(HNM) - Theo Nghị định số 91 của Chính phủ ban hành ngày 21-10-2009, từ ngày 1-7-2011, tất cả các xe kinh doanh vận tải hành khách trên tuyến cố định có cự ly từ 500km trở lên, xe kinh doanh vận chuyển khách du lịch, ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container phải gắn thiết bị giám sát hành trình (hộp đen).
Nếu thiếu hợp đồng lắp đặt và nghiệm thu thiết bị hộp đen, doanh nghiệp sẽ không được cấp giấy phép kinh doanh vận tải. Tuy nhiên, đã quá thời hạn quy định, nhiều doanh nghiệp vận tải vẫn tỏ ra băn khoăn, lúng túng.
Bà Nguyễn Thu Trà (phường Mai Động, quận Hoàng Mai): Lợi ích "kép"...
Việc lắp đặt hộp đen trên xe ô tô mang lại lợi ích kép... Doanh nghiệp vừa quản lý được nhân lực, giảm hao hụt vật tư, hạn chế tối đa nạn ăn bớt nhiên liệu, tăng chất lượng phục vụ hành khách… Cơ quan quản lý cũng dễ dàng hơn trong việc tìm giải pháp giảm thiểu cũng như nắm bắt nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông, từ đó tìm cách tháo gỡ, khắc phục. Doanh nghiệp phải bỏ ra số vốn đầu tư ban đầu, nhưng đổi lại sẽ quản lý chặt chẽ hoạt động của mình trong nhiều năm sau. Mặc dù trên thị trường hiện có cuộc "chạy đua" lắp đặt, nhập khẩu linh kiện hộp đen với giá thành, chất lượng khác nhau, song với việc công bố các đơn vị đủ tiêu chuẩn hợp quy cung cấp sản phẩm hộp đen, chắc chắn sẽ không xảy ra tình trạng khan hàng, "bát nháo" về giá cả và chất lượng hàng hóa...
Ông Nguyễn Đình Cường (Giám đốc Công ty Vận tải Tân Đạt, quận Cầu Giấy): Cần có lộ trình cụ thể
Tôi cho rằng, việc lắp đặt hộp đen trên ô tô là rất cần thiết. Trên cơ sở những dữ liệu trong hộp đen, người quản lý sẽ kiểm soát toàn bộ hoạt động của phương tiện, từ đó có thể nhắc nhở, xử lý kịp thời khi lái xe vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện. Khi gắn hộp đen trên xe, bản thân lái xe cũng ý thức được mọi thao tác, quá trình điều khiển phương tiện của mình đang được truyền về trung tâm xử lý thông tin, do đó sẽ phải cẩn trọng, tuân thủ nghiêm các quy định. Với một doanh nghiệp có hàng chục xe container như chúng tôi, việc lắp đặt hộp đen có giá trung bình từ 5 đến 7 triệu đồng một chiếc là khoản
chi phí không hề nhỏ, chưa kể đội ngũ quản lý, vận hành thiết bị này. Theo tôi, Bộ GT-VT nên gia hạn thêm thời gian cho các doanh nghiệp vận tải, đồng thời cần có lộ trình cụ thể để các doanh nghiệp có điều kiện đầu tư, hoàn thiện trang thiết bị, nhất là trong giai đoạn ngành GT-VT đang gặp khó như hiện nay.
Ông Trần Trí Thành (Giám đốc một doanh nghiệp vận tải ở quận Long Biên): Nên sử dụng tiếp những "hộp đen" đã lắp ráp từ trước
Từ năm 2009, chỉ thời gian ngắn sau khi Nghị định 91/CP được ban hành, công ty chúng tôi đã trang bị hộp đen cho gần chục xe ô tô khách. Tuy nhiên, đến ngày 23-6-2011, Vụ Khoa học công nghệ (Bộ GT-VT) công bố có 4 doanh nghiệp cung cấp hộp đen hợp quy, gồm hai đơn vị ở Hà Nội và hai đơn vị ở TP Hồ Chí Minh. Điều chúng tôi lo nhất hiện nay là, theo quy định, các doanh nghiệp muốn được cấp phép kinh doanh vận tải phải có hợp đồng lắp đặt và nghiệm thu thiết bị hộp đen. Như vậy, số hộp đen đã trang bị trước đây của công ty chúng tôi không nằm trong nhóm các doanh nghiệp được Vụ Khoa học công nghệ công bố hộp đen hợp quy, liệu có phải trang bị lại? Chưa kể, trong khi cả nước có hàng trăm nghìn xe tải, xe container trong diện phải lắp đặt hộp đen theo quy định, nhưng số doanh nghiệp cung cấp thiết bị hợp quy chỉ có 4, với số lượng sản phẩm rất ít, chắc chắn sẽ dẫn đến tình trạng khan hiếm hàng, tăng giá bán khi các doanh nghiệp vận tải đầu tư mua thiết bị. Thiết nghĩ, Bộ GT-VT nên cho các thiết bị hộp đen trước đây đã lắp đặt được tiếp tục sử dụng trong thời gian nhất định, tránh lãng phí không đáng có, giảm khó khăn cho doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Duy Quang (phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy): Không nên lùi thời hạn lắp đặt hộp đen
Tăng cường giám sát các doanh nghiệp, HTX vận tải thực hiện việc lắp đặt thiết bị hộp đen cho ô tô theo đúng quy định thời gian và chất lượng là một trong những nhóm giải pháp trọng tâm, nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Do vậy, Bộ GT-VT không nên trì hoãn việc này thêm nữa. Chưa bao giờ số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng lại xảy ra nhiều như thời gian gần đây, trong đó phần lớn là do xe chở khách, xe container… gây tai nạn. Nguyên nhân tai nạn chủ yếu là do tài xế chạy ẩu, lấn đường, ngủ gật… Nếu ô tô được lắp đặt hộp đen, chắc chắn các tài xế sẽ cẩn trọng hơn khi điều khiển phương tiện, bởi "nhất cử, nhất động" của họ đều được giám sát chặt chẽ; mọi thông số, mỗi chuyến đi sẽ được lưu lại trong vòng 6 tháng ở hộp đen. Về ý kiến cho rằng các doanh nghiệp lúng túng trong việc chọn mua thiết bị là không đúng, vì họ đã có hẳn thời gian 6 tháng để thực hiện việc này.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.