Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mở cao điểm kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy quán karaoke

Chu Dũng| 09/09/2022 15:10

(HNMO) - Ngày 9-9, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an thành phố Hà Nội) thông tin, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND thành phố Hà Nội, Công an thành phố đã kiểm tra 100% quán karaoke, giám sát chặt các cơ sở đang bị đình chỉ hoạt động.

Từ giữa tháng 8 đến nay, Công an thành phố đã tạm đình chỉ thêm 27 cơ sở, phạt 1 tỷ đồng. Từ đầu năm 2022 đến nay, Công an thành phố Hà Nội đã đình chỉ hơn 326 quán karaoke vi phạm quy định an toàn phòng cháy, chữa cháy. Các cơ sở này sẽ bị công khai tên, địa chỉ để người dân cùng giám sát.

Đợt cao điểm kiểm tra phòng cháy, chữa cháy tại các cơ sở kinh doanh karaoke sẽ kết thúc vào ngày 20-9. Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ sẽ tổng hợp, rà soát các cơ sở vi phạm mà chưa khắc phục, gửi danh sách cho cơ quan thông tấn, báo chí đăng tải công khai để người dân cùng giám sát với cơ quan chức năng.

Trong nhiều ngày qua, UBND các quận đã chủ động phối hợp cùng Công an thành phố kiểm tra hoạt động các cơ sở kinh doanh karaoke thuộc địa bàn quản lý. Ghi nhận cùng tổ công tác Công an quận Hai Bà Trưng trong buổi tối 8 và rạng sáng 9-9, Trung tá Nguyễn Hải Hưng, Đội trưởng Đội Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an quận Hai Bà Trưng cho biết, đơn vị có 25 cơ sở kinh doanh karaoke. Thực hiện kế hoạch của UBND quận, từ giữa tháng 8 đến nay, các tổ liên ngành đã kiểm tra được 16/25 cơ sở. Qua kiểm tra, nhìn chung các cơ sở hoạt động đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy.

Tuy nhiên, có trường hợp hệ thống trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy chưa được bảo dưỡng thường xuyên, nhân viên mới chưa được huấn luyện về công tác phòng cháy, chữa cháy. Một số cơ sở tồn tại vấn đề về diện tích phòng hát, số phòng hát và lối thoát nạn thứ 2 vi phạm trật tự xây dựng.

Tại quán karaoke Night Club trên phố Trần Khát Chân, đã từng bị UBND quận Hai Bà Trưng đình chỉ hoạt động do vi phạm một số nội dung diện tích của 4 phòng hát bé hơn so với quy định, cầu thang thoát hiểm thứ 2 vi phạm trật tự xây dựng. Tại thời điểm kiểm tra, quán karaoke không hoạt động, 4 phòng hát vi phạm đã được chuyển đổi công năng thành kho để đồ và được dán niêm phong. Cầu thang thoát hiểm thứ 2 vi phạm trật tự xây dựng cũng đang được chủ cơ sở khắc phục.

Còn tại cơ sở kinh doanh karaoke tại số 408 Trần Khát Chân, tổ kiểm tra đã phát hiện ghế sofa bên trong phòng hát được kê chắn lối ra cầu thang thoát hiểm. Một số bảng “lối thoát hiểm” không được bật sáng hoặc đã hỏng hóc. Tại vách tường trang trí có một số dây điện bị hở. Qua kiểm tra, một số nhân viên tại quán tỏ ra lóng ngóng khi sử dụng bình chữa cháy sẵn có tại cơ sở…, đoàn công tác đã lập biên bản yêu cầu khắc phục ngay.

Theo thống kê, trên địa bàn Hà Nội có 1.400 cơ sở kinh doanh karaoke. Trong đó, 58% cơ sở không đạt yêu cầu về công tác an toàn phòng cháy, chữa cháy, trong số này có 425 cơ sở có khả năng khắc phục nhưng chưa thực hiện nên đã bị xử lý vi phạm, tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động trên văn bản kiểm tra; cho chủ cơ sở tự khắc phục vi phạm và thông báo cho cơ quan chức năng khi khắc phục xong.

Có 326 cơ sở không đạt yêu cầu về công tác phòng cháy, chữa cháy nhưng không có khả năng khắc phục, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đã ra quyết định đình chỉ 100% các cơ sở này.

Đại tá Phạm Trung Hiếu, Trưởng phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an thành phố Hà Nội) khẳng định, cương quyết xử lý các trường hợp cố tình vi phạm cần sự phối hợp của các cơ quan, ban, ngành, đặc biệt là chính quyền địa phương để giám sát việc chấp hành quyết định đình chỉ của các cơ sở vi phạm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mở cao điểm kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy quán karaoke

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.