Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lầu Năm Góc làm PR bằng phim "bom tấn"

Theo Mirror/Thethaovanhoa| 13/07/2015 09:26

Trong quá trình kiểm duyệt của mình, Lầu Năm Góc đã buộc nhiều nhà làm phim thay đổi nội dung, biến nhân vật phản diện thành anh hùng, thêm thắt các chi tiết về quân đội tham gia giải cứu, cắt bỏ nhân vật và thay đổi những cảnh nhạy cảm.


Các kịch bản phim sẽ được yêu cầu chỉnh sửa nếu Bộ Quốc phòng Mỹ cho rằng nội dung của nó không phù hợp. Danh sách các bom tấn từng bị ảnh hưởng bao gồm Iron Man (Người Sắt), Terminator Salvation (Kẻ hủy diệt 4), Transformers (Người vận chuyển), King Kong và Superman: Man of Steel (Siêu nhân: Người đàn ông thép).

Để làm hài lòng các quan chức Lầu Năm Góc, một số nhà sản xuất Hollywood đã phải điều chỉnh một số chi tiết so với nguyên tác, như cắt các nhân vật, biến nhân vật định xây dựng theo hướng phản diện thành anh hùng, thay đổi các thiết lập chính trị nhạy cảm, hay thêm những cảnh quân đội giải cứu vào phim của mình.

Nhưng bù lại, họ cũng được tạo điều kiện tiếp cận các địa điểm, phương tiện và thiết bị quân sự cần thiết để hoàn thành bộ phim.

'Kẻ hủy diệt' nằm trong danh sách những phim Bộ Quốc phòng Mỹ yêu cầu thay đổi kịch bản


Ngoài điện ảnh, một số chương trình truyền hình cũng ở trong hoàn cảnh tương tự. American Idol (Thần tượng âm nhạc Mỹ) là một trong hàng trăm chương trình sản xuất sau năm 2010 phải xin Bộ Quốc phòng cấp phép vì muốn khắc họa một thí sinh từ lực lượng vũ trang, hay MasterChef (Siêu đầu bếp) cũng bị kiểm duyệt vì một tập có nội dung yêu cầu các đầu bếp làm bữa cơm khao quân trong trong quân ngũ.

Một số chương trình của Anh như Extraordinary Dogs (Những chú cho phi thường) của Kênh 5 cũng bị ảnh hưởng khi họ xin cấp phép quay hình các chú chó thuộc đội lính nhảy dù Mỹ.

Các thông tin do Văn phòng thông tin Giải trí của Bộ Quốc phòng công bố, theo một yêu cầu Tự do thông tin từ Tiến sĩ Matthew Alford của Đại học Bath.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lầu Năm Góc làm PR bằng phim "bom tấn"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.