(HNM) - Kinh tế khó khăn, các nhà làm du lịch cần phải xích lại gần nhau. Đó là quan điểm được hầu hết các công ty du lịch thừa nhận và đang lên kế hoạch liên kết để chuẩn bị cho mùa du lịch dịp lễ 30-4 và 1-5.
Cụm từ mà nhiều công ty du lịch quan tâm trong lúc này là "đối tác Vàng", tức các chương trình liên kết giữa hàng không - du lịch; giữa các điểm đến với nhau; giữa nhà hàng, khách sạn, làng văn hóa… Mục tiêu của việc liên kết là nhằm đem đến sự thuận lợi cho khách du lịch, giảm tối đa các dịch vụ trung gian nhưng giá thành tour hạ.
Ngày hội du lịch 2013 thu hút đông khách tham quan. |
Ông Nguyễn Minh Mẫn, Trưởng phòng Truyền thông, Công ty Du lịch Vietravel cho rằng, chính sách liên kết đối với mỗi công ty du lịch hiện nay là rất quan trọng. "Nếu toàn ngành áp dụng tốt chính sách này có thể trở thành mô hình liên kết du lịch quốc gia. Qua đó, các đơn vị kinh doanh lĩnh vực du lịch có đủ cơ sở, điều kiện để không tăng giá tour trong mùa du lịch cao điểm", ông Nguyễn Minh Mẫn nhận định.
Hiện ngành du lịch TP đang triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa mà một trong những hoạt động chính đó là việc tổ chức Ngày hội Du lịch TP lần thứ 9 năm 2013 với chủ đề "Du lịch thành phố Hồ Chí Minh: Thương hiệu - Hội nhập - Phát triển". Ngày hội diễn ra từ ngày 4 đến 7-4 tại Công viên 23-9 với các hoạt động chính: trưng bày, triển lãm và giới thiệu "Chùm ảnh đẹp Du lịch Việt Nam"; trao giải thưởng liên hoan "Giọng hát vàng ngành du lịch 2013"; biểu diễn nghệ thuật Cồng chiêng; trưng bày giới thiệu làng nghề truyền thống... Ngày hội này tiếp tục khẳng định hướng đi của du lịch thành phố, đó là xây dựng một chiến lược phát triển du lịch trên cơ sở đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng công tác quảng bá xúc tiến, phát triển thương hiệu và bản sắc riêng. Ông Lã Quốc Khánh, Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL TP cho biết, sau 8 lần tổ chức, điểm nhấn của ngày hội năm nay là tập trung cho Hội chợ Du lịch - Siêu thị Du lịch với hàng loạt hoạt động khuyến mãi, chào bán tour mới, các chương trình liên kết giữa hàng không - du lịch, giữa TP với các điểm đến địa phương bạn.
Ngành du lịch TP đang đặt ra 5 nhiệm vụ quan trọng trong năm 2013 và những năm tiếp theo như: tập trung phát triển du lịch đường sông, đặc biệt du lịch đường sông nội đô; triển khai hoạt động có hiệu quả Trung tâm Xúc tiến du lịch thành phố góp phần nâng cao chất lượng quảng bá xúc tiến du lịch theo hướng chuyên nghiệp; nâng cao năng lực và hiệu lực quản lý nhà nước đối với hoạt động du lịch và đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường thuận lợi đầu tư phát triển du lịch; tập trung triển khai công tác đào tạo, đào tạo lại nguồn nhân lực nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng theo hướng chuẩn hóa đội ngũ nhân lực; phát động chương trình "Du lịch TP Hồ Chí Minh có trách nhiệm với môi trường" góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng về du lịch có trách nhiệm với môi trường, bảo vệ môi trường sạch - xanh để phát triển du lịch thành phố bền vững.
Tuy nhiên để thực hiện được Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 như vậy, tại văn bản mới đây kiến nghị Bộ VH,TT-DL, UBND TP cho rằng chính sách cấp visa cho du khách quốc tế đến Việt Nam nói chung và TP nói riêng cần phải được cải tiến, đặc biệt là mở rộng các quốc gia được Việt Nam miễn visa đơn phương (hiện nay đã có Nga và 4 nước Bắc Âu) nhằm thu hút khách từ các thị trường trọng điểm. Ngoài ra, Bộ cần sớm ban hành chương trình kích cầu du lịch gắn với việc thúc đẩy phát triển các ngành dịch vụ năm 2013 và cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" làm cơ sở để các tỉnh/thành xây dựng và triển khai; khuyến khích mọi thành phần kinh tế cùng tham gia đầu tư phát triển du lịch.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.