4 cẩu chuyên dùng loại hơn trăm tấn, 13 tàu và xà lan, hàng trăm công nhân kỹ thuật cùng thợ lặn sẽ làm việc liên tục để trục với tàu Trường Hải với những container chứa ôtô đang chìm dưới biển.
Ngày 18/4, sau nhiều ngày tranh luận, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đã phê duyệt phương án trục vớt tàu Trường Hải Star. Hai đơn vị được chọn tham gia là Công ty TNHH Hàng hải Sao Mai (Vũng Tàu) và Công ty Trục vớt cứu hộ Việt Nam Visal (TP HCM).
Các tàu ra hiện trường trục với Trường Hải Star. Ảnh: N.C
Chiều cùng ngày, các lực lượng bắt đầu trục vớt tàu theo phương án đã được phê duyệt. Theo đó, 41 container còn kẹt dưới các hầm hàng sẽ được cẩu ra trước. Việc hút 10 tấn dầu DO, 40 tấn dầu FO và hơn một tấn nhớt trong các két sẽ được tiến hành sau đó rồi mới đến việc trục vớt xác tàu.
Ông Lê Văn Chiến, Giám đốc Cảng vụ cho biết, để bảo đảm môi trường sinh thái, an toàn hàng hải, an toàn lao động trong suốt quá trình trục vớt, chủ tàu và các đơn vị tham gia phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định.
Cụ thể, trước khi trục vớt các container trong hầm hàng, Công ty Trục vớt cứu hộ Việt Nam có trách nhiệm bịt kín các vị trí có khả năng dầu tràn ra ngoài (các miệng ống cấp dầu, ống thông gió, ống khói, ống đo dầu…) và Công ty Sao Mai có trách nhiệm thả neo giữ cố định phía lái của tàu Trường Hải Star.
Khi hút dầu, đơn vị trục vớt và chủ tàu phải lặn kiểm tra, khảo sát kỹ lưỡng rồi mới tiến hành để bảo đảm không để xảy ra sự cố tràn dầu. Đặc biệt, trước khi trục vớt xác tàu Trường Hải Star, phải có báo cáo cụ thể số lượng phương tiện tham gia thi công; diện tích mặt nước cần thiết; đặc tính kỹ thuật của dây kéo, nâng thân tàu; vị trí buộc, kéo, nâng; biện pháp chèn, lót, sử dụng đệm va nhằm bảo đảm không làm rách, thủng vỏ tàu.
Bên cạnh đó, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cũng yêu cầu Công ty cổ phần Dịch vụ hàng hải dầu khí Hưng Thái và Công ty TNHH ứng cứu sự cố tràn dầu Thanh Trung có trách nhiệm thả phao vây xung quanh tàu Trường Hải Star trong suốt quá trình trục vớt; đồng thời chuẩn bị đầy đủ lực lượng, phương tiện, trang thiết bị cần thiết để sẵn sàng ứng phó khi dầu tràn.
"Cảng vụ và Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ cử cán bộ ra hiện trường để giám sát, chỉ đạo trong suốt quá trình trục vớt”, ông Chiến nói.
Tàu 42.000 tấn của Thái Lan nằm chờ xử lý sau khi va chạm với Trường Hải Star. Ảnh: An Nhơn
Giám đốc Công ty TNHH Hàng hải Sao Mai, ông Nguyễn Minh Tùng cho biết, ngay sau khi phương án trục vớt tàu Trường Hải Star được phê duyệt, đơn vị này đã huy động lực lượng hùng hậu gồm: 2 cẩu chuyên dùng loại 100 tấn, 2 cẩu container loại 110 tấn, 6 xà lan loại 1.000 tấn, 4 tàu kéo công suất 600 mã lực, 3 tàu phục vụ công tác lặn, các máy bơm công suất lớn, 20 thợ lặn chuyên nghiệp cùng hàng trăm công nhân kỹ thuật.
"Công tác trục vớt tàu Trường Hải Star sẽ hoàn tất trong 6-7 ngày. Trong đó việc hút dầu mất một ngày, cẩu container dự tính mất 3 ngày, trục vớt xác tàu cũng phải 2-3 ngày", ông Tùng cho hay.
Trước đó, ông Trần Ngọc Thới, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã yêu cầu Cảng vụ Hàng hải phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức trục vớt tàu bị nạn một cách an toàn, bảo đảm không để xảy ra cháy nổ và tràn dầu. Ngoài ra, ông Thới cũng chỉ đạo các lực lượng chức năng phải khẩn trương rà quét, tìm kiếm 3 container còn đang “mất tích” và có biện pháp phòng ngừa, cảnh báo để không xảy ra tai nạn hàng hải.
Rạng sáng 10/4, đang trên đường từ Vũng Tàu đến TP HCM, tàu Trường Hải Star (trọng tải gần 4.000 tấn) chở 66 container đã va vào tàu hàng 42.000 tấn của Thái Lan. Tàu Trường Hải Star chìm mang theo 64 ôtô vừa xuất xưởng. Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đã yêu cầu thuyền trưởng Trường Hải Star điều khiển tàu rời khỏi luồng Vũng Tàu - Sài Gòn chạy vào Bãi Trước để cứu người và hàng hóa. Đến 2h40 ngày 10/4, tàu Trường Hải Star lật nghiêng và chìm hoàn toàn tại vị trí neo đậu D5 khi chỉ cách Bãi Trước khoảng một km. 16 thuyền viên rời tàu an toàn. |
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.