(HNM) - Báo Hànộimới đã có bài phản ánh, đường Mai Chí Thọ (thuộc Đại lộ Đông Tây) được xây dựng với kinh phí hàng nghìn tỷ đồng và được mệnh danh là
Đường Mai Chí Thọ được xới tung lên để khắc phục sự cố lún. |
Đường Mai Chí Thọ được xem là trục đường chính cho container, xe tải ra vào cảng Cát Lái (quận 2). Thế nhưng, sau vài tháng kể từ ngày đưa vào khai thác (từ tháng 8-2010) đến nay, đoạn từ đường Đồng Văn Cống đến nút giao Cát Lái - Xa lộ Hà Nội liên tục xuất hiện những rãnh lún sâu kéo dài hàng trăm mét, gây mất an toàn giao thông. Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị TP Hồ Chí Minh cho rằng nguyên nhân lún đường là do xe quá tải. Tuy nhiên, ông Hà Ngọc Trường, Phó Chủ tịch Hội Cầu đường cảng TP Hồ Chí Minh khẳng định, xe quá tải chỉ là một nguyên nhân gây lún trồi mặt đường bê tông nhựa. Ông Trường cho rằng, nguyên nhân chính khiến đường lún là hàm lượng polymer trong kết cấu lớp bê tông nhựa thiếu, từ đó làm cho chất lượng các lớp bê tông này không bền.
Trong khi tranh cãi và nguyên nhân sụt lún vẫn chưa có hồi kết, Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị TP Hồ Chí Minh đã liên tục khắc phục bằng cách cào bóc thay lớp mặt bê tông nhựa nhiều lần, nhưng đâu lại vào đó. Đáng nói, điệp khúc "lún - sửa, sửa - lún" đoạn đường này cứ lặp đi lặp lại trong gần 4 năm qua. Trước thực trạng này, hàng loạt chuyên gia đã kiến nghị cần xem xét lại từ công tác khảo sát thí nghiệm địa chất, tính toán lại lượng xe đi lại, tải trọng thực tế… nhằm xác định nguyên nhân chính gây lún rồi mới tiến hành sửa chữa. Tuy nhiên "người ta" đã bỏ ngoài tai. Mới đây, chủ đầu tư là Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị TP Hồ Chí Minh cùng đơn vị thi công lại tiếp tục điệp khúc này khi cho xới tung mặt đường lên để khắc phục sự cố lún trên gần 1km (đoạn từ nút giao đường Đồng Văn Cống tới Nguyễn Thị Định - Lương Định Của). Theo Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị, sau khi đào xới, đoạn đường trên sẽ được đổ bê tông xi măng cho làn đường chính (làn đường dành cho xe tải, xe container) và kết hợp sử dụng bê tông nhựa polymer cho các vị trí còn lại.
Trước vấn đề này, trao đổi với chúng tôi, ông Hà Ngọc Trường cho rằng, giải pháp tối ưu nhất chỉ có thể là thay bằng bê tông xi măng trên cả đoạn đường chứ không nên tách riêng. Nếu chủ đầu tư tiếp tục sử dụng bê tông nhựa, cho dù đó là nhựa polymer (chất liệu cao cấp nhất hiện nay) vẫn không thể bảo đảm và lún tiếp tục diễn ra. Đồng quan điểm, TS Phạm Sanh, nguyên giảng viên ĐH Bách khoa TP Hồ Chí Minh (người có nhiều năm theo dõi sát chất lượng đường Mai Chí Thọ) chỉ rõ, nếu nhà thầu tiếp tục thay thế vật liệu bê tông nhựa thì không ổn chút nào. Bằng chứng là mấy năm nay, chủ đầu tư đã dùng vật liệu bê tông nhựa khắc phục nhưng đường vẫn cứ lún nặng. "Nếu không muốn các phương án khắc phục đi sai hướng và số tiền ngân sách hàng tỷ đồng sau mỗi lần khắc phục bị lãng phí, phải xem xét lại từ công tác khảo sát thí nghiệm địa chất. Tiếp đó phải tính toán lại lượng xe đi lại, tải trọng thực tế rồi mới tiến hành sửa chữa", TS Sanh quả quyết.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.