(HNM) - Xe đạp điện có ưu thế về tốc độ so với xe đạp thông thường và về mức độ tiêu hao nhiên liệu so với xe máy, lại có giá bán phải chăng nên được nhiều người chọn dùng.
Nguồn: Internet |
Một số loại xe đạp điện có tốc độ thiết kế khá cao, trên 40km/h dù độ bền, độ chịu lực, hệ thống phanh, khả năng giảm tốc của xe đạp điện hạn chế so với xe máy và vì vậy, khi chạy xe với tốc độ cao dễ xảy ra tai nạn (tốc độ tối đa được nhà sản xuất khuyến cáo là 25km/giờ). Ngoài ra, nếu sử dụng xe đạp điện với trọng tải vượt mức cho phép thì sẽ gây sức ép đối với mô tơ, khung vành và bánh xe. Ắc quy sử dụng cho xe đạp điện cũng chỉ hoạt động tốt trong khoảng từ 6 đến 12 tháng, tương đương 300-400 lần sạc điện và tổng quãng đường đi được khoảng 7.000km. Phần lớn xe đạp điện trang bị loại ắc quy cho phép chạy trung bình 25-40km/lần sạc.
Trước khi sử dụng tay ga điện, người dùng nên đạp thêm vài nhịp để trợ lực cho xe. Đó cũng là việc nên làm khi xe lên dốc hoặc tải nặng. Khi lưu thông trên đường, người điều khiển không nên tăng ga đột ngột hay phanh gấp vì điều đó khiến tuổi thọ của ắc quy, mô tơ bị giảm. Không nên đi quãng đường quá dài với xe đạp điện. Nếu không dùng tới xe trong một thời gian dài thì cần định kỳ bổ sung điện cho ắc quy để kéo dài tuổi thọ của ắc quy, tần suất nạp điện khoảng 10 ngày/lần.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.