Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mất điện quy mô lớn tại Kazakhstan, Kyrgyzstan và Uzbekistan

Theo Thúc Anh  (TTXVN)| 25/01/2022 20:11

Mất điện quy mô lớn đã ảnh hưởng đến hàng triệu người dân ở các nước Trung Á gồm Kazakhstan, Uzbekistan và Kyrgyzstan trong ngày 25-1. Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân gây ra mất điện.

Bộ Tình trạng khẩn cấp Uzbekistan cho biết, mạng lưới điện của nước này kết nối với mạng lưới điện thống nhất bị hư hỏng do một sự cố dẫn đến thay đổi đột ngột điện thế và tần số trên đường dây 530 kV từ Kazakhstan khiến xảy ra mất điện tại nhiều thành phố lớn. 

Bộ Năng lượng Uzbekistan cho biết, đang nỗ lực giải quyết tình trạng mất điện này. Giới chức ở Uzbekistan và Kyrgyzstan thông báo, đang khởi động lại các nhà máy điện sau khi ngừng hoạt động khẩn cấp và trước mắt sẽ tiếp tục bị ngắt kết nối với lưới điện Trung Á.

Trước đó, truyền thông và giới chức các nước thông báo, thủ đô các nước Kyrgyzstan và Uzbekistan, cũng như thành phố Almaty - trung tâm kinh tế của Kazakhstan, đã bị mất điện vào buổi trưa và mất điện trải dài ra các tỉnh của 3 nước. 

Mạng lưới điện của 3 nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ được kết nối với nhau và thông qua Kazakhstan kết nối với lưới điện của Nga để có thể sử dụng trong trường hợp thiếu hụt bất ngờ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mất điện quy mô lớn tại Kazakhstan, Kyrgyzstan và Uzbekistan

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.