(HNM) - Tôi có mặt tại Đoàn Không quân Sao đỏ Anh hùng (Trung đoàn 921, Sư đoàn 371, Quân chủng PK-KQ) đúng vào ngày đơn vị tổ chức cho đội ngũ phi công thực hành bay trên các loại máy bay hiện có của đơn vị nhằm nâng cao khả năng SSCĐ.
Thượng tá Vũ Trọng Hiền, người đã có thâm niên hơn 20 năm lái máy bay và là phi công cấp 1 với 1.300 giờ bay, chia sẻ: "Hôm nay anh em phi công trong đơn vị sẽ được bay thử nghiệm trên tất cả các loại máy bay của đơn vị. Bên cạnh việc sử dụng những loại máy bay hiện đại, chúng tôi sẽ được bay trên những chiếc máy bay cũ nhất với mục đích là để phi công sử dụng được tất cả các loại máy bay khi có tình huống chiến đấu xảy ra. Hôm nay tôi sẽ bay 3 lần/chuyến, các loại máy bay này tôi đã từng lái nên sẽ không có gì bỡ ngỡ lắm và hy vọng sẽ hoàn thành bài bay của mình một cách xuất sắc".
Là người đầu tiên của trung đoàn hoàn thành chuyến bay đơn đầu tiên và khá thành công, Đại úy Nguyễn Ngọc Hải người còn ướt đẫm mồ hôi khi rời buồng lái nhưng không giấu được niềm vui, anh tâm sự: "Được đào tạo trở thành phi công chiến đấu với kinh nghiệm hơn 400 giờ bay nhưng tôi cũng không cho phép mình chủ quan và chuyến bay vừa xong khá thành công. Máy bay hiện đại sẽ có tính ổn định tốt hơn khiến phi công đỡ tốn sức hơn, nhưng khi thực hiện các động tác nhào lộn đòi hỏi phi công chiến đấu phải có sức khỏe. Đã nhiều lần bay đơn nên tôi luôn tạo cho mình cảm giác tự tin, tự chủ để điều khiển máy bay".
Thượng tá Nguyễn Văn Lượng, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 921 khẳng định, lãnh đạo, chỉ huy đơn vị xác định nâng cao chất lượng huấn luyện, khả năng SSCĐ là hành động cụ thể góp phần tô thắm truyền thống của Đoàn Không quân Sao đỏ Anh hùng. Từ cán bộ đến chiến sĩ đều quyết tâm tập trung trí tuệ, công sức nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ quan trọng hàng đầu này. Kinh nghiệm tổ chức huấn luyện ở Trung đoàn 921 là "mục tiêu cụ thể, biện pháp sát sao, tạo được phong trào ngay từ cơ sở".
Để có những chuyến bay an toàn, Trung đoàn 921 đặc biệt quan tâm đến huấn luyện cán bộ và huấn luyện phân đội. Những phi công dạn dày kinh nghiệm được giao kèm cặp, bồi dưỡng các phi công trẻ. Công tác kiểm tra, giúp đỡ của cán bộ cấp trên với cấp dưới và chiến sĩ được quan tâm, duy trì thành nền nếp. Nhờ sự đoàn kết đồng tâm ấy mà năm 2011, đơn vị đã thực hiện gần 562 lần/chuyến bay, với gần 417 giờ bay, tăng nhiều so với năm 2010.
Những gì đang diễn ra trên đường băng là minh chứng sống động rằng trong bất cứ hoàn cảnh nào để đạt đến trình độ thuần thục, cán bộ, phi công, nhân viên, chiến sĩ Đoàn Không quân Sao đỏ đã phải rất khổ luyện từ mặt đất đến bầu trời, cả ban ngày lẫn ban đêm, cả ngày nắng lẫn ngày mưa... tất cả vì sự bình yên của bầu trời Hà Nội.n
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.