(HNMO) - Sáng 10-7, tại Băng-cốc (Thái Lan) diễn ra lễ khai mạc Tuần lễ quảng bá hàng Việt Nam tại Thái-lan lần thứ nhất, do tập đoàn Central Group và Bộ Công thương nước ta phối hợp tổ chức.
Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan có sự tham gia của hơn 50 doanh nghiệp với hàng trăm sản phẩm đặc trưng mang thương hiệu Việt. Các mặt hàng may mặc, các sản phẩm mang công nghệ xanh và các loại trái cây tươi của Việt Nam là những nhóm hàng được người tiêu dùng Thái Lan quan tâm và đặc biệt yêu thích.
Lễ khai trương Tuần lễ quảng bá hàng Việt Nam tại Thái Lan |
Phát biểu tại buổi lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa cho biết, quan hệ kinh tế Việt Nam – Thái Lan phát triển rất nhanh chóng và có chiều sâu trong giai đoạn vừa qua, đặc biệt trong bối cảnh ASEAN đang hội nhập sâu sắc như hiện nay. Xuất nhập khẩu hàng hóa Việt Nam – Thái Lan vừa mang tính bổ trợ, vừa mang tính cạnh tranh nhưng theo hướng giúp tăng cường năng lực cạnh tranh của hàng hóa mỗi nước.
Tuy nhiên, trong thương mại giữa hai nước hiện nay, Việt Nam luôn bị nhập siêu. Số liệu cho thấy, năm 2015, tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Thái Lan đạt 11,46 tỷ USD, tăng 8,3% so với năm 2014. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Thái Lan đạt 3,18 tỷ USD, giảm 8,6% và kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Thái Lan đạt 8,28 tỷ USD, tăng 16,8% so với năm 2014.
Theo bà Thoa, Tuần lễ hàng Việt tại Thái Lan do Bộ Công Thương phối hợp với Tập đoàn Central Group tổ chức lần này nhằm quảng bá 400 sản phẩm đặc sắc của Việt Nam. Đây cũng là lần đầu tiên Tuần lễ hàng Việt Nam được thực hiện tại Thái Lan và là lần thứ 12 tổ chức tại nhiều quốc gia. “Việc tổ chức chương trình Hàng Việt tại Thái Lan, với sự tham gia của Central Group, sẽ là hành động và cầu nối thiết thực giúp các nhà cung cấp của Việt Nam và người tiêu dùng Thái Lan có cơ hội tiếp cận và sử dụng hàng hóa của nhau”, bà Thoa nói.
Người tiêu dùng Thái Lan chọn mua các sản phẩm của Việt Nam tại hội chợ |
Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, bà Đinh Mỹ Loan cho biết, thị trường bán lẻ Việt Nam đang thu hút mạnh mẽ đầu tư nước ngoài trong những năm qua, đó là nhờ vào tốc độ đô thị hóa, sự phát triển của bán lẻ hiện đại cũng như sự tăng trưởng sức mua của tầng lớp trung lưu. Những nhân tố này sẽ tạo ra những cơ hội hấp dẫn cho cả người tiêu dùng Việt Nam cũng như cho các các doanh nghiệp hàng đầu có thương hiệu uy tín trong ngành bán lẻ có thể cung cấp những dịch vụ tốt nhất với cho khách hàng được hình thành và xây dựng qua nhiều năm kinh nghiệm. Tập trung mọi nỗ lực phục vụ khách hàng ở mức tốt nhất luôn là nhân tố cốt lõi thúc đẩy sự phát triển của ngành bán lẻ trong những năm tới.
Ông Philippe Broianigo, Tổng Giám đốc Điều hành, Central Group nói: “Mặc dù mới ở Việt Nam gần 2 năm, tôi đã coi Việt Nam như quê hương thứ hai của mình. Tôi rất vui mừng được tận mắt chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của đất nước tuyệt vời này. Hôm nay, tôi rất vinh dự được chia sẻ những điều tuyệt vời của Việt Nam đến với bạn bè Thái Lan và có dịp giới thiệu các doanh nghiệp Việt Nam quảng bá các sản phẩm của mình đến với khách hàng Thái Lan và quốc tế”.
Mặc dù đã tạo được chỗ đứng bước đầu với người tiêu dùng nước ngoài nhưng theo đánh giá để đủ sức mạnh cạnh tranh với các phẩm hàng hoá cùng loại, các doanh nghiệp của Việt Nam cần phải tuân thủ các quy định về nhãn mác và xuất xứ hàng hóa, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ và nâng cao chất lượng mỗi sản phẩm của mình.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.