Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lấp ló hiệu ứng domino

Gia Bình| 19/08/2011 07:31

(HNM) - Thời gian gần đây, thị trường bất động sản (BĐS) trầm lắng, không chỉ các nhà đầu tư lao đao, mà nhiều doanh nghiệp (DN) sản xuất vật liệu xây dựng và trang trí nội thất cũng như


Do ảnh hưởng của thị trường bất động sản, ngành sản xuất gạch ốp lát đang gặp khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm.   Ảnh: TTXVN

Đại diện một DN chuyên sản xuất gạch ốp lát chia sẻ, với năng lực sản xuất 400 triệu mét vuông sản phẩm/năm, ngành sản xuất gạch ốp lát của nước ta đang đứng đầu khu vực Đông Nam Á. Nhưng, 7 tháng đầu năm nay, các DN ngành này mới sản xuất được hơn 120 triệu mét vuông sản phẩm. Sản lượng đã thấp, số tiêu thụ được còn kém hơn nhiều, chỉ đạt 60-75% số sản phẩm làm ra. Phải chăng do thị trường BĐS "đóng băng", tín dụng dành cho BĐS siết chặt và lãi suất vay cao, khiến cho nhu cầu xây dựng giảm mạnh, từ đó ảnh hưởng đến ngành sản xuất gạch ốp lát? Ngành thép cũng chịu ảnh hưởng nặng, từ đầu năm đến nay sức mua thép của thị trường cũng giảm, do đó lượng tồn kho tăng dần. Tháng 6, ngành thép sản xuất hơn 300.000 tấn thép xây dựng, chỉ tiêu thụ được khoảng 270.000 tấn. Tháng 7, sản xuất hơn 400.000 tấn, mức tiêu thụ không khá hơn tháng trước. Đến nay, riêng tồn kho tại các nhà máy đã tới 420.000 tấn, nếu kể cả hàng tồn ở các DN phân phối có thể đến 600.000 tấn. Sức mua các loại vật liệu xây dựng và trang trí nội thất khác đều giảm mạnh, khiến cho lượng tồn kho rất lớn. Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số tồn kho tính đến đầu tháng 7-2011 cho thấy các loại vật liệu xây dựng và trang trí nội thất đều tồn kho tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, tồn kho đồ gỗ nội thất tăng 92,4%, thép tấm 72% và các sản phẩm thép xây dựng, xi măng, gạch ốp lát, sứ vệ sinh... cũng tăng 20-45%... Sức mua của thị trường giảm, sản xuất phải bị thu hẹp, nên nhiều DN sản xuất vật liệu xây dựng và trang trí nội thất đã giảm kế hoạch sản xuất 30-50%. Điều này đã làm tăng giá thành sản phẩm, do chi phí khấu hao tăng. Áp lực chi phí với DN không chỉ có thế. Ngành sản xuất vật liệu xây dựng, nhất là thép, xi măng, gạch ốp lát, sứ vệ sinh... còn sử dụng nhiều năng lượng, mà giá điện, xăng dầu và than đều tăng đã làm chi phí sản xuất "leo thang". Những yếu tố trên, cộng với lãi vay ngân hàng cao và sức mua yếu của thị trường đã đẩy nhiều DN đến bờ vực thẳm.

Theo các chuyên gia, mặc dù ngành thép, xi măng hay gạch ốp lát... đang gặp những khó khăn nhất định, nhưng vẫn còn khả quan hơn ngành kính xây dựng vì không phải chịu áp lực cạnh tranh từ hàng nhập khẩu. Ngành kính xây dựng có công suất sản xuất 120 triệu mét vuông/năm. Bảy tháng đầu năm nay chỉ sản xuất được 43 triệu mét vuông, song vẫn tồn kho. Ngoài khó khăn do sức mua của thị trường giảm, các DN kính đang bị áp lực rất lớn trước đối thủ cạnh tranh đến từ các nước trong khu vực Đông Nam Á, với lợi thế chi phí sản xuất thấp hơn 15-20% so với sản phẩm sản xuất nội địa. Ngành kính trong nước đang mất dần thị trường, không ít DN đã giải thể, một số DN khác đã đóng cửa một phần cơ sở sản xuất...

Như vậy, do thị trường BĐS trầm lắng, hiệu ứng domino với các DN sản xuất vật liệu và trang trí nội thất đã bắt đầu. Cái khó sẽ "ló" cái khôn, thời điểm này cũng là lúc các DN cần kiểm tra "sức khỏe" để sớm tái cấu trúc lại DN sao cho hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lấp ló hiệu ứng domino

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.