(HNMO) - Ngày 23-6, Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) cho biết, nắng nóng gay gắt trên diện rộng đã khiến mức tiêu thụ điện tăng cao.
Theo đó, ngày 22-6, lượng điện tiêu thụ trên địa bàn đã đạt 88,253 triệu kWh, công suất đỉnh đạt 4.356 MW (dù chưa vượt đỉnh ngày 9-6-2020 nhưng cũng là mức thứ hai tính từ đầu năm đến nay). Tính đến ngày 22-6, lượng điện tiêu thụ trung bình 1 ngày trong tháng 6 là 76,423 triệu kWh (tăng 22% với trung bình 1 ngày của tháng 5-2020).
Cùng ngày, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) thông tin, liên quan đến tình hình sử dụng điện tháng 5 và đầu tháng 6-2020. Số liệu thống kê cho thấy, đã có hơn 3,1 triệu khách hàng trên tổng số 26 triệu khách hàng sử dụng điện sinh hoạt trên cả nước (tương đương khoảng 11,92% khách hàng) có mức tiêu thụ điện của tháng 5 cao hơn 30% so với tháng 4-2020. Đặc biệt, trong số này có gần 1 triệu khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng 50%, thậm chí có hơn 215 nghìn khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng trên 300% so với tháng 4 trước đó.
Dự kiến, kỳ hóa đơn tháng 6-2020 còn tăng cao hơn do liên tiếp có các đợt nắng nóng gay gắt kéo dài, nhiều khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng mạnh so với tháng 5-2020.
Theo số liệu thống kê đến ngày 20-6, đã có hơn 7,22 triệu khách hàng sử dụng điện sinh hoạt (chiếm 27,77% khách hàng) có mức tiêu thụ điện cao hơn 30% so với tháng 5-2020 (gấp 2,33 lần). Số khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng trên 50% là hơn 4,4 triệu (gấp 4,4 lần), đồng thời có hơn 326 nghìn khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng trên 300% so với tháng 5-2020.
Cũng theo EVN, ngay sau khi cơ quan báo chí phản ánh về các trường hợp ghi sai chỉ số công tơ điện tại Hải Dương, Quảng Bình, Quảng Ninh…, EVN đã có văn bản hỏa tốc chỉ đạo các tổng công ty điện lực kiểm điểm và xử lý nghiêm giám đốc đơn vị và cá nhân liên quan việc ghi sai chỉ số công tơ mà không phát hiện được khi thực hiện công tác ghi, kiểm tra, phúc tra chỉ số; thực hiện nghiêm túc việc phúc tra 100% khách hàng có sản lượng tăng đột biến từ 1,3 lần so với tháng trước liền kề. Các trường hợp phát hiện sai sót phải thực hiện xử lý hóa đơn tiền điện cho khách hàng đúng quy định…
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.