(HNM) - Trong khi nhiều địa phương đề nghị giãn thời gian áp dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào quản lý loại hình vận tải hành khách bằng taxi thì Hà Nội lại tiên phong thông qua việc đã cơ bản hoàn thành lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (GSHT).
Các chuyên gia khẳng định, thiết bị GSHT sẽ giúp cho công tác quản lý hiệu quả hơn, quyền lợi của hành khách được bảo đảm hơn.
Theo quy định tại Nghị định 86/2014/CP của Chính phủ, từ ngày 1-7, tất cả xe taxi phải được lắp đặt thiết bị GSHT. Ông Đào Việt Long - Trưởng phòng Vận tải (Sở GT-VT Hà Nội) cho biết, đến nay đã có 91/91 DN taxi hoạt động trên địa bàn đã cơ bản hoàn thành lắp đặt thiết bị GSHT cho gần 18.000 xe.
Đại diện nhiều hãng taxi lớn của Hà Nội cho biết nhận thức được lợi ích từ ứng dụng CNTT trong quản trị DN và nâng cao chất lượng dịch vụ nên đã chủ động triển khai sớm. Hãng taxi Group đã triển khai từ năm 2011; Hãng taxi ABC sau quá trình lắp đặt thử nghiệm vào năm 2011 đã lắp đặt đại trà cho toàn bộ 800 xe vào năm 2014. Ông Nguyễn Mai Lâm - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Mai Linh miền Bắc cho biết, công ty bắt đầu triển khai từ năm 2012 dù kinh phí đầu tư cho thiết bị GSHT khá lớn.
|
Trong giai đoạn năm 2012-2013, Mai Linh đã đầu tư khoảng 12 tỷ đồng lắp thiết bị GSHT. Tuy nhiên, việc lắp thiết bị này giúp tăng tính chuyên nghiệp, đem lại lợi ích cho cả hành khách và DN nên Mai Linh quyết tâm đầu tư. Thiết bị GSHT giúp cho DN quản lý tốt đặc biệt là về ý thức chấp hành luật giao thông của lái xe. Trước khi lắp đặt, DN rất khó thống kê được lỗi vi phạm của lái xe cũng như gặp khó khăn trong xử lý những bất cập, kiến nghị hành khách phản ánh. Đặc biệt, việc xác minh, trả lại tài sản do khách để quên trên xe taxi cũng dễ dàng hơn. Theo thống kê của Hãng taxi Mai Linh, trong số gần 6.000 trường hợp khách hàng báo quên đồ thì hơn 4.000 trường hợp tìm lại được tài sản.
Ông Nguyễn Hồng Hải - Giám đốc Công ty CP Dịch vụ taxi ABC cho biết, chỉ thấy việc lắp đặt thiết bị GSHT có lợi cho công tác quản lý phương tiện và lái xe là công ty đã tự giác lắp đặt. GSHT đồng thời là một thiết bị an ninh hữu dụng, giúp DN tìm kiếm được xe trong trường hợp thất lạc, mất mát. Các lái xe, nếu chạy quá tốc độ, có nguy cơ mất an toàn, GSHT sẽ tự động phát tín hiệu cảnh báo trên xe và báo về trung tâm để cán bộ quản lý điều chỉnh kịp thời. Ngoài việc cảnh báo lái xe vi phạm tốc độ, giúp hành khách tìm lại đồ để quên, thiết bị GSHT còn kiểm soát được hành trình hoạt động của từng xe, thể hiện sự minh bạch giữa khách hàng với lái xe. Khi có thiết bị GSHT, các hãng taxi sẽ khoanh vùng khách hàng để điều hành xe, chống lãng phí nhiên liệu hoặc xử lý lái xe phục vụ không tốt, thu cước quá mức...
Không chỉ hiệu quả cho DN, có thiết bị GSHT, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước cũng được nâng lên rất nhiều. Theo đánh giá của các chuyên gia, thiết bị GSHT là một trong những biện pháp cấp thiết giúp nâng cao năng lực quản lý của các lực lượng chức năng bởi nó bảo đảm được yêu cầu lưu giữ và truyền dẫn các thông tin tối thiểu theo quy định của Bộ GT-VT. Thông tin từ thiết bị được sử dụng trong quản lý nhà nước về hoạt động vận tải, quản lý hoạt động của DN kinh doanh vận tải và cung cấp cho các cơ quan công an, thanh tra GT-VT khi có yêu cầu, bên cạnh đó sẽ tránh được gian lận hành trình cũng như tính cước đối với hành khách đi xe taxi. Các lực lượng chức năng như CSGT, Thanh tra GT-VT… có thể căn cứ trên dữ liệu trích xuất từ thiết bị GSHT để phạt "nguội" những trường hợp chạy quá tốc độ, dừng đỗ sai quy định hoặc vi phạm các điều luật giao thông khác. Triển khai lắp đặt thiết bị GSHT cũng góp phần loại bỏ taxi dù. Nhờ thiết bị GSHT, thời gian qua lực lượng chức năng đã xử lý rất nhiều vi phạm khiến lái xe "tâm phục khẩu phục".
Thiết bị GSHT có tác dụng truyền dẫn đa dữ liệu, thông qua mạng internet có thể giúp vừa xác định được vị trí dừng đỗ, tốc độ lưu thông của xe, vừa biết được trên xe có khách hay không, cước vận chuyển trên từng quãng đường là bao nhiêu. Nhờ có thiết bị GSHT, các trung tâm điều phối có thể nâng cao năng lực hoạt động, đáp ứng nhu cầu khách hàng. Khi nhận một yêu cầu của khách, thay vì phải gọi hỏi, tìm xe như trước kia, nay nhân viên tổng đài taxi chỉ cần biết vị trí đón là có thể thấy rõ hãng mình có xe nào gần nhất để điều động đón khách. |
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.