(HNM) - Theo thống kê của ngành tòa án, vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ đang chiếm trên 90% số vụ án về vi phạm TTATGT được ngành đưa ra xét xử.
Đáng chú ý, số vụ vi phạm có dấu hiệu gia tăng, năm sau cao hơn năm trước cả về số lượng và mức độ nghiêm trọng. Cơ quan xét xử nhận định, các vụ án vi phạm TTGT gia tăng do ý thức của người tham gia giao thông kém, không nhận thức được hành vi phạm tội của mình và có những lỗ hổng về pháp luật cũng như công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực này.
Tại Bộ luật Hình sự và Bộ luật Dân sự hiện nay, các hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng, đua xe trái phép, chở quá số người quy định... đều bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Chẳng hạn, tại Điều 202, Bộ luật Hình sự năm 2009 quy định: Người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về ATGT đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm. Một số hành vi khác như không có giấy phép lái xe, bằng lái xe theo quy định, gây tai nạn rồi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm... Tương tự, tại Bộ luật Dân sự cũng quy định khá chi tiết trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng do các hành vi vi phạm pháp luật gây ra cho người khác.
Quy định của pháp luật là như vậy nhưng trên thực tế, trong các chương trình đào tạo lái xe, học viên lại không được trang bị các nội dung này mà chỉ kiểm tra (trắc nghiệm) các nội dung liên quan tới các biển báo, ký hiệu trong các tình huống giao thông...). Trong khi đó, một nội dung rất quan trọng và thiết thực liên quan tới trách nhiệm hình sự và dân sự của người điều khiển phương tiện trong trường hợp gây ra tai nạn khi tham gia giao thông không được đưa vào chương trình đào tạo. Nếu không nắm bắt luật qua các kênh khác, nhiều người hoàn toàn không biết và không lường được trách nhiệm cũng như hậu quả do hành vi của mình gây ra khi tham gia giao thông.
Trước tình hình các vụ việc vi phạm TTATGT ngày càng gia tăng, thiết nghĩ đã đến lúc các chương trình đào tạo lái xe cần phải bổ sung, lồng ghép các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ tại các bộ luật liên quan để khi tham gia giao thông, người điều khiển phương tiện không chỉ được trang bị các kỹ năng mà còn được trang bị đầy đủ các kiến thức pháp luật liên quan.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.