(HNM) - Hiện nay, vấn đề nan giải với nhiều đô thị trên thế giới, trong đó có Hà Nội là thiếu trầm trọng bãi đỗ xe (BĐX). Nắm bắt nhu cầu đó, các chuyên gia đã thiết kế, chế tạo hệ thống bãi đỗ xe thông minh với công năng sử dụng cao, không tốn diện tích...
Theo Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, hiện trên địa bàn chỉ có 129 điểm đỗ xe công cộng do đơn vị quản lý, với tổng diện tích gần 30ha, công suất đỗ khoảng 6.000 xe ô tô, trong đó có 123 BĐX trên hè đường phố và 6 điểm đỗ xe trong khuôn viên. Với diện tích trên, các điểm đỗ xe chỉ đạt 0,45% quỹ đất xây dựng đô thị dành cho giao thông tĩnh và đáp ứng được rất thấp so với nhu cầu.
Trong khi đó, hệ thống BĐX hiện tại có nhiều nhược điểm như dễ mất cắp phụ tùng nếu xe đỗ ở vị trí không có camera an ninh; người lái xe thường phải mất nhiều thời gian để đưa xe vào vị trí đỗ chật hẹp, đôi khi gây ùn tắc cục bộ; chưa có phương án hiệu quả trong việc kiểm soát khí thải, tiếng ồn khi xe di chuyển trong khu vực đỗ. Đối với các bãi xe diện tích lớn, tài xế phải mất nhiều thời gian để tìm chỗ đỗ và tìm ra xe của mình khi lấy xe. Đặc biệt, BĐX tự lái chiếm diện tích lớn do một xe ô tô chiếm bình quân 25m2, bao gồm cả diện tích đường di chuyển. Đó là điều lãng phí, nhất là trong bối cảnh "tấc đất, tấc vàng" như ở Hà Nội hiện nay.
Hệ thống đỗ xe tự động có thể giải quyết được hầu hết các vấn đề trên. Sau khi đưa xe vào phòng xe, hệ thống lập trình thông minh sẽ tự động đưa xe vào vị trí đỗ. Người lái xe không cần nhiều thao tác, chỉ cần bấm nút số xe hoặc nhận thẻ từ hệ thống. Nếu mặt bằng chật hẹp, với bàn xoay 360O và các con lăn định vị thì việc đưa ô tô vào phòng cũng rất thuận lợi. Khi có bất kỳ sự cố nào (có người đột nhập, cửa xe bị bật ra...) thì hệ thống sẽ báo động tức thời về trung tâm xử lý. Do xe không tự vận hành trong hệ thống nên không gây ô nhiễm khí thải, tránh nguy cơ cháy nổ như khi xe lưu thông ở bãi đỗ. Khi có hỏa hoạn, vì BĐX không có người nên tránh được nguy cơ chết người. Đặc biệt, trên cùng một diện tích, số lượng ô tô đỗ được theo kiểu tự động có thể tăng từ gấp đôi đến 20 lần so với các BĐX thông dụng đang áp dụng ở đô thị nước ta. Ngoài ra, hệ thống BĐX tự động có thể lắp đặt nổi trên mặt đất hoặc dưới hầm ngầm. Nhiều nước ở châu Á, đặc biệt là Nhật Bản và Hàn Quốc đã phát triển công nghệ BĐX tự động, cho thấy công nghệ này giúp giải quyết bài toán giao thông tĩnh trong đô thị.
Tại Việt Nam, đến nay chưa có bãi đỗ ô tô nào sử dụng hệ thống đỗ xe nhiều tầng tự động. Tuy nhiên, xu hướng sử dụng mô hình BĐX này là tất yếu do mật độ xe gia tăng nhanh hơn tốc độ phát triển hạ tầng giao thông. Để góp phần giải quyết vấn đề nhức nhối này, Công ty TNHH Sản xuất cơ khí và cầu trục NMC đã cung cấp hệ thống đỗ ô tô tự động theo công nghệ Hàn Quốc. Hiện NMC cung cấp các giải pháp đỗ xe dưới dạng thang máy, xoay vòng tầng, xoay vòng đứng, thang nâng di chuyển, tầng di chuyển, xoay vòng ngang và xếp hình. Công nghệ đỗ xe của NMC áp dụng hòa hợp các nguyên lý chung của hệ thống thang máy và hệ thống xếp dỡ tự động... Được biết, NMC cũng là đơn vị được Bộ Khoa học và Công nghệ giao làm chủ nhiệm đề tài xây dựng quy trình công nghệ và xây dựng tiêu chuẩn hệ thống đỗ xe tự động tại Việt Nam.
NMC sẽ tổ chức hội thảo khoa học chuyên đề giới thiệu hệ thống BĐX tự động vào ngày 27-5 tại Hà Nội và ngày 31-5 tại TP Hồ Chí Minh. Có thể đăng ký tham dự chương trình tại trang web http://dangky.nmc.vn. |
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.