Theo dõi Báo Hànộimới trên

Làm gì để khắc phục các mặt trái của xe buýt?

Hà Tuấn| 15/10/2014 12:46

(HNMO) - Ngày 15-10, Báo SGGP phối hợp cùng Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cùng Công ty TNHH Truyền thông S.A tổ chức buổi tọa đàm: “Làm gì để xe buýt tiếp tục phát triển?”.



Tại buổi tọa đàm, các cơ quan chức năng liên quan TP cùng các nhà nghiên cứu, các chuyên gia về phát triển đô thị, hạ tầng giao thông… đã cũng nhau trao đổi, góp ý và đưa ra các giải pháp nhằm đưa xe buýt TP ngày càng phát triển hoàn thiện hơn, tăng số lượng hành khách đi lại bằng xe buýt.

Hình ảnh xe buýt ngày càng đi xuống trong mắt người dân TP Hồ Chí Minh.


Cũng tại buổi tọa đàm, Viện nghiên cứu phát triển và Sở GTVT TP đề xuất hai nhóm giải pháp nhằm phát triển vận tải hành khách công cộng tại TP Hồ Chí Minh từ nay đến 2025. Cụ thể, nhóm thứ nhất gọi tắt là “đẩy” bao gồm: thực hiện chính sách hạn chế xe cá nhân bằng cách tăng phí trước bạ đăng ký xe, tăng thuế, thu phí xe cá nhân lưu thông, đậu xe..; tái cấu trúc đô thị và không gian kinh tế bằng cách phát triển các trung tâm cấp khu vực, giữ cho vỉa hè thông thoáng, xây dựng trạm dừng, nhà chờ xe buýt hợp lý…

Đối với nhóm giải pháp thứ hai là “kéo” gồm: đổi mới phương tiện vận chuyển, sắp xếp lại luồng tuyến cho hợp lý hơn; xây dựng bến bãi, trạm trung chuyển xe buýt; cải tiến công tác điều hành hoạt động vận tải hành khách công cộng; tiếp tục triển khai các cơ chế, chính sách hỗ trợ, cho vay ưu đãi đổi mới xe buýt, cho quảng cáo trên xe buýt để tăng thêm nguồn thu; tăng cường vận động người dân đi xe buýt; nhanh chóng hoàn thành và đưa vào khai thác các tuyến buýt nhanh (BRT), metro…

Theo hai cơ quan này, hiện nay “cạnh tranh” giữa xe cá nhân và xe công cộng (chủ yếu là xe buýt) đang diễn ra rất quyết liệt. Do đó, hai nhóm giải pháp trên phải được thực hiện đồng bộ, trong đó xác định một số giải pháp có thể triển khai thực hiện ngay như giữ cho vỉa hè thông thoáng, xây dựng bến bãi, trạm dừng xe buýt…và một số giải pháp mang tính lâu dài như tái cấu trúc đô thị, đầu tư các tuyến metro. Với các giải pháp có tính lâu dài, cần chọn lọc thứ tự ưu tiên khi thực hiện.

Được biết, mục tiêu năm 2014 của hệ thống vận tải hành khách công cộng TP sẽ chuyên chở được 650 triệu lượt hành khách, đáp ứng cho khoảng 10,85% nhu cầu đi lại của người dân. Trong đó xe buýt đảm nhận cung ứng 7,34% nhu cầu, còn lại là xe taxi. Thế nhưng, theo Sở GTVT TP, chỉ còn 3 tháng nữa là kết thúc năm 2014 nhưng dự báo, nếu không có đột phá, hệ thống vận tải hành khách công cộng TP khó hoàn thành chỉ tiêu vận chuyển hành khách của cả năm 2014.

Đề cập đến xe buýt chạy bằng nhiên liệu sạch, lãnh đạo Sở GTVT cho biết, UBND TP đã chấp thuận giao Tổng Công ty Cơ khí Giao thông vận tải Sài Gòn (Samco) nghiên cứu sản xuất 300 xe buýt theo tiêu chuẩn quy định, sử dụng khí CNG làm nhiên liệu để phục vụ cho hoạt động vận tải hành khách công cộng của TP.

Thực tế, hiện nay TP có gần 40 xe buýt sử dụng khí CNG làm nhiên liệu, góp phần tích cực trong việc bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, tất cả số xe này đều là xe nhập khẩu và việc giao cho Samco sản xuất 300 xe buýt chạy bằng khí CNG là thể hiện mong muốn của TP. Bởi Sở GTVT TP cho hay, việc này sẽ từng bước đẩy mạnh ngành sản xuất ô tô trong nước và dần thay thế toàn bộ số xe buýt chạy bằng xăng, dầu sang chạy bằng khí CNG.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm gì để khắc phục các mặt trái của xe buýt?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.