(HNM) - Ngay sau khi tiếp nhận cương vị người đứng đầu UBND thành phố, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chỉ đạo thực hiện một trong những nhiệm vụ trọng tâm là đẩy mạnh cải cách hành chính trên tinh thần, phân công rõ người, rõ việc, một người làm một việc, tránh chồng chéo.
Trước hết, với Văn phòng UBND thành phố, ngày 20-4, UBND thành phố đã sắp xếp, tinh gọn bộ máy văn phòng theo đúng chức năng, nhiệm vụ, giảm từ 12 phòng xuống còn 7 phòng; mỗi phòng có 1 trưởng phòng, 2-3 phó trưởng phòng. Quá trình sắp xếp dôi dư 27 phó phòng, số này được hưởng nguyên hệ số lương trong vòng 24 tháng nhưng không tham gia điều hành và làm việc như chuyên viên.
Đây là sự đổi mới mạnh mẽ, được dư luận đồng tình và mong muốn tinh thần đi đầu trong sắp xếp bộ máy ở Văn phòng UBND thành phố sẽ được nhân rộng ở các sở, ngành, quận, huyện, thị xã. Bởi thực tế có tình trạng 3-5 cán bộ làm việc bằng một người, rất lãng phí, bộ máy cồng kềnh.
Một động thái khác thể hiện quyết tâm cải cách hành chính đó là, UBND thành phố đã xây dựng dự thảo quy chế làm việc gồm 57 điều quy định trách nhiệm, quyền hạn, nhiệm vụ của Chủ tịch, Phó Chủ tịch, thành viên ủy ban; chế độ hội họp, đi nước ngoài... để lấy ý kiến các sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện. Theo Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung, đây là nội dung chính trong cải cách thể chế, để bảo đảm đến cuối năm 2016, tất cả các cơ quan, đơn vị của thành phố công khai, minh bạch quy chế làm việc, quy trình giải quyết công việc nội bộ cơ quan, đơn vị, tiến tới xây dựng nền hành chính phục vụ hiện đại, chuyên nghiệp và hiệu quả.
Dõi theo sự chuyển động, người dân Thủ đô đặt kỳ vọng vào bộ máy chính quyền sẽ đổi mới mạnh mẽ phong cách lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; lắng nghe, phục vụ nhân dân, đẩy lùi tiêu cực, nhũng nhiễu, góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng Thủ đô ngày càng văn minh, hiện đại.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.