(HNM) - Chịu ảnh hưởng tiêu cực do nền kinh tế đang trong giai đoạn khó khăn, song các DN bảo hiểm (DNBH) vẫn đạt tốc độ tăng trưởng khá ấn tượng.
Giao dịch với khách hàng tại Công ty Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam
. Ảnh: Bảo Lâm
Doanh nghiệp bảo hiểm lãi lớn
Khó khăn của kinh tế sẽ khiến rủi ro trên nhiều lĩnh vực kinh doanh tăng cao và việc lựa chọn các sản phẩm BH để có một chỗ dựa vững chắc về tài chính là lựa chọn của nhiều khách hàng. Nắm bắt được nhu cầu này, các DNBH đã không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ để "hút khách". Mặc dù đại lý vẫn là kênh bán hàng chính, song các DNBH đã phát triển thêm các kênh phân phối như bán BH qua hệ thống ngân hàng và tích cực đẩy mạnh kinh doanh trực tuyến. Công ty TNHH BH Liberty (Việt Nam) là DN đầu tiên phân phối BH ô tô trực tuyến tại thị trường Việt Nam. Để thu hút khách hàng đến với kênh bán hàng mới này, Liberty đã mở nhiều đợt ưu đãi cho khách hàng mua BH trực tuyến. Trong tháng 4 này cho tới cuối tháng 5, khách hàng lần đầu mua BH ô tô của Liberty từ các kênh phân phối truyền thống, như đại lý BH, nhân viên kinh doanh, đại lý bán xe… sẽ được nhận quà tặng hoặc phiếu bảo dưỡng xe ô tô trị giá 1 triệu đồng. Nếu mua BH tại websitewww.libertyinsurance.com.vn, khách hàng được nhận quà tặng hoặc phiếu xăng trị giá 3 triệu đồng. Cuối năm 2011, Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) cũng ra mắt website và hệ thống thanh toán trực tuyến dành cho các khách hàng có thu nhập cao, cung cấp BH ô tô, xe máy, tai nạn, tài sản và du lịch...
Sự đa dạng của các sản phẩm BH kèm theo chất lượng phục vụ ngày càng được cải thiện là mấu chốt để thành công của các DNBH. Những ngày vừa qua, các DNBH đã thông báo kết quả hoạt động kinh doanh năm 2011 với những thành tích khá ấn tượng. Công ty BH Nhân thọ Prudential Việt Nam đạt tổng doanh thu phí BH 6.000 tỷ đồng, tăng 12% so với năm 2010. Doanh thu từ hợp đồng BH mới của DN đạt 1.397 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 993 tỷ đồng. Kết quả kinh doanh năm 2011 của Tập đoàn Bảo Việt cũng ấn tượng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất của tập đoàn đạt 1.521 tỷ đồng, tăng 17,31%. Doanh thu từ hoạt động BH tăng 14%. Năng lực tài chính của Tập đoàn Bảo Việt được tăng cường với vốn chủ sở hữu tăng từ 10.514 tỷ đồng lên 11.228 tỷ đồng và tổng tài sản đạt 12.529 tỷ đồng. Quý I-2012, BIC đạt doanh thu phí BH gốc 162,3 tỷ đồng (tăng 13,8%); lợi nhuận trước thuế đạt 30,3 tỷ đồng, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm 2011…
Thích nghi với thị trường cạnh tranh
Trung tuần tháng 4-2012, nhân dịp công bố kết quả kinh doanh năm 2011, Prudential cho biết sẽ chi trả thêm khoản thưởng bảo tức đặc biệt trị giá 430 tỷ đồng cho khoảng 104.000 khách hàng. Những khách hàng Prudential sở hữu các hợp đồng có tham gia chia lãi được phát hành trước ngày 1-1-2006 và đáo hạn (hoặc có sự kiện BH tử vong, thương tật toàn bộ vĩnh viễn) trong thời gian từ ngày 1-1-2008 đến hết ngày 31-3-2013 sẽ được nhận khoản bảo tức đặc biệt này. Đây là lần thứ hai Prudential công bố thưởng bảo tức cho khách hàng. Trước đó, vào năm 2007, Prudential đã chia khoản bảo tức đặc biệt trị giá 521 tỷ đồng cho 740.000 khách hàng nhờ hoạt động đầu tư thành công.
Trước những tín hiệu lạc quan này, Hiệp hội BH Việt Nam (AVI) đã đưa ra dự báo về triển vọng phát triển của thị trường. Ông Phùng Đắc Lộc, Tổng Thư ký AVI nhận định, ngành BH có tiềm năng phát triển xa hơn nữa bởi nền kinh tế đang tăng trưởng nhanh hơn. Năm 2012, BH phi nhân thọ sẽ tăng 28%, BH nhân thọ tăng 18%. Nếu thị trường tăng trưởng với tốc độ như AVI dự báo, tổng phí BH thu được toàn ngành sẽ đạt mức 46.400 tỷ đồng, tăng 24% so với năm 2011. Đây chính là yếu tố khiến ngày càng có nhiều nhà đầu tư chiến lược nước ngoài mua cổ phần của các DNBH Việt Nam. Trong đó, HSBC Châu Á - Thái Bình Dương trở thành đối tác chiến lược của Tập đoàn Bảo Việt. Quỹ đầu tư Oman (Tập đoàn Talanx - Đức) là đối tác của Tổng Công ty BH Petro Việt Nam (PVI). Nhiều công ty BH quốc tế cũng quyết định mở công ty con tại Việt Nam, như Công ty BH Mitsui Sumitomo (Nhật Bản), Công ty BH Generali (Italia)…
Kết quả kinh doanh đầy triển vọng mà các DNBH đạt được cho thấy BH sẽ trở thành một trong những kênh đầu tư được lựa chọn trong thời gian tới. Tuy nhiên, theo ông Trịnh Thanh Hoan, Cục trưởng Cục Quản lý và Giám sát BH (Bộ Tài chính), các DNBH cần nhanh chóng đổi mới để thích nghi với thị trường BH cạnh tranh. Để khai thác tiềm năng của thị trường, các DN nên tập trung thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, phát triển sản phẩm mới, mở rộng mạng lưới phân phối và chú trọng vào các sản phẩm BH vi mô dành cho những khách hàng có thu nhập thấp. Thực hiện tốt điều này, các DNBH sẽ không chỉ có được vị trí vững vàng trên thị trường mà còn có nghiệp vụ BH đa dạng, phong phú, đáp ứng tốt mọi nhu cầu của khách hàng, qua đó sẽ đóng góp tích cực cho nền kinh tế.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.