Giải trí

Mang âm nhạc trở về “Sưởi ấm”

Thụy Du 07/01/2024 09:30

Đến hẹn, vào dịp sang năm mới, hai chị em nghệ sĩ Trần Lê Bảo Quyên (piano) và Trần Lê Quang Tiến (violon) lại trở về từ châu Âu để thực hiện chương trình hòa nhạc mang tên “Sưởi ấm” (Le Chauffage) với sứ mệnh kết nối cộng đồng và gây quỹ thiện nguyện, lan tỏa tinh hoa âm nhạc cổ điển đến công chúng.

Chương trình năm nay diễn ra lúc 20h ngày 13-1, tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Năm nay là lần thứ tư chương trình hòa nhạc “Sưởi ấm” được tổ chức. Chuỗi hòa nhạc hình thành từ ý tưởng của hai chị em nghệ sĩ tài năng Trần Lê Bảo Quyên và Trần Lê Quang Tiến khi cùng nhau tu nghiệp tại Đức. Trần Lê Bảo Quyên sinh năm 1994 tại Hà Nội. Từ khi 5 tuổi, Bảo Quyên đã theo học piano. Sau khi tốt nghiệp hệ trung cấp tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, Bảo Quyên sang Đức học và năm 2018 tốt nghiệp đại học chuyên ngành biểu diễn piano tại Viện Hàn lâm nghệ thuật Darmstadt, năm 2020 lấy bằng thạc sĩ chuyên ngành biểu diễn tại Trường Đại học Âm nhạc và Nghệ thuật Frankfurt. Hiện, Bảo Quyên đang theo học chuyên ngành biểu diễn nâng cao tại quốc gia này.

Theo con đường âm nhạc như chị, Trần Lê Quang Tiến (sinh năm 2002) cũng bắt đầu với piano từ 5 tuổi, nhưng sau đó chuyển sang theo đuổi violon và học hệ trung cấp tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam. Năm 2020, sau khi tốt nghiệp hệ sinh viên trẻ chuyên ngành violon, Quang Tiến sang Đức theo học tại Trường Đại học Âm nhạc và Nghệ thuật Frankfurt. Chàng trai trẻ đã giành nhiều giải thưởng âm nhạc uy tín, như giải Nhất cuộc thi Đàn dây quốc tế tại Thái Lan năm 2014, giải Nhất cuộc thi Violon quốc tế tại Kazakhstan năm 2016 và giải Đặc biệt cho nghệ sĩ biểu diễn tác phẩm đương đại xuất sắc nhất tại cuộc thi Âm nhạc Tchaikovsky cho các nghệ sĩ trẻ năm 2017. Quang Tiến cũng đã nhiều lần tham gia biểu diễn độc tấu cùng Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam.

Trải qua quãng thời gian học tập vất vả tại Đức, nhất là vào những ngày mùa đông, thời tiết khắc nghiệt, tuyết rơi dày đặc, hai chị em thấm thía mong muốn được sưởi ấm, chia sẻ. Chính vì vậy, hòa nhạc “Sưởi ấm” ra đời vào năm 2019 với chương trình đầu tiên mang tên “Hành trình sống” và sau đó là các chương trình “Hành trình yêu thương” (năm 2020) và “Hành trình của nhịp đập trái tim” (năm 2023). Hai năm chuỗi hòa nhạc gián đoạn do dịch Covid-19. Trong mỗi chương trình, hai nghệ sĩ trẻ của Việt Nam biểu diễn những tác phẩm tuyệt vời của các nhà soạn nhạc kinh điển thế giới bằng tài năng và sự nổi bật sau thời gian dài tu nghiệp ở châu Âu. Đặc biệt, tất cả số tiền thu được từ việc bán vé hòa nhạc và ủng hộ của khán giả đều được hai chị em dùng vào các hoạt động xã hội, giúp đỡ các em nhỏ vùng xa, vùng sâu có hoàn cảnh khó khăn hay những người mắc bệnh hiểm nghèo.

“Âm nhạc cổ điển vốn đã đẹp và sẽ còn đẹp hơn nếu làm được những điều có ý nghĩa, chia sẻ trách nhiệm xã hội với những hoàn cảnh thiệt thòi bằng âm nhạc cổ điển. Qua các chương trình những năm qua, chúng tôi rất xúc động khi được biểu diễn và làm được một việc lớn hơn cả chuyên môn. Điều đó cũng tạo thêm động lực, cảm xúc cho chúng tôi khi biểu diễn trên sân khấu”, nghệ sĩ trẻ Trần Lê Bảo Quyên bày tỏ.

Trở về thực hiện chương trình hòa nhạc “Sưởi ấm” lần thứ tư, hai nghệ sĩ nhận được sự đồng hành của hai tổ chức từ thiện là Heartbeat Việt Nam và Khát Vọng để hướng đến hỗ trợ hơn 400 trẻ mồ côi theo đuổi con đường giáo dục lâu dài. Mặc dù chưa tiết lộ các tác phẩm sẽ biểu diễn trong chương trình lần này, nhưng nghệ sĩ Trần Lê Bảo Quyên cho biết vẫn sẽ mang đến những tác phẩm âm nhạc cổ điển châu Âu gần gũi, dễ tiếp cận với khán giả Việt Nam.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mang âm nhạc trở về “Sưởi ấm”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.