(HNMO) - Tin từ Bộ Công Thương hôm nay (29-10) cho biết, trái dừa sáp Trà Vinh lần đầu tiên đã được xuất khẩu bằng máy bay sang Australia với số lượng lớn và được phân phối hết sau thời gian ngắn. Tổng giá trị lô hàng này lên đến 70.000 đô la Australia (hơn 1 tỷ đồng).
Trước đây, dừa sáp Trà Vinh đã xuất khẩu sang Australia nhưng với số lượng nhỏ, phần lớn là đông lạnh. Đây là lần đầu tiên 2.000 quả dừa sáp tươi được xuất khẩu bằng đường hàng không. Với giá bán lẻ từ 30 đến 35 đô la Australia/1 quả (khoảng 600.000 đồng), dừa sáp Trà Vinh là một mặt hàng có giá trị cao tại Australia.
Để quảng bá, nâng cao giá trị trái dừa Việt Nam, Thương vụ Việt Nam tại Australia đã đưa ra khẩu hiệu: “Việt Nam, vùng đất được thiên nhiên nuôi dưỡng”. Đơn vị này đã triển khai hoạt động quảng cáo trên mạng xã hội đồng thời phát hành ấn phẩm giới thiệu ẩm thực dừa sáp kết hợp với các loại trái cây Việt Nam hoặc rượu vang Australia... Thương vụ Việt Nam cũng đề nghị các nhà phân phối chú trọng khâu bảo quản tại các điểm bán lẻ ở nhiệt độ phù hợp để giữ chất lượng cho trái dừa Việt Nam.
Tương tự nhiều loại trái cây Việt Nam, quả dừa tươi xuất khẩu sang Australia phải cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại. Với các hoạt động quảng bá như trên, Thương vụ Việt Nam tại Australia kỳ vọng dừa sáp Trà Vinh sẽ hiện diện ngày càng nhiều hơn tại thị trường Australia. Cũng theo Thương vụ Việt Nam tại Australia, nhằm chào đón những ngày hè tại Australia và việc mở cửa trở lại sau dịch Covid-19, một container dừa của Công ty Rồng Đỏ hợp tác cùng nhà nhập khẩu 4waysfresh chuẩn bị cập bến phân phối tại 2 bang Nam và Tây Australia. Đây là các sản phẩm được tuyển chọn đạt chất lượng cao và bao bì chuyên nghiệp. Trong khi đó, nhãn hàng Mekong cũng đang gấp rút đàm phán để đưa 2 container dừa tươi Bến Tre sang Melbourne và Sydney.
Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết, trái dừa là một loại nông sản tươi hiếm hoi không phải đàm phán mở cửa với Australia, do đó việc cần làm là các doanh nghiệp Việt Nam đồng hành cùng Thương vụ xây dựng và quảng bá thương hiệu để mở rộng tại thị trường Australia.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.