ty Du lịch VietFoot Travel Phạm Duy Nghĩa cho biết, mặc dù chủ trương chung cho phép mở cửa hoàn toàn các hoạt động đón khách, các chính sách visa đã thông thoáng hơn nhưng phần lớn đơn vị lữ hành phải chờ hướng dẫn cụ thể từ cơ quan quản lý của Việt Nam cũng như của một số các quốc gia.
Đồng quan điểm, Giám đốc Công ty Du lịch Tràng An Nguyễn Hữu Cường và Giám đốc Công ty Du lịch Pattours Vũ Giang Biên cho rằng, một trong những vấn đề đang khiến các doanh nghiệp lo lắng là chưa có chính sách và hướng dẫn rõ ràng trong việc xử lý tình huống phát sinh như khách đi du lịch quốc tế bị F0.
“Phần lớn các công ty lữ hành của Việt Nam đang phải làm việc lại với các hãng bảo hiểm về các gói dịch vụ bảo hiểm Covid-19”, bà Vũ Giang Biên nói.
Giám đốc Công ty Du lịch Asia Sun Lê Thanh Thảo cho rằng, thời điểm này, các hãng hàng không đều mở trở lại các đường bay nhưng tần suất lại không thường xuyên. Đây cũng là một trong những khó khăn buộc các doanh nghiệp phải tính toán lại lịch trình cho khách cũng như lên phương án xử lý rủi ro.
“Trước kia, khách bị nhỡ chuyến bay thì có ngay chuyến khác nối chuyến. Nhưng hiện nay, nếu khách nhỡ chuyến, có thể phải mất cả tuần mới có chuyến bay kế tiếp”, bà Lê Thanh Thảo nói.
Để du lịch thật sự khởi sắc, hoạt động đón khách quốc tế và đưa khách đi du lịch nước ngoài được thông suốt, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình nhận định, trong khi chờ đợi các chính sách và hướng dẫn cụ thể từ cơ quan quản lý của Việt Nam và các quốc gia thì các đơn vị cần chủ động xây dựng sản phẩm, tăng cường quảng bá, thông tin tới các đối tác.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.