(HNM) - Theo Bộ Du lịch Mexico, trong hè này, lượng du khách quốc tế và trong nước đến các điểm du lịch của Mexico vượt ngưỡng 49 triệu người, doanh thu lên tới 253 tỷ peso (khoảng 20 tỷ USD), tăng tương ứng là 7,2% về số lượng và 5% về thu nhập so với hè năm 2010.
Thủ đô Mexico City luôn là điểm đến hấp dẫn du khách quốc tế.
Thủ đô Mexico City tiếp tục là điểm đến số một với 22 triệu du khách, thu về 33 tỷ peso (gần 3 tỷ USD), tăng 15% kể cả về lượng khách lẫn doanh thu so với cùng kỳ năm trước. Tiếp theo là bang Mexico, Campeche, Đông Nam Mexico và Jalisco, bên bờ Thái Bình Dương. Theo Bộ trưởng Du lịch Gloria Guevara, mặc dù tình hình an ninh kém làm giảm lượng khách Mỹ, nhưng nhờ áp dụng chính sách đa dạng hóa thị trường, du khách quốc tế đến từ các quốc gia khác tăng đáng kể, trong đó du khách Nga dẫn đầu với mức tăng 58%, Brazil 41%, Thụy Điển 39% và Trung Quốc 33%.
Du lịch là ngành kiếm nhiều ngoại tệ thứ ba cho đất nước Mexico sau xuất khẩu dầu mỏ và nguồn ngoại tệ được người Mexico sống ở nước ngoài gửi về. Ngành du lịch cung cấp việc làm cho khoảng 6 triệu người dân Mexico và riêng trong năm ngoái, ngành này đã đóng góp 12 tỷ USD doanh thu vào ngân sách quốc gia. Mexico đang hướng tới mục tiêu đưa nước này trở thành điểm đến hấp dẫn thứ 5 thế giới vào năm 2020 với lượng du khách hằng năm lên tới 55 triệu người. Để đạt mục tiêu trên, Mexico đang khẩn trương tiến hành nhiều biện pháp nhằm thúc đẩy tiềm năng du lịch, tạo tăng trưởng ổn định cho ngành công nghiệp không khói này. Ngay từ những ngày đầu năm nay, Chính phủ Mexico và các công ty lữ hành đã triển khai nhiều chiến dịch quảng bá về hình ảnh đất nước, con người và tiềm năng du lịch của Mexico tại nhiều nước trên thế giới, chủ yếu là Mỹ và Pháp. Bên cạnh đó, quốc gia xinh đẹp này cũng tổ chức các tuần lễ liên hoan văn hóa-ẩm thực mang đậm nét Mexico. Đặc biệt, Tổng thống Mexico Felipe Calderon sẽ hóa thân thành hướng dẫn viên du lịch trong một đoạn video dài 30 phút phát trên các kênh truyền hình nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp du lịch đất nước.
Trong vai trò một hướng dẫn viên thực thụ, vị Tổng thống 49 tuổi sẽ hướng dẫn các trò du lịch mạo hiểm như leo núi, chèo thuyền… trong một loạt các kênh truyền hình bắt đầu phát sóng vào tháng 9 này của Đài truyền hình Public Broadcasting Service tại Mỹ. Nhà sản xuất của loạt chương trình truyền hình "The Royal Tour" Peter Greenberg cho biết, Tổng thống Felipe Calderon sẽ đội một chiếc mũ Indiana Jones, bám vào một chiếc dây và leo xuống hang Sotano de las Golondrinas sâu 375m. Ông Calderon cũng xuất hiện với hình ảnh đeo bình khí nén lặn xuống một hố nước sâu Cenote tại Yucatan hay cầm tay chèo đưa thuyền đi dọc một con sông trong khu rừng tại Nam Chiapas. Đoạn video quảng bá du lịch của Tổng thống Calderon được cho là sẽ thay đổi hình ảnh một chính khách thường thấy trong những lần tranh cãi nảy lửa chống lại các tổ chức buôn bán ma túy. Trước cú "PR" độc đáo này, các nhà phân tích nhận định, hành động của ông Calderon sẽ gặt hái được những thành công lớn.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.